Ủy ban bão của WMO rút tên Fiona và Ian khỏi danh sách tên

Đăng ngày: 05-04-2023 | Lượt xem: 498
San Jose, Costa Rica, ngày 29 tháng 3 năm 2023 (WMO) - Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã loại bỏ Fiona và Ian khỏi danh sách luân phiên tên các cơn bão nhiệt đới Đại Tây Dương vì cái chết và sự tàn phá mà chúng gây ra ở Trung Mỹ, Caribe, Hoa Kỳ và Canada.

Farrah sẽ được sử dụng để thay thế Fiona trong danh sách những cái tên, trong khi Idris sẽ thay thế Ian. WMO sử dụng danh sách tên để giúp truyền đạt cảnh báo bão và cảnh báo mọi người về những rủi ro có thể đe dọa đến tính mạng. Ở khu vực này, những cái tên được lặp lại sáu năm một lần, trừ khi một cơn bão gây chết người đến mức tên của nó bị loại bỏ. Tổng cộng, 96 cái tên hiện đã bị loại khỏi danh sách lưu vực Đại Tây Dương kể từ năm 1953, khi các cơn bão bắt đầu được đặt tên theo hệ thống hiện tại.

Quy ước đặt tên – trong khi thu hút sự chú ý của công chúng nhiều nhất – chỉ là một phần nhỏ trong công việc cứu sinh của Ủy ban Bão, nơi tập trung vào các ưu tiên hoạt động bao gồm cung cấp dự báo và cảnh báo về các nguy cơ gió, triều cường và lũ lụt, cũng như như đánh giá tác động.

Fiona là một cơn bão lớn và mạnh, tấn công các cộng đồng ở Lesser Antilles, Puerto Rico, Cộng hòa Dominica và Turks và Caicos. Sau đó, nó di chuyển về phía bắc qua phía tây Đại Tây Dương và tấn công Canada với tư cách là một hậu xoáy thuận nhiệt đới mạnh vào tháng 9 năm 2022, gây ra thiệt hại đáng kể và thiệt hại về người trên đường đi của nó. Cơn bão đã gây ra lũ lụt nước ngọt tàn phá Puerto Rico, nơi nó đổ bộ vào đất liền với cấp độ bão cấp 1. Cơn bão đã gây ra thiệt hại hơn 3 tỷ đô la Mỹ (đô la Mỹ) trên khắp vùng Caribe và Canada, đồng thời gây ra 29 trường hợp tử vong trực tiếp và gián tiếp. Fiona là sự kiện thời tiết cực đoan tốn kém nhất được ghi nhận ở Atlantic Canada.

Ian là cơn bão lớn và mạnh cấp 4, tấn công miền tây Cuba với tư cách là một cơn bão lớn và đổ bộ vào tây nam Florida với cấp 4. Ian đã gây ra một đợt triều cường kinh hoàng ở tây nam Florida và gây ra hơn 150 ca tử vong trực tiếp và gián tiếp cũng như thiệt hại hơn 112 tỷ đô la Mỹ ở Hoa Kỳ, khiến nó trở thành cơn bão gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử Florida và gây thiệt hại lớn thứ ba ở Hoa Kỳ.

Ủy ban Bão bao gồm các chuyên gia từ Dịch vụ Khí tượng và Thủy văn Quốc gia và phục vụ Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribê (Hiệp hội khu vực IV của WMO). Phiên họp thường niên của nó, cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019, diễn ra tại San José, Costa Rica, từ ngày 27 đến ngày 31 tháng 3. Nó được tổ chức bởi dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia của Costa Rica, tổ chức kỷ niệm 135 năm thành lập.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Bão nhiệt đới là kẻ giết người lớn và một cơn bão duy nhất có thể đảo ngược nhiều năm phát triển kinh tế xã hội. Số người chết đã giảm đáng kể nhờ những cải thiện trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai. Nhưng chúng ta có thể làm tốt hơn nữa.”

Theo ông, “sáng kiến cảnh báo sớm cho tất cả mọi người của Liên hợp quốc tìm cách đảm bảo rằng mọi người đều có thể tiếp cận với các cảnh báo về gió, triều cường và lượng mưa đe dọa tính mạng trong 5 năm tới, đặc biệt là ở các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu.”

Ở cấp độ toàn cầu, bão nhiệt đới gây ra trung bình 43 người chết và thiệt hại 78 triệu đô la Mỹ mỗi ngày và cũng là nguyên nhân gây ra 1/3 số người chết và thiệt hại kinh tế do các thảm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước, theo thống kê của WMO từ 1970-2019. Nhưng số người chết đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian 50 năm nhờ những cải tiến trong dự báo, cảnh báo và giảm thiểu rủi ro thiên tai do Chương trình Bão nhiệt đới của WMO điều phối.

Là một phần của các hoạt động triển khai sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả, Ủy ban Bão sẽ tổ chức một hội thảo cấp cao về Cảnh báo sớm Bão cho tất cả. Mục tiêu của nó là đảm bảo rằng các cảnh báo bão được hiểu và hành động theo bởi những người dễ bị tổn thương và dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh rộng lớn hơn về khả năng phục hồi sau thảm họa.

“Công việc của Ủy ban Bão WMO là rất quan trọng để giữ cho các quốc gia của chúng ta phối hợp tốt trước khi cơn bão tiếp theo đe dọa. Tác động từ một cơn bão duy nhất có thể ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải có kế hoạch, phối hợp các nỗ lực của mình và chia sẻ những thách thức cũng như thực tiễn tốt nhất", Jamie Rhome, quyền Chủ tịch Ủy ban Bão và quyền Giám đốc Trung tâm Khí tượng Chuyên ngành Khu vực WMO Miami cho biết. /Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ.

Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của Ủy ban kể từ năm 2019 và cho phép tăng cường hợp tác trước mùa giải sắp tới. “Những cơn bão này thường tạo ra những tác động tàn khốc ở các quốc đảo ở Caribe, gây thiệt hại đáng kể về kinh tế và thiệt hại về người. Arlene Aaron-Morrison, Phó Chủ tịch nói tiếng Anh mới được bầu từ Trinidad và Tobago và là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ Ủy ban này cho hay.

Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán rằng tỷ lệ toàn cầu của các cơn bão nhiệt đới đạt đến cấp độ rất mạnh (cấp 4-5), cùng với tốc độ gió và lượng mưa cực đại của chúng, dự kiến sẽ tăng lên cùng với sự nóng lên của khí hậu. Các nước đang phát triển và các hòn đảo nhỏ đang ở tuyến đầu.

Bão năm 2022

Mùa bão Đại Tây Dương chính thức kéo dài từ ngày 1 tháng 6 đến ngày 30 tháng 11. Ở Đông Bắc Thái Bình Dương, mùa bắt đầu sớm hơn, vào ngày 15 tháng Năm.

Tổng cộng, mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 đã tạo ra 14 cơn bão được đặt tên, với sức gió từ 63 kmh (39 dặm/giờ) trở lên, trong đó tám cơn bão đã trở thành bão với sức gió từ 119 kmh (74 dặm/giờ) trở lên. Hai cơn bão mạnh lên thành bão lớn – Fiona và Ian – với sức gió hơn 178 kmh (111 mph), theo thống kê cuối mùa của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Một mùa bão Đại Tây Dương trung bình có 14 cơn bão được đặt tên, bảy cơn bão và ba cơn bão lớn. Mùa giải 2022 yên ắng hơn so với 2020 và 2021, cả hai đều sôi động đến mức danh sách luân phiên thông thường đã cạn kiệt. Nhưng chỉ cần một cơn bão đổ bộ là có thể tàn phá các cộng đồng và nền kinh tế.

Ở lưu vực phía đông Thái Bình Dương, mùa hoạt động và 17 cơn bão được đặt tên (trung bình là 15). Mười cơn bão trở thành bão, trong đó bốn cơn bão mạnh lên thành bão lớn. Bốn cơn bão đổ bộ dọc theo bờ biển Thái Bình Dương của Mexico vào năm 2022. Agatha đổ bộ vào đông nam Mexico vào tháng 5, trong khi Kay đổ bộ vào Bán đảo Baja California vào tháng 9. Orlene và Roslyn lần lượt đổ bộ vào tây nam Mexico vào cuối tháng 9 và tháng 10.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo%E2%80%99s-hurricane-committee-retires-fiona-and-ian-from-list-of-names

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: