WMO không có kế hoạch ngay lập tức để đặt tên cho đợt sóng nhiệt

Đăng ngày: 19-07-2022 | Lượt xem: 516
Ưu tiên hàng đầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) và các Thành viên là cứu mạng người thông qua các dự báo chính xác và cảnh báo sớm.

Một ví dụ rất thành công về điều này trong những năm gần đây, là những cải tiến trong các kế hoạch Cảnh báo Sớm về Sức khỏe được củng cố bởi sự hợp tác mạnh mẽ giữa các cộng đồng khí tượng, y tế, quản lý thiên tai và khoa học.

WMO nhận thức được mối quan tâm hiện tại trong việc phát triển các hệ thống xếp hạng và đặt tên sóng nhiệt. Là cơ quan chuyên trách của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm về thời tiết, khí hậu và nước, WMO thực hiện vai trò lãnh đạo trong việc điều phối các quy ước đặt tên thời tiết khắc nghiệt được công nhận trên toàn cầu. Do đó, Ủy ban Dịch vụ WMO hiện đang xem xét những ưu điểm và nhược điểm của việc đặt tên cho sóng nhiệt.

Một đợt nắng nóng được định nghĩa rộng rãi là một khoảng thời gian thời tiết nóng bất thường về mặt thống kê kéo dài trong một số ngày và đêm

Hiện tại không có hệ thống hoặc giao thức quốc tế được thống nhất để đặt tên hoặc phối hợp việc đặt tên cho các sự kiện sóng nhiệt. Các giao thức đặt tên quốc tế và khu vực được sử dụng để hỗ trợ quản lý rủi ro đối với các loại bão khác nhau, bao gồm cả xoáy thuận nhiệt đới. Cần có các giao thức đặt tên bão và các cơ chế phối hợp liên chính phủ đã được thống nhất để ngăn chặn việc đặt tên sai và phối hợp đặt tên cho các sự kiện xuyên biên giới hoặc quy mô khu vực.

Tuy nhiên, những gì đã được đặt cho các sự kiện xoáy thuận nhiệt đới có thể không nhất thiết phải dễ dàng chuyển dịch sang sóng nhiệt. Cần thận trọng khi so sánh hoặc áp dụng các bài học hoặc quy trình từ loại nguy cơ này sang loại nguy cơ khác, do sự khác biệt quan trọng về bản chất vật lý và tác động của bão và sóng nhiệt.

Một đợt nắng nóng được định nghĩa rộng rãi là một khoảng thời gian thời tiết nóng bất thường về mặt thống kê kéo dài trong một số ngày và đêm. Các chỉ số dựa trên điều kiện khí hậu địa phương được sử dụng để mô tả khách quan và tuyên bố một đợt nắng nóng. Ở hầu hết các quốc gia, chỉ các cơ quan quốc gia được chỉ định, chẳng hạn như dịch vụ thời tiết hoặc cơ quan y tế công cộng, có trách nhiệm đưa ra cảnh báo nhiệt chính thức. Các hoạt động độc lập để xếp hạng và đặt tên cho sóng nhiệt không được phối hợp với hệ thống cảnh báo chính thức, có thể có nguy cơ làm gián đoạn các quy trình bảo vệ dân sự và nỗ lực phối hợp, mang lại hậu quả tiêu cực ngoài ý muốn hoặc làm giảm hiệu quả của các biện pháp tư vấn và ứng phó với nhiệt đã được thiết lập. Đề xuất phối hợp các hoạt động "đặt tên sóng nhiệt thí điểm" với hệ thống tư vấn nhiệt chính thức ở một quốc gia để ngăn chặn bất kỳ sự nhầm lẫn và can thiệp nào vào thông điệp công cộng hiện có cũng như các quy trình và giao thức hoạt động được quy định sẵn.

Các đợt nắng nóng có thể được dự báo trước tới 10 ngày ở nhiều khu vực (chủ yếu là vùng ngoại nhiệt đới và vĩ độ cao) nhưng thiếu kỹ năng vào thời điểm dẫn trước 3 ngày ở nhiều vùng (chủ yếu là vùng nhiệt đới). Việc đặt tên dựa trên dự báo sẽ tạo ra những thách thức bổ sung khiến các sự kiện được đặt tên có thể không thực sự diễn ra, có thể ít nghiêm trọng hơn hoặc xảy ra ở các địa phương khác nhau. Để bảo vệ cộng đồng khỏi các bệnh liên quan đến nắng nóng có thể tránh được, công chúng nên biết các hành động cần thực hiện trong các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt, cũng như nhận biết các yếu tố dễ bị tổn thương cá nhân của họ, chẳng hạn như tuổi tác, thuốc men hoặc tình trạng y tế có thể làm cho tiếp xúc với nhiệt kéo dài ngay cả dưới đợt nắng nóng ngưỡng cũng chết người. Các nghiên cứu cho thấy bệnh tật và tử vong liên quan đến nhiệt cũng có liên quan chặt chẽ với những ngày nóng 'nhẹ', xảy ra bên ngoài các sự kiện sóng nhiệt được công bố, bao gồm cả đêm nóng, phơi nhiễm nhiệt nghề nghiệp kéo dài và căng thẳng do nhiệt độ cao.

WMO, làm việc với các đối tác liên quan, sẽ tiếp tục hỗ trợ phát triển các hệ thống cảnh báo sớm về nắng nóng, bao gồm cập nhật hướng dẫn liên quan đến nắng nóng khắc nghiệt và các chiến lược truyền thông về nguy cơ nắng nóng khắc nghiệt liên quan.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-has-no-immediate-plans-name-heatwaves

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: