Turkiye gia nhập Australia trong cuộc đua tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu Cop31

Đăng ngày: 06-06-2023 | Lượt xem: 1350
Turkiye và Australia sẽ tranh giành sự ủng hộ của Tây Âu, Bắc Mỹ và New Zealand trong nỗ lực tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu năm 2026

Ảnh: Romel Jacinto/Flickr

Turkiye đã tuyên bố mong muốn tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu COP31 vào năm 2026, bắt đầu một cuộc cạnh tranh với sự tham gia đấu thầu chung của Úc và một quốc đảo Thái Bình Dương chưa được xác định.

Tại các cuộc đàm phán về khí hậu Bonn hàng năm ở Đức, Turkiye cho biết họ có thể đấu thầu để đăng cai COP31, theo trang web Bản tin đàm phán Trái đất của IISD. Thứ trưởng Bộ môi trường của đất nước Mehmet Birpinar nói với Climate Home Turkiye “rất thích” tổ chức các cuộc đàm phán mặc dù ông ấy không nêu tên một thành phố hoặc địa điểm cụ thể.

Luân chuyển địa điểm

Địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu kéo dài hai tuần nổi tiếng nhất thế giới xoay quanh các khu vực của Liên hợp quốc. Năm 2026 sẽ đến lượt Tây Âu và nhóm khác, bao gồm Úc và Turkiye.

Các nhóm khu vực của LHQ, Tây Âu và những nhóm khác có màu vàng.

Các nhà đàm phán chính phủ từ nhóm sẽ quyết định nước chủ nhà trước COP30 vào năm 2025. Họ bao gồm Hoa Kỳ, Canada, New Zealand, Hy Lạp và Israel cũng như Tây Âu. Tổng thống lâu năm của Turkiye Recep Tayyip Erdoğan gần đây đã tái đắc cử trong 5 năm nữa - đến năm 2028.

Chính trị khí hậu đang diễn ra

Trong chiến dịch bầu cử thành công vào năm ngoái, Đảng Lao động của Úc đã hứa sẽ đấu thầu để tổ chức Cop31 cùng với một quốc đảo ở Thái Bình Dương. Đề xuất đó đã được các quốc gia Thái Bình Dương, Thụy Sĩ và tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ủng hộ vào tháng trước. Cop28 sẽ có mặt tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong năm nay, Cop29 sẽ có mặt tại một quốc gia Đông Âu chưa được quyết định vào năm 2024 và Cop30 sẽ có mặt tại thành phố Belem của Brazil vào năm 2025.

Turkiye đã phê chuẩn Thỏa thuận Paris vào năm 2021, sau một thời gian dài phản đối việc ký kết vì từ chối được coi là một quốc gia phát triển và do đó có nghĩa vụ đưa và không nhận tiền cho các dự án khí hậu. Đồng thời, quốc gia có tên chính thức là Thổ Nhĩ Kỳ, đặt mục tiêu không có ròng cho năm 2053 – kỷ niệm 130 năm thành lập nước cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2023/06/06/turkiye-turkey-cop31-climate-talks-australia/

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: