Thiệt hại kinh tế bắt nguồn từ thời tiết khắc nghiệt ở châu Á (phần cuối)

Đăng ngày: 15-11-2022 | Lượt xem: 1019

Báo cáo Thảm họa Châu Á-Thái Bình Dương năm 2021 và 2022 của Ủy ban Kinh tế và Xã hội Châu Á Thái Bình Dương (ESCAP) ước tính rằng ở Châu Á, Trung Quốc cần đầu tư hàng năm cho thích ứng cao nhất, ở mức 188,8 tỷ USD, tiếp theo là Ấn Độ và Hoa Kỳ. 46,3 tỷ USD và Nhật Bản 26,5 tỷ USD. Theo tỷ lệ phần trăm GDP của đất nước, chi phí cao nhất được ước tính cho Nepal, ở mức 1,9%, tiếp theo là Campuchia ở mức 1,8% và Ấn Độ ở mức 1,7%.

Phần lớn các quốc gia châu Á đã ưu tiên thích ứng trong kế hoạch hành động khí hậu của họ, trong đó phần lớn nhấn mạnh nước, nông nghiệp và an ninh lương thực, hệ sinh thái và đa dạng sinh học, và sức khỏe là những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu của họ.

Các ưu tiên thích ứng hàng đầu được thông báo bởi bối cảnh rủi ro và với lợi ích chi phí đầu tư cao, là:

Tăng cường hệ thống cảnh báo sớm và xây dựng cơ sở hạ tầng kiên cường

Làm cho việc quản lý tài nguyên nước linh hoạt hơn,

Cải thiện sản xuất cây trồng nông nghiệp vùng đất khô hạn

Thực hiện các giải pháp dựa vào thiên nhiên.

Các nội dung khác

Nhiệt độ trung bình ở châu Á thấp hơn so với năm nóng nhất trước đó vào năm 2020, nhưng vẫn nằm trong khoảng từ năm thứ 5 đến năm thứ 7 ấm nhất được ghi nhận ở mức ước tính cao hơn 0,86 °C so với mức trung bình của giai đoạn 1981-2010. Lục địa đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu. Trong hai thời kỳ gần đây (1961–1990 và 1991–2020), xu hướng nóng lên ở châu Á, lục địa có khối lượng đất lớn nhất kéo dài đến vùng cực, đã vượt quá giá trị trung bình toàn cầu.

Đại dương: hệ thống dòng chảy Kuroshio (ở phía tây của lưu vực Bắc Thái Bình Dương), Biển Ả Rập và Barents phía nam, Biển Kara và Biển Laptev phía đông nam ở Bắc Cực, đang nóng lên nhanh hơn khoảng ba lần so với mức trung bình toàn cầu. Biển Barents được xác định là điểm nóng về biến đổi khí hậu. Tốc độ tăng mực nước biển ở các Đại dương xung quanh châu Á nhanh hơn một chút so với mức trung bình toàn cầu.

Lượng mưa: Năm 2021, Tây Á, đặc biệt bao gồm Iran, Iraq, Afghanistan và Bán đảo Ả Rập, bị hạn hán. Có lượng mưa hàng năm cao bất thường ở Nam và Đông Nam Á, miền đông Trung Quốc và đồng bằng Tây Siberia. Số ngày tuyết phủ thấp kỷ lục ở vùng cực châu Á.

An ninh lương thực: Châu Á là một trong những khu vực có số người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng cao nhất. Theo Báo cáo Toàn cầu về Khủng hoảng Lương thực của Chương trình Lương thực Thế giới, vào năm 2021, ba trong số mười quốc gia hàng đầu có số người gặp khủng hoảng cao nhất hoặc tệ hơn là ở Châu Á. Biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương này.

Tại Afghanistan, hạn hán kéo dài cộng với khó khăn kinh tế đã khiến 47% dân số rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng. Lượng mưa giảm trong mùa mưa và sự phát triển của băng tuyết ít hơn đã ảnh hưởng đến lượng nước cung cấp cho cây trồng vào năm 2021, khiến lượng lương thực có sẵn bị hạn chế so với các năm khác.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/economic-losses-from-extreme-weather-rocket-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: