Ứng phó với biến đổi khí hậu hôm nay sẽ định hướng cuộc sống của các thế hệ tương lai (phần cuối)

Đăng ngày: 22-03-2023 | Lượt xem: 854

Ưu tiên trong tương lai

Tin tốt là những tiến bộ khoa học và công nghệ nhanh chóng đã cải thiện đáng kể độ chính xác của dự báo thời tiết và cảnh báo sớm về cứu mạng. Dữ liệu lớn đang được trao đổi tự do hơn bao giờ hết giữa một cộng đồng rộng lớn hơn bao giờ hết và có các công cụ mới bao gồm học máy và Trí tuệ nhân tạo. Đã có những tiến bộ đáng kể để theo dõi, mô phỏng và dự báo khí hậu toàn cầu nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định.

WMO đang tìm cách phát triển Cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu được duy trì và phối hợp để hỗ trợ việc thực hiện Thỏa thuận Paris. Tổ chức sẽ mở rộng và củng cố các hoạt động lâu dài của WMO trong việc giám sát khí nhà kính dưới sự bảo trợ của Cơ quan Theo dõi Khí quyển Toàn cầu và Hệ thống Thông tin Khí nhà kính Toàn cầu Tích hợp và phối hợp các phép đo dựa trên bề mặt với các vệ tinh.

“Siêu máy tính và công nghệ vệ tinh đang mở ra những chân trời mới cho dự báo thời tiết và khí hậu đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Chúng tôi đang tìm cách thúc đẩy mô hình hóa khí hậu ở quy mô hàng km để mô phỏng tốt hơn vật lý đám mây, rủi ro hạn hán và lũ lụt trong tương lai và, chẳng hạn như tốc độ tan chảy của sông băng ở Nam Cực. Giáo sư Taalas cho biết cần có một tập thể gồm các quốc gia có tài nguyên máy tính hiệu suất cao để đáp ứng nhu cầu này trong tương lai gần.

Đại hội Khí tượng Thế giới ra quyết định sẽ thống nhất các ưu tiên chiến lược tại phiên họp bốn năm một lần vào tháng Năm để thúc đẩy tầm nhìn của chúng ta về một thế giới có khả năng chống chọi tốt hơn với thời tiết khắc nghiệt, khí hậu, nước và các sự kiện môi trường khác.

Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 23 tháng 3 và kỷ niệm ngày Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới có hiệu lực vào ngày 23 tháng 3 năm 1950. Nó thể hiện sự đóng góp thiết yếu của Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia đối với sự an toàn và phúc lợi của xã hội và được tổ chức với các hoạt động trên khắp thế giới. Các chủ đề được chọn cho Ngày Khí tượng Thế giới phản ánh các vấn đề liên quan đến thời tiết, khí hậu hoặc nước.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-celebrates-150-years-of-cooperation-and-data-exchange

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: