Tonga tăng cường cảnh báo sớm thông qua hệ thống điện thoại thông minh

Đăng ngày: 14-10-2022 | Lượt xem: 408
Vương quốc Tonga đang tiếp tục phát triển các hệ thống cảnh báo sớm của họ thông qua Hệ thống điện thoại thông minh (MHEW) và Phản ứng nhanh (MACRES).

Khi biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt thường xuyên, cực đoan và khó dự đoán hơn, việc đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm là cấp thiết hơn bao giờ hết. Kể từ sau thảm họa núi lửa và sóng thần chưa từng có vào ngày 15 tháng 1 năm 2022 ở Vương quốc Tonga, cùng với tình trạng Khẩn cấp kéo dài gần một năm sau đó, người dân Tonga nhận thức rõ ràng về những nguy hiểm và rủi ro mà họ phải đối mặt. Điều này đặc biệt đúng khi các cuộc khảo sát khoa học gần đây của Viện Nước và Khí quyển Quốc gia (NIWA) chỉ ra rằng núi lửa vẫn đang hoạt động dưới mặt biển và các đợt phun trào tiếp theo kèm theo nguy cơ sóng thần vẫn còn. Thông qua Dịch vụ Khí tượng Tonga (TMS) và Đại diện Thường trực Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), người dân Tonga đã yêu cầu có một hệ thống cải tiến để phổ biến nhanh chóng và đại trà các cảnh báo tới cộng đồng. Tonga MACRES sẽ được phát triển để đáp ứng nhu cầu này thông qua sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo sớm và Rủi ro Khí hậu (CREWS).

Vương quốc Tonga đang phát triển các hệ thống cảnh báo sớm của họ thông qua Hệ thống điện thoại thông minh

Ông Ofa Fa’anunu, Đại diện thường trực của Tonga cho biết, “MACRES là một hệ thống thông tin nhằm cải thiện đáng kể khả năng cảnh báo sớm và ứng phó sớm với các sự kiện nguy hiểm và thiên tai. Tôi chân thành hy vọng sáng kiến ​​này có thể được nhân rộng và đóng góp vào sự phát triển của các Hệ thống Cảnh báo Sớm, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị tổn thương trên toàn cầu. Chúng tôi hoan nghênh sự xem xét tích cực của Ủy ban chỉ đạo CREWS về yêu cầu này. “Sáng kiến ​​sẽ dựa trên các nền tảng hiện có để nâng cao năng lực của Tonga trong việc phổ biến, chia sẻ và ứng phó với những thông tin, lời khuyên và cảnh báo về rủi ro cho người dân bao gồm phụ nữ, nam giới, thanh niên, người khuyết tật ở gần – Các thông tin sẽ được truyền tải theo thời gian thực cho tất cả các tai biến khí tượng thủy văn và địa chất, đặc biệt là đối với các sự kiện khởi phát nhanh chóng,” Henry Taiki, Đại diện WMO khu vực Tây Nam Thái Bình Dương cho biết.

Tonga MACRES sẽ được thành lập để hầu hết các điện thoại thông minh có thể được sử dụng và các cảnh báo sẽ không cần dữ liệu internet để tiếp cận người dân

CREWS ASW là một cơ chế tài chính mới dành riêng cho các nước kém phát triển (LDCs) và các quốc gia đang phát triển ở các đảo nhỏ (SIDS), phân bổ vốn cho các phân tích, đánh giá và dịch vụ tư vấn của chuyên gia ngắn hạn nhằm tăng cường hệ thống cảnh báo sớm. ASW đã được Ủy ban chỉ đạo CREWS phê duyệt tại cuộc họp lần thứ 12 vào tháng 11 năm 2020. Hệ thống này phù hợp với mục đích để đóng góp vào lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc để mọi người được bảo vệ bằng các hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm - một biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu hiệu quả.

Tầm quan trọng của những nỗ lực như vậy cũng được nhấn mạnh trong Báo cáo gần đây của UNDRR, Hiện trạng toàn cầu của Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ - Mục tiêu G, được đưa ra vào Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai (IDDRR) 2022 vào ngày 13 tháng 10.

Tonga MACRES sẽ được thành lập để hầu hết các điện thoại thông minh có thể được sử dụng và các cảnh báo sẽ không cần dữ liệu internet để tiếp cận người dân. Cảnh báo hoặc còi báo động và thông báo cảnh báo hoặc màn hình nhấp nháy sẽ thu hút sự chú ý của người dùng (đặc biệt đối với người khuyết tật). Điều này cũng cho phép liên lạc hai chiều các báo cáo từ cộng đồng (tìm nguồn cung ứng từ đám đông) được kết nối với cơ sở dữ liệu để cho phép TMS và Văn phòng Quản lý Khẩn cấp Quốc gia, cả hai đều nhận được thông tin về nguy cơ và thiệt hại để phản ứng nhanh chóng và có mục tiêu.

Vùng phủ sóng điện thoại di động của Tonga khoảng 92%. Dự án sẽ hỗ trợ phổ biến và cho phép tất cả UoMT có quyền truy cập trực tiếp vào các cảnh báo. Các tính năng của ứng dụng sẽ cho phép sử dụng 5 loại điện thoại thông minh, không yêu cầu dữ liệu internet để đưa ra các cảnh báo, cảnh báo bằng còi báo động để chỉ ra thông báo cảnh báo về thiên tai với người khuyết tật về thị lực, màn hình nhấp nháy cho những bị khuyết tật về thính giác. Tonga là một trong những người đầu tiên được hưởng lợi từ ASW nhưng nó sẽ không phải là người cuối cùng. Với IDDRR 2022, Báo cáo Mục tiêu G và Sáng kiến ​​Cảnh báo Sớm cho Tất cả đều tập trung chú ý vào các cảnh báo sớm, nguồn tài trợ hiệu quả hơn như được cấp cho Tonga MACRES sẽ càng trở nên quan trọng hơn để bảo vệ nhiều cuộc sống và sinh kế hơn trên toàn cầu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/tonga-boosts-early-warnings-through-smartphones

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: