Theo Tổng thư ký WMO “Những đợt nắng nóng hiện nay được coi là điều bình thường”

Đăng ngày: 29-07-2022 | Lượt xem: 2001
Theo phân tích nhanh từ một nhóm các nhà khoa học nổi tiếng thế giới tại World Weather Attribution, nếu không có sự thay đổi khí hậu do con người gây ra, nhiệt độ 40°C ở Anh sẽ rất khó xảy ra.

Vào ngày 18 tháng 7, nhiệt độ 40.3°C đã được ghi nhận ở Coningsby ở Lincolnshire, lần đầu tiên vượt quá vi phạm ngưỡng 40°C và phá vỡ kỷ lục nhiệt độ tối đa trước đó là 38,7°C được thiết lập vào năm 2019, theo Văn phòng Khí tượng MET của Anh. Nhiệt độ tối thiểu cũng rất cao với 25,8°C tạm thời được ghi nhận ở Kenley ở Surrey, phá vỡ kỷ lục trước đó từ năm 1990 là 1,9°C.

Nhiệt độ chưa từng có xảy ra trong đợt nắng nóng kéo dài và lan rộng ở châu Âu, kèm theo hạn hán, cháy rừng và áp lực đối với hệ thống y tế. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Nhiệt độ cao đã phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại ở Anh. Các đợt nắng nóng sẽ xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu và hiện tượng này đã được chứng minh bởi Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu”.

“Trong tương lai, những đợt nắng nóng này sẽ là bình thường. Chúng ta sẽ thấy những mức tăng mạnh mẽ hơn bởi chúng ta đã thải carbon dioxide trong khí quyển đến mức xu hướng nhiệt tăng sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ tới”. Giáo sư Taalas cho rằng con người chúng tôi đã không thể giảm lượng khí thải của mình trên toàn cầu. “Tôi hy vọng rằng đây sẽ là một lời cảnh tỉnh cho các chính phủ và nó sẽ có tác động đến các hành vi bỏ phiếu ở các nước dân chủ”, ông nói.

Các nhà khoa học từ Nam Phi, Đức, Pháp, Thụy Sĩ, New Zealand, Đan Mạch, Mỹ và Anh, đã hợp tác để đánh giá mức độ biến đổi khí hậu do con người gây ra đã thay đổi khả năng và cường độ của đợt nắng nóng. Sử dụng các phương pháp đánh giá, họ đã phân tích sự thay đổi khí hậu do con người gây ra đã thay đổi khả năng và cường độ của đợt nắng nóng này trong khu vực cảnh báo báo động đỏ như thế nào.

Trong khi châu Âu trải qua các đợt nắng nóng ngày càng thường xuyên trong những năm qua, thì mức nhiệt quan sát được gần đây ở Anh đã quá khắc nghiệt và đây cũng là một sự kiện hiếm gặp trong khí hậu ngày nay. Nhiệt độ quan sát được trung bình trong 2 ngày được ước tính có chu kỳ quay trở lại khoảng 100 năm trong khí hậu hiện tại, theo World Weather Attribution.

Khả năng một đợt nắng nóng như vậy (thời kỳ tiền công nghiệp) là cực kỳ thấp và không thể thống kê được ở hai trong số ba trạm được phân tích bởi nghiên cứu. Các đợt nắng nóng trong thời gian cao điểm của mùa hè gây ra nguy cơ đáng kể cho sức khỏe con người và có khả năng gây chết người. Nguy cơ này trở nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu, nhưng cũng do các yếu tố khác như dân số già, đô thị hóa, thay đổi cấu trúc xã hội và mức độ sẵn sàng. Tác động đầy đủ chỉ được biết sau một vài tuần khi các số liệu về tỷ lệ tử vong đã được phân tích. Các kế hoạch khẩn cấp để giải quyết các vấn đề về nắng nóng cùng với các dự báo thời tiết chính xác như những dự báo được ban hành trước đợt nắng nóng này, làm giảm tác động và ngày càng trở nên quan trọng hơn trước nguy cơ gia tăng, các nhà khoa học kết luận.

Nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận ở Châu Âu là 48 ° C (Hy Lạp, 1977). Một kỷ lục mới đáng ngờ có thể đã xảy ra vào năm 2021 (48,8 ° C ở Sicily) và đang được WMO xem xét.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/%E2%80%9C-heatwave-new-normal%E2%80%9D-says-wmo-secretary-general

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: