Kon Tum xảy ra động đất mạnh 3,6 độ Richter

Đăng ngày: 01-08-2022 | Lượt xem: 1523
8 giờ 14 phút sáng 1/8, một trận động đất mạnh 3,6 độ Richter xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Thông tin trên được Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết vào sáng cùng ngày.

Trận động đất này có độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1km và không gây rủi ro về thiên tai. Hiện Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần đang tiếp tục theo dõi.

 

Vị trí tâm chấn trận động đất xảy ra sáng 1/8. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)

Hơn một năm qua, huyện Kon Plông ghi nhận hơn 200 trận động đất, gấp gần 6 lần số trận động đất xảy ra ở đây trong hơn một thế kỷ trước đó. Trong đó, trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4.5, gây rung chấn mạnh cho Kon Plông và khu vực lân cận.

Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu Nguyễn Xuân Anh cho biết, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các nghiên cứu trước chỉ ra rằng, các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5.0.

Theo kết quả kiểm tra, khảo sát, đánh giá ảnh hưởng của động đất thì các trận động đất xảy ra từ tháng 3/2021 đến tháng 4/2022 có độ lớn M = 1,6 - 4,5 tại khu vực huyện Kon Plông và lân cận gây chấn động lớn nhất là cấp V theo thang MSK-64. Với cường độ chấn động như vậy là chưa đến mức độ nghiêm trọng.

Bước đầu các chuyên gia, nhà khoa học nhận định, động đất khu vực huyện Kon Plông là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.

Tuy nhiên, để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động, cường độ của động đất trong tương lai nhằm đánh giá khả năng gây thiệt hại cho các công trình dân sinh và thủy điện thì cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

 

Động đất thường xuyên xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông (Kon Tum). (Ảnh: Hiền Mai)

Các kết quả nghiên cứu trước đây về chế độ kiến tạo và hoạt động động đất tại khu vực Kon Tum và lân cận chưa đủ độ chi tiết để có thể đánh giá về nguyên nhân và mức độ nguy hiểm của động đất đối với các công trình dân sinh và thủy điện. Đồng thời, chưa có những nghiên cứu chi tiết về động đất kích thích trong khu vực.

Vì vậy, cần có nghiên cứu chi tiết để phục vụ xác định nguyên nhân, mức độ nguy hiểm động đất và đề xuất các giải pháp ứng phó phù hợp, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị quản lý khai thác thủy điện trên địa bàn.

THẢO NGUYÊN

Nguồn VTC: https://vtc.vn/kon-tum-xay-ra-dong-dat-manh-3-6-do-richter-ar691415.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: