Thắm tình quân dân trong mưa lũ

Đăng ngày: 20-06-2022 | Lượt xem: 2854
Đến tìm hiểu về công tác quân sự địa phương tại huyện Quốc Oai (Hà Nội), chúng tôi được nhiều cán bộ và người dân kể về chuyện bộ đội và dân quân giúp nhân dân trong đợt mưa lũ vừa qua.

Đó là những ngày cuối tháng 5, mưa lớn trên diện rộng và kéo dài ở miền Bắc khiến nước sông Tích dâng cao. Trên địa bàn huyện Quốc Oai xảy ra ngập lụt tại 7 xã ven sông, nguy cơ gây thiệt hại lớn hoa màu của nhân dân. Trước tình hình đó, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội và dân quân trong huyện đã không quản ngại vất vả giúp bà con nông dân thu hoạch lúa, đắp bờ bao ngăn nước lũ tràn qua đê.

Bà Kiều Thị Thế (67 tuổi) ở thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, cho biết: “Nhà tôi làm 6 sào ruộng. Các thửa ruộng trồng lúa đã chín đều nằm sát bờ sông, khi nước lũ bất ngờ tràn về khiến gia đình không kịp trở tay, vì ở nhà chỉ có vợ chồng già chúng tôi. Rất may là nhà tôi được các chú bộ đội, dân quân gặt giúp, kịp thời đưa lúa về, nếu không thì đành mất trắng”.

Người dân thôn Cấn Hạ kể rằng, đợt lũ vừa qua, hầu hết diện tích lúa trên cánh đồng Vôi của thôn đã đến thời điểm thu hoạch đều bị ngập nước và ngã đổ. Cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Quốc Oai và lực lượng dân quân của xã Cấn Hữu chia thành từng tốp giúp các gia đình gặt lúa ở những ruộng bị ngập sâu, nhất là các gia đình neo đơn, đưa lúa về tận nhà. Qua đó, giúp bà con không bị mất thành quả lao động.

Bộ đội Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) và cán bộ Ban CHQS huyện Quốc Oai cùng dân quân địa phương tham gia đắp đê ngăn lũ.

Đồng chí Hoàng Tiến Oanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Cấn Hữu chia sẻ: "Trước tình hình mưa lớn, nước lũ dâng cao, địa phương đã chủ động báo cáo cấp trên và chúng tôi nhanh chóng triển khai lực lượng gặt lúa giúp bà con, đồng thời tham gia đắp những đoạn đê có nguy cơ bị tràn, vỡ. Cả bộ đội và dân quân đều cố gắng hết sức giúp nhân dân, dù phải dầm mình trong nước lũ khá vất vả".

Còn tại xã Đông Yên, trong đợt lũ vừa qua, có hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308, Quân đoàn 1) đã cùng với dân quân địa phương và người dân tiến hành gia cố gần 1.000m đê xung yếu có nguy cơ bị tràn, bảo vệ hơn 100ha lúa của nhân dân xã Đông Yên và Cấn Hữu. Theo Trung tá Phạm Văn Lên, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 102, khi nhận được đề nghị của UBND huyện Quốc Oai và chỉ đạo của chỉ huy Sư đoàn 308, trung đoàn đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện, vật chất đến giúp nhân dân gia cố đê, phòng, chống lũ lụt. Đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, LLVT địa phương để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, ở xã Phú Mãn, mưa to làm sạt lở đất sườn núi với khối lượng khoảng 100m3. Đê bao sông Tích cũng bị tràn, gây ngập vùng trồng lúa và hoa màu trên địa bàn các xã: Phú Cát, Liệp Tuyết, Tuyết Nghĩa, Cấn Hữu, Đông Yên, Hòa Thạch với diện tích khoảng 110ha. Ban CHQS huyện Quốc Oai đã kịp thời tham mưu với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn huyện Quốc Oai huy động lực lượng, phương tiện tiến hành khắc phục các sự cố và giúp dân thu hoạch hoa màu tại những "điểm nóng" này.

Thượng tá Nguyễn Đỗ Tùng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quốc Oai kể: “Vào thời điểm đó, Ban CHQS huyện Quốc Oai đang tổ chức huấn luyện cho Đại đội xung kích phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của huyện năm 2022. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân ứng phó với thiên tai được huấn luyện bằng tình huống đúng thực tế nên rất hiệu quả. Ban CHQS huyện đã cử 25 đồng chí bộ đội thường trực và huy động 150 cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động và dân quân tại chỗ của các xã tham gia làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả mưa lũ. Xác định đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của quân đội nên anh em đều nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, cùng các lực lượng khẩn trương giúp nhân dân ổn định cuộc sống”.

Đợt mưa lũ vừa qua, bộ đội và dân quân huyện Quốc Oai đã phối hợp với các lực lượng thu hoạch được khoảng 50ha lúa và hoa màu của người dân bị ngập úng; đắp khoảng 5km con trạch trên các tuyến đê bao (xấp xỉ 1.500m3 đất) để giữ cho 247ha lúa chưa đến kỳ thu hoạch; xử lý hai cống bị bục vỡ trên tuyến đê sông Tích... Hình ảnh bộ đội, dân quân nỗ lực giúp dân đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng cán bộ và nhân dân địa phương.

Bài và ảnh: HỮU THU

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tham-tinh-quan-dan-trong-mua-lu-697638

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: