Những người cần mẫn đo gió, đong mưa

Đăng ngày: 31-05-2023 | Lượt xem: 1148
Ngày nay, việc mỗi người dân theo dõi các thông tin về thời tiết, khí hậu, thủy văn, nhất là khả năng dự báo nhiệt độ, mưa nắng, đặc biệt là các cơn bão, nguy cơ sạt lở nếu mưa lũ kéo dài... trở thành một nhu cầu cao.

Thông tin dự báo trên các báo, đài, đặc biệt là bản tin dự báo thời tiết trên truyền hình và đài phát thanh cả Trung ương, địa phương... luôn được coi trọng, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (trực thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường) có chức năng tổ chức thực hiện dự báo, cảnh báo khí tượng, khí hậu, thủy văn, nguồn nước, hải văn và thực hiện các hoạt động dịch vụ về khí tượng thủy văn theo quy định của pháp luật.

Kỹ thuật viên quan trắc (người đứng giữa) đo và ghi chép số liệu tại đảo Trường Sa lớn.

Kỹ thuật viên quan trắc (người đứng giữa) đo và ghi chép số liệu tại đảo Trường Sa lớn.

Để dự báo, cảnh báo chính xác đặc điểm, diễn biến của thời tiết và những khuyến cáo liên quan đến hoạt động của đời sống xã hội, đòi hỏi các trạm khí tượng trực thuộc các đài khí tượng thủy văn khu vực và các tỉnh phải ngày đêm bám nắm, thực hiện nghiêm quy trình công tác. Trên quần đảo Trường Sa (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) có những kỹ thuật viên của Trạm Khí tượng Hải văn Trường Sa, thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ ngày đêm miệt mài, cần mẫn quan trắc, ghi chép, tính toán, báo cáo số liệu chính xác. Theo kỹ thuật viên Nguyễn Sao Trương, cứ 3 tiếng đồng hồ một lần, các anh lại kiểm tra, đo báo, gửi phân tích về Trung tâm.

Cán bộ, nhân dân, chiến sĩ trên quần đảo và những người khách như chúng tôi rất cảm phục, xin gọi họ là những người cần mẫn đo gió, đong mưa, giúp cho những bản tin dự báo thời tiết luôn có độ chính xác cao, đem lại lợi ích, tính chủ động trong công việc và cuộc sống.

Bài và ảnh: TRUNG KIÊN

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/nhung-nguoi-can-man-do-gio-dong-mua-729707

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: