Thiệt hại kinh tế bắt nguồn từ thời tiết khắc nghiệt ở châu Á (phần đầu)

Đăng ngày: 15-11-2022 | Lượt xem: 1038

Tại Sharm-el-Sheikh, Ai Cập, ngày 14 tháng 11 năm 2022 - Thiệt hại kinh tế do hạn hán, lũ lụt và lở đất đã tăng vọt ở châu Á. Theo báo cáo mới của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), chỉ riêng trong năm 2021, các hiểm họa liên quan đến thời tiết và nước đã gây ra tổng thiệt hại 35,6 tỷ USD, ảnh hưởng đến gần 50 triệu người.

Báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Châu Á năm 2021 nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu đang gây ra những thiệt hại ngày càng tăng về con người, tài chính và môi trường, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và nghèo đói, đồng thời kìm hãm sự phát triển bền vững.

Báo cáo cũng phác họa một viễn cảnh đáng lo ngại về tình trạng căng thẳng về nước trong tương lai. Núi cao châu Á, bao gồm dãy Himalaya và cao nguyên Tây Tạng, chứa khối lượng băng lớn nhất bên ngoài vùng cực, với diện tích sông băng bao phủ xấp xỉ 100.000 km2. Tốc độ tan chảy của sông băng đang tăng nhanh và nhiều sông băng đã biến mất do nhiệt độ khô và ấm đặc biệt vào năm 2021. Khu vực này của thế giới rất quan trọng đối với nguồn cung cấp nước ngọt cho khu vực đông dân cư nhất hành tinh và do đó, sự biến mất của sông băng có ý nghĩa quan trọng đối với các thế hệ tương lai.

Cân bằng khối lượng tích lũy của 5 sông băng ở khu vực núi cao châu Á. Các hiện tượng cực đoan liên quan đến nước là mối nguy hiểm lớn nhất ở châu Á.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Các chỉ số khí hậu và các sự kiện cực đoan thể hiện trong báo cáo này và lượng mưa dự kiến ​​sẽ tăng lên ở phần lớn châu Á trong tương lai cho thấy tầm quan trọng của việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm. Chương trình Cảnh báo sớm cho mọi người của Liên hợp quốc sẽ giúp bảo vệ mọi người khỏi thời tiết khắc nghiệt và thường xuyên hơn – và lấp đầy khoảng cách ở châu Á.”

Báo cáo, được thực hiện cùng với Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp Quốc tại Châu Á và Thái Bình Dương (ESCAP), đã được trình bày trong các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP27, tại Sharm El Sheikh, Ai Cập. Báo cáo cho thấy, so với mức trung bình trong 20 năm qua, thiệt hại kinh tế đang gia tăng đối với hầu hết các loại thiên tai. Thiệt hại kinh tế do hạn hán đã tăng 63% do lũ lụt đã tăng 23% và do sạt lở đất đã tăng 147% so với mức trung bình của giai đoạn 2001-2020.

Năm 2021, có tổng cộng hơn 100 sự kiện thiên tai ở châu Á, trong đó 80% là lũ lụt và bão. Những điều này dẫn đến gần 4.000 trường hợp tử vong, khoảng 80 phần trăm là do lũ lụt. Nhìn chung, có 48,3 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những hiểm họa này, gây ra tổng thiệt hại kinh tế là 35,6 tỷ USD. Theo báo cáo, trong khi lũ lụt gây ra thiệt hại về kinh tế và tử vong cao nhất thì hạn hán trong khu vực đã ảnh hưởng đến số lượng người nhiều nhất. Bão cát và bụi cũng là một vấn đề lớn.

Năm 2021, lũ lụt gây thiệt hại kinh tế cao nhất ở Trung Quốc (18,4 tỷ USD), tiếp theo là Ấn Độ (3,2 tỷ USD) và Thái Lan (0,6 tỷ USD). Bão cũng gây thiệt hại kinh tế đáng kể, đặc biệt ở Ấn Độ (4,4 tỷ USD), Trung Quốc (3,0 tỷ USD) và Nhật Bản (2 tỷ USD).

Armida Salsiah Alisjahbana, Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc kiêm Thư ký điều hành của ESCAP cho biết: “Do lũ lụt và bão nhiệt đới trong khu vực gây thiệt hại kinh tế cao nhất, đầu tư vào thích ứng phải được hướng tới việc ưu tiên hành động và chuẩn bị sẵn sàng”.

“Mặc dù đã đạt được những tiến bộ trong việc thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm, nhưng cần tăng cường hơn nữa khi biến đổi khí hậu gia tăng. Tương tự như vậy, cơ sở hạ tầng mới cần phải được xây dựng linh hoạt hơn, bên cạnh những cải tiến trong quản lý tài nguyên nước và sản xuất cây trồng nông nghiệp trên vùng đất khô hạn, trong khi các giải pháp dựa vào thiên nhiên mang lại lợi ích lâu dài và rộng rãi.”

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/economic-losses-from-extreme-weather-rocket-asia

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: