Miền Bắc mưa dông dài ngày trước khi đón không khí lạnh mạnh

Đăng ngày: 14-11-2022 | Lượt xem: 1203
Thời tiết miền Bắc diễn biến xấu trong 3 ngày đầu tuần khi chuyển mưa dông dù nền nhiệt vẫn ở mức cao. Đến ngày 19/11 sẽ có đợt không khí lạnh mạnh bổ sung.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc đang dần suy yếu. Kết hợp với rãnh áp thấp bị nén, hình thái trên gây ra trạng thái sương mù, nhiều mây và âm u ở Đông Bắc Bộ.

Ngày 14-16/11, nhiệt độ ở Đồng bằng Bắc Bộ duy trì ngưỡng cao nhất 30 độ C, thấp nhất 23 độ C. Trong khi miền núi rét về đêm và sáng sớm khi nhiệt độ xuống ngưỡng 17 độ C. Khu vực có mưa rào rải rác, trời âm u.

Hà Nội ngày hôm nay có mưa vài nơi, đêm có mưa rải rác. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất 22-24 độ. Nhiệt độ cao nhất 27-29 độ.

Những ngày đầu tuần, miền Bắc đón mưa dông liên tiếp trước khi có đợt không khí lạnh mới.

Những ngày đầu tuần, miền Bắc đón mưa dông liên tiếp trước khi có đợt không khí lạnh mới.

Phía Tây Bắc Bộ hôm nay nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ, riêng khu Tây Bắc 17-19 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ.

Dự báo từ đêm nay, do tác động của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên miền Bắc tăng mưa. Đợt mưa dông này có thể kéo dài đến 19/11, riêng vùng núi cục bộ có mưa to.

Các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông đề phòng lốc sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất 27-30 độ.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận hôm nay nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất 28-31 độ.

Tây Nguyên hôm nay tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm có nơi trên 60mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Nhiệt độ thấp nhất 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất 26-29 độ.

Trang Accuweather dự báo Hà Nội duy trì kiểu thời tiết mưa rải rác, âm u và sương mù trong 3 ngày đầu tuần (14-16/11). Sau đó, thời tiết hửng nắng và nền nhiệt tăng nhẹ.

Đến cuối tuần (19-20/11), một đợt không khí lạnh mới tràn xuống chi phối thời tiết thủ đô khiến nhiệt độ giảm xuống mức 20-26 độ C. Hình thái này có thể khiến khu vực tiếp tục mưa dông.

Chuyên gia cho biết các đợt không khí lạnh thời kỳ này chủ yếu gây gió mạnh và sóng lớn trên vịnh Bắc Bộ và bắc Biển Đông. Trên đất liền, hình thái này chủ yếu gây giảm nhiệt về đêm và sáng sớm, người dân chưa cảm nhận được cái lạnh rõ rệt vào ban ngày.

Theo dự báo, đợt rét đậm đầu tiên tại miền Bắc trong mùa đông năm nay xuất hiện vào nửa cuối tháng 12. Hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều hơn vào tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2023.

Trong vòng một tháng tới, Biển Đông khả năng hứng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Các hình thái này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Tô Hội

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/mien-bac-mua-dong-dai-ngay-truoc-khi-don-khong-khi-lanh-manh-169221114085357788.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: