Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO củng cố mối quan hệ với các cơ quan vũ trụ

Đăng ngày: 08-02-2024 | Lượt xem: 244
Để ghi nhận vai trò quan trọng của việc quan sát vệ tinh, WMO sẽ củng cố lại mối quan hệ của mình với các cơ quan vũ trụ để tăng cường hợp tác trong kỷ nguyên thay đổi nhanh chóng về khí hậu, xã hội và công nghệ.

Các hệ thống quan sát trên không gian chiếm khoảng 90% dữ liệu được sử dụng trong các mô hình dự báo thời tiết số toàn cầu. Chúng là nền tảng trong hoạt động của Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản trên toàn thế giới, 24/7. Cộng đồng WMO có sự hợp tác lâu dài với các cơ quan vũ trụ và điều này là công cụ thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, thiết lập các tiêu chuẩn chung và xây dựng năng lực, đặc biệt là ở các nước kém phát triển.

Các đại biểu tham dự Phiên họp tư vấn lần thứ 15 về Chính sách cấp cao về các vấn đề vệ tinh đã đồng ý nâng mối quan hệ đó lên cấp độ tiếp theo. Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Ngày nay, khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức mới nổi như biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và dự báo thời tiết không gian, do đó những nỗ lực hợp tác của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Cuộc họp lần đầu tiên diễn ra sau hơn 5 năm quy tụ các đại diện cấp cao của các cơ quan vũ trụ và cộng đồng khí tượng, bao gồm cả chủ tịch Ủy ban Dịch vụ và Cơ sở hạ tầng của WMO. Sự kiện đã thảo luận phương pháp WMO có thể sử dụng để hỗ trợ các cơ quan vũ trụ trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin và dữ liệu của các Thành viên đồng thời tạo điều kiện truy cập và sử dụng tốt hơn kho dữ liệu khổng lồ từ các thế hệ vệ tinh mới nhất và tương lai. Hội thảo cũng xem xét tiềm năng của các quan sát từ không gian để hỗ trợ các ưu tiên chiến lược quan trọng của WMO bao gồm giám sát và dự đoán Hệ thống Trái đất, Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Giám sát khí nhà kính toàn cầu.

Các hệ thống quan sát trên không gian chiếm khoảng 90% dữ liệu được sử dụng trong các mô hình dự báo thời tiết số toàn cầu. Chúng là xương sống trong hoạt động của Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cung cấp những hiểu biết sâu sắc vô giá nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản trên toàn thế giới, 24/7.

Cộng đồng WMO có sự hợp tác lâu dài với các cơ quan vũ trụ và điều này là công cụ thúc đẩy chia sẻ dữ liệu, thiết lập các tiêu chuẩn chung và xây dựng năng lực, đặc biệt là ở các nước kém phát triển. Các đại biểu tham dự Phiên họp tư vấn lần thứ 15 về Chính sách cấp cao về các vấn đề vệ tinh đã đồng ý nâng mối quan hệ đó lên cấp độ tiếp theo.

Phiên họp tư vấn lần thứ 15 về Chính sách cấp cao về các vấn đề vệ tinh (CM-15)

Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Ngày nay, khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức mới nổi như biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên nước và dự báo thời tiết không gian, những nỗ lực hợp tác của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết”.

Cuộc họp lần đầu tiên diễn ra sau hơn 5 năm quy tụ các đại diện cấp cao của các cơ quan vũ trụ và cộng đồng khí tượng, bao gồm cả chủ tịch Ủy ban Dịch vụ và Cơ sở hạ tầng của WMO. WMO có thể hỗ trợ các cơ quan vũ trụ trong việc đáp ứng nhu cầu thông tin và dữ liệu của các Thành viên đồng thời tạo điều kiện truy cập và sử dụng tốt hơn kho dữ liệu khổng lồ từ các thế hệ vệ tinh mới nhất và tương lai. Cuộc họp cũng xem xét tiềm năng của các quan sát từ không gian để hỗ trợ các ưu tiên chiến lược quan trọng của WMO bao gồm giám sát và dự đoán Hệ thống Trái đất, Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và Giám sát khí nhà kính toàn cầu.

Quan sát trái đất

Theo Tổng thư ký WMO Celeste Saulo “Bằng cách tận dụng các quan sát Trái đất tốt hơn, chúng ta có thể tăng cường đáng kể hiệu quả của những nỗ lực này, đảm bảo cảnh báo kịp thời và chính xác hơn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương và tạo điều kiện thuận lợi cho việc ra quyết định sáng suốt trong việc giải quyết các thách thức về biến đổi khí hậu. Hôm nay, chúng tôi bắt tay vào hành trình hợp tác và đổi mới, tận dụng chuyên môn chung của mình để vượt qua thách thức và đạt được tầm nhìn chung về một thế giới an toàn hơn, kiên cường hơn,”

Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải kết hợp các điểm mạnh của cả phương pháp vận hành và phương pháp nghiên cứu “có thể làm được” có khả năng thích ứng và đổi mới; xây dựng quan hệ đối tác công-tư nhằm gắn kết sứ mệnh công ích của các cơ quan chính phủ với tốc độ và sự đổi mới nhanh chóng của khu vực tư nhân; điều chỉnh các phương pháp tiếp cận cơ sở hạ tầng toàn cầu với các sáng kiến tập trung vào thành viên.

Cụ thể, cuộc họp đã thảo luận:

- Cách hỗ trợ các thành viên có năng lực thấp nhất, đặc biệt là hỗ trợ Cảnh báo sớm cho Tất cả;

- Làm thế nào để kết hợp dữ liệu và người dùng khi khối lượng và khả năng dữ liệu ngày càng tăng;

- Cơ hội ngày càng tăng khi hợp tác với khu vực vệ tinh thương mại để biến Chương trình Theo dõi Khí nhà kính Toàn cầu thành hiện thực trong những năm tới;

- Vai trò phát triển nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo đối với doanh nghiệp thời tiết và khí hậu và ý nghĩa của nó đối với dữ liệu vệ tinh;

- Sự phát triển của chương trình không gian của WMO và vai trò của nó trong tầm nhìn Tầm nhìn Hệ thống Quan sát Toàn cầu (WIGOS) của WMO cho năm 2040;

- Triển khai Chính sách dữ liệu hợp nhất của WMO, bao gồm xác định các quan sát cốt lõi và khuyến nghị dựa trên không gian trên tất cả các lĩnh vực ứng dụng.

Chủ tịch Ủy ban Cơ sở hạ tầng WMO Michel Jean cho biết: “Thời điểm diễn ra cuộc họp này là phù hợp từ góc độ khoa học và công nghệ cũng như từ góc độ quản trị”. Các phiên họp sắp tới của cơ quan thành viên WMO sẽ tìm cách tăng cường sự năng động trong mối quan hệ với các cơ quan vũ trụ. Michel Jean cho biết điều này cũng sẽ được phản ánh trong phiên họp toàn thể của Nhóm điều phối về Vệ tinh Khí tượng vào tháng 6 và phiên họp toàn thể của Ủy ban về Vệ tinh Quan sát Trái đất vào tháng 10.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

https://wmo.int/media/news/wmo-reinvigorates-relations-space-agencies

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: