Ấn Độ, Bangladesh: Mưa lũ kinh hoàng, người chết không ngừng tăng

Đăng ngày: 20-06-2022 | Lượt xem: 1441
Đợt mưa bão lũ lụt hiện tại ở Ấn Độ và Bangladesh làm ít nhất 62 người chết và hơn ba triệu người phải di tản.

Hãng tin AP cho biết lũ lụt và lở đất do những trận mưa bão lớn kéo dài ở bang Assam (đông bắc Ấn Độ) đã cướp đi sinh mạng của thêm tám người vào ngày 19-6, nâng tổng số người chết trong cơn bão lần này lên 62 người.

Cơ quan quản lý thiên tai Assam cho biết 32 trong số 35 quận của bang đã bị ngập hoàn toàn do nước từ sông Brahmaputra tràn vào bờ, khiến hơn ba triệu người phải di tản. Quân đội Ấn Độ đã được điều đến để hỗ trợ cứu hộ, lực lượng không quân cũng đã sẵn sàng để ứng cứu ngay khi cần.

Trận lũ đã khiến một con thuyền chở chín người bị lật ở quận Dibrugarh (phía đông Assam), khiến bốn người mất tích. Cảnh sát cho biết vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân, song quá trình này đang bị cản trở do dòng nước lũ chảy xiết.

Binh sĩ

Binh sĩ sơ tán dân làng bằng một chiếc thuyền ở làng Jalimura, phía tây TP Gauhati, bang Assam (Ấn Độ), ngày 18-6. Ảnh: AP

Trước đó, vào hôm 18-6, ông Himanta Biswa Sarma - Thủ hiến bang Assam - đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng trước trận lũ lụt và mô tả tình hình đang “rất tồi tệ”.

“Hiện chúng tôi đang tập trung vào các hoạt động cứu trợ cứu nạn. Hơn 20.000 người đã được quân đội và các cơ quan cứu hộ khác sơ tán” - ông Sarma cho hay.

Một phụ nữ bồng con đứng trong dòng nước lũ đợi binh sĩ đến giải cứu ở làng Jalimura, TP Gauhati, bang Assam (Ấn Độ) ngày 18-6. Ảnh: AP

Nước từ các con sông đang dâng cao cũng đã tràn sang nước láng giềng của Ấn Độ là Bangladesh. Chính phủ nước này cho biết khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ở phía đông bắc và phía bắc, tình hình đặc biệt xấu tại huyện Sunamganj và Sylhet.

Ông Arifuzzaman Bhuiyan - người đứng đầu Trung tâm Dự báo và Cảnh báo lũ lụt Bangladesh - cho biết mực nước của nhiều con sông dâng cao đến mức nguy hiểm và dòng chảy do mưa lớn từ khắp các vùng núi Ấn Độ đang khiến tình hình trầm trọng thêm.

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng do sét đánh hoặc lở đất vào cuối tuần qua ở Bangladesh. Hàng nghìn cảnh sát và binh lính đã được triển khai đến các vùng bị ảnh hưởng để hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn.

Binh sĩ sơ tán dân làng bằng một chiếc thuyền ở làng Jalimura, phía tây TP Gauhati, bang Assam (Ấn Độ), ngày 18-6. Ảnh: AP

Theo ước tính của cảnh sát, có khoảng 105.000 người đã được sơ tán song vẫn còn hơn bốn triệu người đang bị mắc kẹt.

Các quan chức khu vực cho biết khoảng 3,1 triệu người đã phải di dời và 200.000 người trong số họ đang ở trong các khu nhà tạm do chính phủ dựng lên trên các nền đất cao hoặc trên các vùng cao nguyên khác.

Hai vợ chồng ngồi trên một chiếc thuyền sau khi trận lũ quét phá hủy ngôi nhà của họ ở TP Sylhet, Bangladesh, ngày 19-6. Ảnh: CNN

“Gần như toàn bộ vành đai Sylhet-Sunamganj chìm trong nước và hàng triệu người đang mắc kẹt. Các nạn nhân không có thức ăn, nước uống và mạng lưới liên lạc đã bị gián đoạn” - vị này nói thêm.Một quan chức Bangladesh cho rằng quốc gia Nam Á này có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nếu các hoạt động cứu hộ không được tiến hành nhanh chóng.

Người chồng đang đưa vợ và con mình lên thuyền để đi tìm nơi trú ẩn sau khi trận lũ quét phá hủy ngôi nhà của họ ở TP Sylhet, Bangladesh, ngày 19-6. Ảnh: REUTERS

Bangladesh và Ấn Độ đã trải qua thời tiết khắc nghiệt ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, gây ra thiệt hại trên diện rộng.

Một số nhà môi trường cảnh báo rằng vấn đề biến đổi khí hậu có thể dẫn đến nhiều thảm họa hơn, nữa, đặc biệt là ở các vùng trũng thấp và đông dân cư của Bangladesh.

KHÔI CHƯƠNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/an-do-bangladesh-mua-lu-kinh-hoang-nguoi-chet-khong-ngung-tang-post685350.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: