Tổng cục Khí tượng Thủy văn đẩy mạnh hợp tác với Cơ quan Khí tượng Úc

Đăng ngày: 30-01-2024 | Lượt xem: 2712
Sáng ngày 30/1, tại Hà Nội, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) đã có cuộc họp xã giao với Cơ quan Khí tượng Úc thảo luận tiềm năng hợp tác liên quan đến dịch vụ khí tượng thủy văn giữa hai cơ quan.

Tham dự cuộc họp có đại diện của Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia; Trung tâm Mạng lưới KTTV quốc gia; Trung tâm Thông tin và Dữ liệu KTTV, Trung tâm Công nghệ KTTV và Đài KTTV khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc bộ.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế trao đổi tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế chào mừng Đoàn đến thăm quan và làm việc tại Tổng cục KTTV.

Trao đổi tại cuộc họp, Ông đưa ra một số đề xuất hợp tác với Cơ quan Khí tượng Úc trong thời gian tới: Xây dựng cơ sở pháp lý, chính sách nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, thương mại hóa, xây dựng và phát triển thị trường công nghệ và dịch vụ khí tượng; Đào tạo nâng cao năng lực kỹ thuật trong công tác truyền tin (đặc biệt đối với vùng sâu vùng xa, nơi có địa hình phức tạp), quan trắc tự động, công nghệ Radar, ứng dụng công nghệ mới và hiện đại (ví dụ: IOT, AI, Big Data) trong thiết bị, cơ sở dữ liệu, hệ thống thu thập và xử lý dữ liệu KTTV và dự báo KTTV; Sử dụng công nghệ mới trong dự báo, cảnh báo bão, định lượng mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất. Hỗ trợ phát triển sản phẩm dự báo cho các lĩnh vực khác nhau; Trao đổi chuyên gia, sinh viên, nhà khoa học hai bên như hội thảo khoa học chung, khóa đào tạo, chương trình internship/volunteer… giúp nâng cao năng lực và chỉa sẻ kinh nghiệm trong hợp tác quốc tế. 

TS. Andrew Jones, Vụ trưởng Vụ Phát triển Hợp tác quốc tế Cơ quan Khí tượng Úc trao đổi tại cuộc họp

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, trao đổi với ý kiến của Tổng cục KTTV, Ông Andrew Jones cũng rất ủng hộ với các đề xuất của Tổng cục và Ông cũng mong muốn đào tạo giáo dục kỹ thuật là trọng tâm chính của bất kỳ hoạt động nào trong tương lai, tăng cường mối quan hệ đối tác giữa các tổ chức đôi bên và các quốc gia. Ông cũng hoan nghênh cơ hội đào tạo sinh viên tại trung tâm đào tạo của Úc và rất ủng hộ việc trao đổi chuyên gia để từ đó chia sẻ kinh nghiệm và chiến lược của mình trong mọi khía cạnh quan sát và hệ thống đưa ra dự báo và cảnh báo, mong muốn có thể hỗ trợ triển khai các hệ thống và thiết bị mới phù hợp.

Ông cũng đồng ý với đề xuất xây dựng Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên là một bước đi tốt trong việc chính thức hóa quan hệ đối tác trong tương lai.

Ông David McQueen, cán bộ Bộ phận Năng lượng phát biểu tại cuộc họp

 

 

Đại diện Cơ quan khí tượng Úc với Đại diện Tổng cục KTTV chụp ảnh lưu niệm

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: