Tháng 6 là "ấm nhất thứ 3 trong kỷ lục"

Đăng ngày: 08-07-2022 | Lượt xem: 443
Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Châu Âu, toàn cầu vừa có tháng 6 ấm nhất thứ ba được ghi nhận, với các đợt nắng nóng khắc nghiệt trên diện rộng. Băng biển ở Nam Cực thấp nhất được ghi nhận trong tháng 6.

Báo cáo hàng tháng của Copernicus / ECMWF (Trung tâm Dự báo Thời tiết Phạm vi Trung bình của Châu Âu) là một phần của mạng lưới các hoạt động giám sát khí hậu quốc tế của cộng đồng WMO, làm cơ sở cho các báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu của WMO.

Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Châu Âu, toàn cầu vừa có tháng 6 ấm nhất thứ ba được ghi nhận

Nhiệt độ trung bình hàng tháng ở Châu Âu là cao thứ hai được ghi nhận. Các phần phía nam của lục địa từ bán đảo Iberia qua Pháp và đến Ý bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhiệt độ tối đa hàng ngày ở Tây Ban Nha, Pháp và Ý đã tăng trên 40°C và nắng nóng khắc nghiệt đã làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán đang diễn ra ở lưu vực sông Po. Nhiều kỷ lục nhiệt độ tháng 6 đã bị phá trên khắp Pháp và Tây Ban Nha, với Biarritz, Pháp và San Sebastián, Tây Ban Nha, là hai ví dụ điển hình. Đợt nắng nóng này cũng kéo dài khắp Bắc Phi, nơi Tunisia cân bằng kỷ lục nhiệt độ hàng tháng. Ngoài ra, tại Banak ở phía bắc Na Uy, nhiệt độ tối đa hàng ngày là 32,5°C đã được ghi nhận, nếu được xác nhận, đây sẽ là kỷ lục mới trong tháng 6 cho khu vực này. Nhiệt độ trên mức trung bình cũng được tìm thấy trên khắp Siberia và các khu vực lớn của châu Á, nơi các đợt nắng nóng ở miền trung và miền bắc Trung Quốc dẫn đến nhu cầu điện tăng lên. Nhiệt độ hơn 35 ° C được ghi nhận trong 5 ngày liên tiếp ở Tokyo, Nhật Bản, đây là một kỷ lục. Ở Bắc Mỹ, nhiệt độ cao xảy ra ở Texas, với Houston có tháng 6 nóng nhất được ghi nhận; San Antonio cũng phải chịu đựng cái nóng khắc nghiệt này. Trung Đông cũng có nhiệt độ trên mức trung bình.

Hạn hán

Vào tháng 6 năm 2022, một phần lớn châu Âu đã trải qua lượng mưa thấp hơn mức trung bình, bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, Ý, phần lớn bán đảo Iberia và trên một khu vực rộng lớn trải dài từ bắc Balkan qua đông Âu và tây bắc Nga. Tại Thung lũng Po, miền bắc nước Ý, hạn hán tiếp tục đang ảnh hưởng đến giao thông đường sông, nông nghiệp và quản lý năng lượng. Ngược lại, lượng mưa cao hơn mức trung bình ở hầu hết Pháp, Iceland, các khu vực Trung Âu, Tây Nga, Nam Balkan và Thổ Nhĩ Kỳ, theo Copernicus Hydrological Bulletin.

Deutscher Wetterdienst, một trong những trung tâm theo dõi khí hậu khu vực của WMO, đã tiến hành phân tích chi tiết về hạn hán, ở một số nơi, diễn ra từ mùa đông. Ở khu vực trung tâm Địa Trung Hải, mùa xuân là mùa khô nhất thứ tư kể từ năm 1901, ở Đức hầu như tất cả các mùa xuân kể từ năm 2009 đều quá khô. "Hạn hán cũng có thể diễn ra trong ba tháng tới ở các khu vực rộng lớn của châu Âu," theo báo cáo. Về lâu dài, tùy thuộc vào mức độ ấm lên toàn cầu trong tương lai, lượng mưa ở khu vực Địa Trung Hải sẽ giảm xuống. Vào mùa hè, có nguy cơ hạn hán lan sang Trung và đặc biệt là Tây Âu trong tương lai.

Nhiệt độ trên mức trung bình cũng được tìm thấy trên khắp Siberia và các khu vực lớn của châu Á, nơi các đợt nắng nóng ở miền trung và miền bắc Trung Quốc dẫn đến nhu cầu điện tăng lên

Biển băng

Nhiệt độ vào tháng 6 cao hơn nhiều so với mức trung bình ở các khu vực rộng lớn của Nam Cực. Diện tích băng biển Nam Cực đạt trung bình 12,6 triệu km2, thấp hơn 1,2 triệu km2 (9%) so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 cho tháng sáu. Đây là mức thấp nhất vào tháng 6 trong hồ sơ dữ liệu vệ tinh 44 năm và thấp hơn một chút so với giá trị của tháng 6 năm 2019 (thấp thứ hai), theo báo cáo của Copernicus.

Đáng chú ý là năm 2019 và 2022 được phân tách bởi các giá trị gần trung bình của tháng 6 vào năm 2020 và 2022, làm nổi bật sự biến thiên lớn theo năm thường là đặc điểm của băng biển Nam Cực kể từ năm 1979.

Mức độ băng trên biển Bắc Cực trung bình hàng tháng vào tháng 6 năm 2022 đạt 11,2 triệu km2, thấp hơn 0,3 triệu km2 (hay 3%) so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 cho tháng Sáu. Giá trị này xếp thứ 12 thấp nhất trong tháng 6 trong kỷ lục vệ tinh, bắt đầu từ năm 1979, và đến sau mức gần trung bình vào tháng 5 năm 2022.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/june-was-3rd-warmest-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: