Thời tiết quan sát 'trăng máu' chiều tối nay trên cả nước

Đăng ngày: 08-11-2022 | Lượt xem: 1413
Hầu hết các khu vực trên cả nước hôm nay trời quang mây, thuận lợi cho quan sát 'trăng máu'. Tuy nhiên, tại Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc, ô nhiễm bụi có thể ảnh hưởng một phần đến việc quan sát.

Chiều tối nay (8/11), người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần, hay còn gọi “trăng máu”, do mặt trăng chuyển sang màu đỏ sẫm khi nguyệt thực đạt cực đại. Đây là hiện tượng thiên văn đáng chú ý nhất năm nay mà Việt Nam quan sát được.

Dự kiến, tại Việt Nam, có thể quan sát rõ nguyệt thực từ khoảng 18h, khi nguyệt thực ở pha toàn phần và đạt cực đại cho đến khi toàn bộ quá trình kết lúc 20h56 (giờ Hà Nội).

Chiều tối nay, Việt Nam có thể quan sát nguyệt thực toàn phần.

Chiều tối nay, Việt Nam có thể quan sát nguyệt thực toàn phần.

Điều kiện thời tiết được coi là yếu tố quyết định đến việc quan sát. Nhiều khu vực trên cả nước từng bỏ lỡ những lần quan sát "trăng máu" do điều kiện mây mù, mưa dông. Tuy nhiên lần này, việc quan sát “trăng máu” được nhận định khá thuận lợi trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong chiều tối đến tối nay, các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ duy trì thời tiết trời quang mây, không mưa, thuận lợi cho quan sát. Tuy nhiên, miền Bắc đang trong những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ô nhiễm bụi có thể ảnh hưởng một phần đến điều kiện quan sát.

Riêng tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận hôm nay trời có mây, cục bộ một vài nơi có thể xuất hiện mưa dông. Tuy nhiên, nhìn chung điều kiện quan sát vẫn thuận lợi.

Tại Tây Nguyên và Nam Bộ, thời tiết ở hầu hết các khu vực sẽ quang mây, không mưa, thuận lợi cho việc quan sát. Tuy nhiên, cục bộ một số nơi vào chiều tối nay vẫn xuất hiện mưa dông.

Không giống như nhật thực, nguyệt thực có thể quan sát hoàn toàn bằng mắt thường, thú vị hơn nếu có sự hỗ trợ của ống nhòm hoặc kính thiên văn.

Cùng với việc quan sát thời tiết, người xem cũng nên chọn những địa điểm thoáng đãng, có tầm nhìn rộng về phía Đông, chọn nơi ít ánh sáng đèn và ô nhiễm không khí.

Nguyễn Hoài

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thoi-tiet-quan-sat-trang-mau-chieu-toi-nay-tren-ca-nuoc-post1484634.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: