Công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ mùa mưa lũ năm 2024

Đăng ngày: 04-05-2024 | Lượt xem: 170
Thực hiện công văn số 412/KH-TCKTTV ngày 15/4/2024 của Tổng cục Khí tượng Thủy văn về Kế hoạch kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và kỹ thuật mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia năm 2024. Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ báo cáo công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất và chuyên môn nghiệp vụ cho mùa mưa lũ năm 2024 như sau:

Ảnh minh họa.

Công tác kiểm tra, duy tu bảo dưỡng công trình, phương tiện đo KTTV

Đài đã tổ chức đi kiểm tra chuyên môn kỹ thuật tại các trạm KTTV trên toàn mạng lưới trạm, thẩm định các công trình, kiểm tra, kiểm định các thiết bị phương tiên đo KTTV; hướng dẫn các trạm lập dự toán và triển khai tu sửa bảo dưỡng, thay thế các thiết bị và phương tiện kém chất lượng đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng chống thiên tai năm 2024. Phòng Mạng lưới và các Đài KTTV tỉnh lập dự toán bảo dưỡng các trạm quan trắc KTTV tự động.

Tình hình hoạt động của mạng lưới quan trắc

a) Các trạm KTTV cơ bản và phổ thông có người quan trắc, hoạt động ổn định, máy đang sử dụng và dự phòng đầy đủ đều trong hạn kiểm định. Quan trắc viên tại các trạm KTTV luôn thực hiện nghiêm túc đo đạc, điện báo số liệu KTTV đúng quy định, theo dõi chặt chẽ các yếu tố KTTV, quan trắc và điện báo kịp thời phục vụ cho công tác dự báo KTTV. Các trạm KTTV của Đài luôn thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp đo đạc điện báo khi có hiện tượng thời tiết thủy văn nguy hiểm xảy ra.

b) Các trạm KTTV phổ thông (tự động) không có người thuộc các dự án TP1 và ODA Ý giai đoạn 2 đang hoạt động bình thường; tuy nhiên một số trạm đường truyền số liệu không ổn định, Đài đã phối hợp với các đơn vị như: Trung tâm quan trắc KTTV và Trung tâm thông tin dữ liệu KTTV và các Công ty cung cấp thiết bị đã khắc phục và thay thế các linh kiện để đảm bảo số liệu phục vụ cho công tác dự báo.

Phương án quan trắc KTTV khi xảy ra thiên tai

Đài đã chỉ đạo các trạm KTTV, Ra đa thời tiết xây dựng bổ sung phương án đo đạc, điện báo khắc phục sự cố khi có các hiện tượng thời tiết nguy hiệm cho năm 2024; các phương án được lãnh đạo Đài phê duyệt trước khi đưa và sử dụng. Các trạm KTTV trên toàn mạng lưới của Đài đã được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, phương án đo lũ cao đối với các trạm thủy văn cấp I.

Tình hình hành lang kỹ thuật của công trình quan trắc KTTV

Hiện nay, hành lang kỹ thuật của các trạm KTTV đã bị vi phạm, đối với các trạm khí tượng trong khu vực đô thị ảnh hưởng chiều cao của các nhà cao tầng, công trình giao thông như trạm khí tượng: Tuy Hòa, Quy Nhơn, Nha Trang, Cam Ranh, Phan Thiết một số trạm bị ảnh hưởng tầm nhìn của cây cối xung quanh như trạm khí tượng Hoài Nhơn, Phú Quý, Song Tử Tây; Đài cũng đã làm việc với nhà dân để yêu cầu chặt các cây ảnh hưởng tới công trình quan trắc. Đặc biệt trạm khí tượng La Gi và trạm thủy văn Sông Lũy bị dân lấn chiếm đất; đối với các trạm thủy văn hầu hết bị ảnh hưởng của các công trình thủy lợi và thủy điện, riêng trạm thủy văn Đồng Trăng xẩy ra khai thác cát bị ảnh hưởng đến công trình cáp.

/upload/files/bc-doan-kiem-tra-tc-signed.pdf

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: