Trẻ em châu Phi gánh chịu tác động của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 01-09-2023 | Lượt xem: 430
Trẻ em ở Châu Phi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao nhất do tác động của biến đổi khí hậu nhưng đang bị thiếu hụt nguồn tài chính cần thiết để giúp chúng thích nghi, sống sót và ứng phó với khủng hoảng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Sáu. Nó được công bố khi các nhà lãnh đạo chuẩn bị gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi, diễn ra vào tuần tới tại Nairobi, Kenya.

© UNICEF/Raphael Pouget

Trẻ em ở Châu Phi là một trong những đối tượng chịu rủi ro cao nhất trước tác động của biến đổi khí hậu.

Trẻ em ở Châu Phi là một trong những đối tượng có nguy cơ cao nhất do tác động của biến đổi khí hậu nhưng đang bị thiếu hụt nguồn tài chính cần thiết để giúp chúng thích nghi, sống sót và ứng phó với khủng hoảng, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết trong một báo cáo mới hôm thứ Sáu. Nó được công bố khi các nhà lãnh đạo chuẩn bị gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi, diễn ra vào tuần tới tại Nairobi, Kenya.

Trẻ em ở 48 trong số 49 quốc gia châu Phi được đánh giá được phát hiện có nguy cơ cao hoặc cực cao trước tác động của biến đổi khí hậu, dựa trên mức độ phơi nhiễm và tính dễ bị tổn thương trước lốc xoáy, sóng nhiệt và các cú sốc về khí hậu và môi trường khác cũng như khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Những người sống ở Cộng hòa Trung Phi, Chad, Nigeria, Guinea, Somalia và Guinea-Bissau có nguy cơ cao nhất.

Tăng cường tài trợ

Mặc dù vậy, báo cáo chỉ tìm thấy 2,4% nguồn tài trợ khí hậu toàn cầu nhắm vào trẻ em, với giá trị trung bình chỉ 71 triệu USD mỗi năm. Lieke van de Wiel, Phó Giám đốc UNICEF khu vực Đông và Nam Phi cho biết: “Rõ ràng là những thành viên trẻ nhất của xã hội châu Phi đang phải gánh chịu những tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu. Chúng ta cần thấy sự tập trung tài trợ mạnh mẽ hơn cho nhóm này, để họ được trang bị để đối mặt với những gián đoạn do khí hậu gây ra trong suốt cuộc đời.”

Những thách thức và giải pháp

UNICEF giải thích: Trẻ em dễ bị tổn thương hơn người lớn trước tác động của biến đổi khí hậu. Về mặt thể chất, họ ít có khả năng chống chịu và sống sót trước các mối nguy hiểm như lũ lụt, hạn hán, bão và sóng nhiệt và dễ bị tổn thương về mặt sinh lý hơn trước các chất độc hại như chì và các dạng ô nhiễm khác. Hơn nữa, những thách thức trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận các dịch vụ có chất lượng trong các lĩnh vực như sức khỏe và dinh dưỡng; nước, vệ sinh và vệ sinh (WASH), và giáo dục, làm tăng tính dễ bị tổn thương của họ. Đồng thời, báo cáo cho biết, trẻ em và thanh thiếu niên là công cụ tạo nên sự thay đổi và bền vững lâu dài, vì vậy họ phải là một phần của các giải pháp khí hậu, bao gồm cả chính sách và tài chính.

Giới trẻ tập trung tại rừng Karura, Nairobi để thể hiện tinh thần đoàn kết với các cuộc tuần hành của giới trẻ vì khí hậu toàn cầu vào tháng 3 năm 2019.

Hỗ trợ khả năng phục hồi của cộng đồng

Trong khi đó, UNICEF và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đang hợp tác ngày càng nhiều các dự án nhằm chứng minh cách các cộng đồng trên khắp châu Phi có thể trở nên thích ứng hơn với khí hậu. Một chương trình do UNICEF và các đối tác trong khu vực Sahel điều hành tập trung vào hành động trên 5 lĩnh vực bao gồm dịch vụ y tế, dinh dưỡng, nước, giáo dục và bảo vệ. Cộng đồng được trao quyền để giảm thiểu tác động của các sự kiện thời tiết liên quan đến khí hậu và quản lý rủi ro còn sót lại thông qua việc lập kế hoạch có sự tham gia và cung cấp dịch vụ toàn diện.

Hơn nữa, ít nhất ba triệu người dễ bị tổn thương, chủ yếu là trẻ em, hiện đã được tiếp cận các dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là trong các thảm họa do khí hậu gây ra. Ở Đông Phi, một chương trình của UNEP ở Tanzania đang nỗ lực giảm tác động tiêu cực của mực nước biển dâng lên cơ sở hạ tầng thông qua đầu tư vào tường chắn sóng, di dời các lỗ khoan, khôi phục rừng ngập mặn và xây dựng hệ thống thu nước mưa. Kết quả là, các cộng đồng ven biển giờ đây có khả năng chống chọi tốt hơn với mực nước biển dâng cao. Chương trình cũng đã giúp cải thiện sức khỏe cho người dân thông qua việc tiếp cận với nước sạch, an toàn.

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi

Tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu châu Phi, diễn ra từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 9, các nhà lãnh đạo từ khắp lục địa sẽ nêu bật sự cần thiết phải thúc đẩy tăng cường đầu tư vào hành động vì khí hậu. Người đứng đầu hàng đầu của Liên hợp quốc bao gồm Tổng thư ký António Guterres và Giám đốc điều hành UNEP, Inger Andersen, sẽ tham dự cùng với hơn 20 Nguyên thủ quốc gia và chính phủ cũng như các nhà lãnh đạo thế giới khác. Nó diễn ra trong Tuần lễ Khí hậu Châu Phi, một sự kiện thường niên quy tụ đại diện từ các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và xã hội dân sự.

Động lực di cư

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết hôm thứ Sáu rằng Hội nghị thượng đỉnh là một cơ hội chưa từng có để giải quyết các tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu đối với “sự di chuyển của con người” ở Châu Phi. Năm ngoái, hơn 7,5 triệu lượt di dời do thảm họa nội bộ đã được ghi nhận trên lục địa này. IOM trích dẫn một báo cáo năm 2021 cảnh báo rằng nếu không có hành động hiệu quả và bền vững về khí hậu, có tới 105 triệu người ở Châu Phi có thể trở thành người di cư trong nước vào cuối năm nay.

Tổng Giám đốc IOM đắc cử Amy Pope cho biết: “Chúng ta đã chính thức bước vào kỷ nguyên di cư vì khí hậu, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có các giải pháp cấp bách. Tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu Châu Phi, IOM sẽ chủ trì lễ ký kết ‘Tuyên bố Bộ trưởng Lục địa, Kampala về Môi trường Di cư và Biến đổi Khí hậu’, được gọi là KDMECC-AFRICA.

Tạp chí KTTV biên dịch

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140312

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: