WMO hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng phát thải ròng bằng không

Đăng ngày: 03-04-2023 | Lượt xem: 460
Tổ chức Khí tượng Thế giới đang đẩy mạnh các hoạt động của mình để thúc đẩy thông tin, dự báo thời tiết và khí hậu phù hợp nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và tránh xa nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm.

Đạt mức 0 ròng vào năm 2050 đồng nghĩa với việc chuyển đổi hoàn toàn hệ thống năng lượng toàn cầu của chúng ta, sang sản xuất điện phát thải thấp hơn và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng

.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch đòi hỏi đầu tư vào các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu được cải thiện có thể được sử dụng để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng ta có khả năng phục hồi trước các cú sốc liên quan đến khí hậu, để cung cấp thông tin về các biện pháp tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trên nhiều lĩnh vực và để khai thác Các nguồn năng lượng tái tạo.

Một ấn phẩm mới của WMO, Dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng ròng bằng 0 cung cấp các hướng dẫn và ví dụ về các phương pháp hay nhất của các dịch vụ này. Nghiên cứu khai thác kiến thức chuyên môn của gần 50 tác giả được điều phối bởi nhóm Nghiên cứu về các dịch vụ năng lượng tích hợp của ủy ban dịch vụ WMO.

Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết: “Ấn phẩm này cung cấp hỗ trợ kịp thời cho thập kỷ quan trọng này của quá trình chuyển đổi năng lượng sang mức 0 ròng. Bằng cách cho phép các Thành viên WMO và Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia của họ, cũng như các công ty và người hành nghề trong lĩnh vực năng lượng, cung cấp và sử dụng các dịch vụ thời tiết và khí hậu tích hợp, các chiến lược quốc gia về năng lượng sạch và bền vững cho tất cả mọi người có thể đạt được một cách kịp thời và hiệu quả”

WMO đã tổ chức một hội thảo trực tuyến để ra mắt ấn phẩm vào ngày 29 tháng 3. Sự kiện bao gồm các diễn giả từ các nhà cung cấp dịch vụ khí tượng và người sử dụng ngành năng lượng, những người đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các dịch vụ năng lượng tích hợp để xây dựng các hệ thống năng lượng có khả năng phục hồi và khử cacbon.

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Tổng thư ký WMO, Tiến sĩ Elena Manaenkova nhấn mạnh WMO đã đặt tầm quan trọng cao như thế nào vào việc xây dựng các dịch vụ hiệu quả cho các ngành kinh tế xã hội quan trọng, đặc biệt là năng lượng, vốn là xương sống của các nền kinh tế và sự phát triển.

Theo bà, “để hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5°C, việc sản xuất năng lượng phải chuyển đổi triệt để từ đốt nhiên liệu hóa thạch sang khai thác các nguồn tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện. Các nguồn tái tạo như vậy được điều chỉnh bởi các kiểu thời tiết và khí hậu, do đó chỉ ra rằng vai trò của nước thời tiết và các dịch vụ khí hậu là hấp dẫn đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.”

Tại sao Quá trình chuyển đổi Net Zero Energy lại quan trọng

Báo cáo tổng hợp đánh giá lần thứ sáu của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu nhấn mạnh rằng thập kỷ qua ấm hơn bất kỳ giai đoạn nào kể từ 125.000 năm trước và lượng khí thải nhà kính toàn cầu đã tiếp tục gia tăng trong thế kỷ qua do sử dụng tài nguyên không bền vững.

Khoảng 73% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu là từ lĩnh vực năng lượng (bao gồm công nghiệp, giao thông và các tòa nhà). Do đó, một sự chuyển đổi năng lượng sâu và nhanh chóng là cần thiết để giảm lượng khí thải, đồng thời đáp ứng nhu cầu cung cấp năng lượng ngày càng tăng.

Quá trình chuyển đổi năng lượng theo hướng phát thải ròng bằng không hỗ trợ các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc và mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, xã hội, sức khỏe cộng đồng, khí hậu và môi trường.

Cảnh báo sớm cho tất cả

Ấn phẩm này cung cấp các hướng dẫn cần thiết để tăng cường phát triển và cho phép sử dụng rộng rãi các Dịch vụ Nước và Khí hậu tích hợp cho ngành năng lượng, cần thiết để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng không.

Mục đích của ấn phẩm:

- Xem xét hiện trạng kiến thức về chuỗi giá trị Thời tiết & Dịch vụ Khí hậu trong ngành năng lượng

- Đánh giá các phương pháp hay nhất và xác định lỗ hổng kiến thức cũng như rào cản đối với việc sử dụng các dịch vụ này

- Mô tả các phương pháp triển khai, bao gồm các mô hình kinh doanh, quan hệ đối tác công-tư-học thuật và các chương trình phát triển năng lực để hỗ trợ triển khai các dịch vụ này

- Cung cấp bối cảnh và hướng dẫn bổ sung dựa trên “các thông lệ tốt” để hỗ trợ các nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phát thải ròng bằng không

Ấn phẩm cũng đóng góp vào sáng kiến Cảnh báo sớm cho mọi người bằng cách chia sẻ các trường hợp do Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS) cung cấp liên quan đến cảnh báo thời tiết sớm để bảo vệ nguồn cung cấp điện, đặc biệt là trong mùa lũ và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-supports-net-zero-energy-transition

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: