Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) xuất bản báo cáo về Tình trạng khí hậu ở Mỹ Latinh và Caribe (Phần cuối)

Đăng ngày: 22-07-2022 | Lượt xem: 473
Nguyên nhân của biến đổi khí hậu và những lưu ý để tăng hiểu biết của con người trong công tác phòng chống

Báo cáo Đánh giá lần thứ sáu của IPCC cho thấy các mô hình lượng mưa đang thay đổi như thế nào, nhiệt độ tăng và một số khu vực đang có những thay đổi về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn.

Hai đại dương lớn nằm bên cạnh lục địa - Thái Bình Dương và Đại Tây Dương - đang ấm lên và trở nên có tính axit hơn do tạo ra carbon dioxide trong khi mực nước biển cũng tăng lên. Thật không may, tác động lớn hơn đang xảy ra đối với khu vực vì cả khí quyển và đại dương tiếp tục thay đổi nhanh chóng. Điều này sẽ khiến nguồn cung cấp thực phẩm và nước sẽ bị gián đoạn. Các thị trấn, thành phố và cơ sở hạ tầng cần thiết để duy trì chúng sẽ ngày càng có nguy cơ bị đe dọa.

Hạn hán lớn ở miền Trung Chile” tiếp tục diễn ra vào năm 2021, tính đến nay là 13 năm, đây là đợt hạn hán dài nhất ở khu vực này trong ít nhất một nghìn năm, làm trầm trọng thêm xu hướng khô hạn và đưa Chile vào vị trí hàng đầu trong cuộc khủng hoảng nước của khu vực

Sức khỏe và phúc lợi của con người sẽ bị ảnh hưởng xấu, cùng với các hệ sinh thái tự nhiên. Amazonia, đông bắc Brazil, Trung Mỹ, Caribe và một số vùng của Mexico có thể sẽ chứng kiến ​​tình trạng hạn hán gia tăng, trong khi tác động của bão có thể gia tăng ở Trung Mỹ và Caribe. Biến đổi khí hậu đang đe dọa các hệ thống quan trọng trong khu vực, chẳng hạn như sông băng ở Andes, các rạn san hô ở Trung Mỹ, rừng Amazon, vốn đã đến gần các điều kiện quan trọng với nguy cơ bị thiệt hại không thể phục hồi.

Ngoài tác động từ đại dịch COVID-19, tại khu vực LAC, Văn phòng Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc đã ghi nhận tổng cộng 175 thảm họa trong giai đoạn 2020-2022. Trong số này, 88% có nguồn gốc từ các hiện tượng khí tượng, khí hậu và thủy văn. Những hiểm họa này chiếm 40% số người chết do thiên tai được ghi nhận và 71% thiệt hại về kinh tế.

Để giảm tác động tiêu cực của thiên tai liên quan đến khí hậu và hỗ trợ các quyết định quản lý tài nguyên và cải thiện kết quả, cần có các dịch vụ khí hậu, hệ thống cảnh báo sớm đầu cuối và đầu tư bền vững nhưng chưa được triển khai đầy đủ trong khu vực LAC.

Điều quan trọng là tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu dựa trên các thành phần cấu thành của nó - bao gồm hệ thống quan sát, dữ liệu và quản lý dữ liệu, dự báo tốt hơn, tăng cường các dịch vụ thời tiết, kịch bản khí hậu, dự báo và hệ thống thông tin khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-issues-report-state-of-climate-latin-america-and-caribbean

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: