Dự án vệ tinh thời tiết không gian Vigil

Đăng ngày: 29-06-2024 | Lượt xem: 75
Dự án Vigil là sáng kiến tiên phong của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) được thiết kế để tăng cường khả năng dự báo và giám sát thời tiết không gian. Dự án bao gồm việc phát triển và triển khai một vệ tinh thời tiết không gian chuyên dụng có tên Vigil nhằm mục đích cung cấp dữ liệu và dự báo theo thời gian thực, giảm thiểu tác động bất lợi của hiện tượng thời tiết không gian trên Trái đất và trong không gian.

Airbus đã được ESA lựa chọn để thiết kế và chế tạo vệ tinh dự báo thời tiết không gian Vigil-sứ mệnh hoạt động đầu tiên trong Chương trình An toàn Không gian của ESA.S

Hình minh hoạ: Airbus được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) lựa chọn để thiết kế và chế tạo vệ tinh dự báo thời tiết không gian Vigil

Vigil sẽ được đặt tại điểm Lagrange L5 trên cùng quỹ đạo với Trái đất, cách Trái đất 150.000.000km khi Trái đất quay quanh Mặt trời. Điểm thuận lợi này cho phép nó giám sát hoạt động của Mặt trời mà từ Trái đất không thể nhìn thấy được. Vigil sẽ mang theo một loạt thiết bị tiên tiến, bao gồm một máy chụp ảnh vành nhỏ gọn do Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ phát triển, một máy chụp ảnh nhật ký của Leonardo và một máy chụp ảnh trường ảnh từ quyển của Viện Max Planck của Đức. Ngoài ra, Vigil sẽ mang theo máy phân tích plasma từ Phòng thí nghiệm Khoa học Vũ trụ Mullard, từ kế từ Imperial College London và máy chụp ảnh tia cực tím do NASA cung cấp.

Dữ liệu từ Vigil có thể cung cấp thông tin trước tối đa 4 đến 5 ngày, giúp các nhà khai thác vệ tinh, lưới điện và hệ thống viễn thông thực hiện các biện pháp bảo vệ để giảm thiểu tác động của bão mặt trời. Thông tin thu thập được cũng sẽ rất quan trọng đối với sự an toàn của các phi hành gia, giúp họ có thời gian thực hiện các hành động bảo vệ trong các sự kiện thời tiết không gian. Là vệ tinh thời tiết không gian hoạt động 24/7 đầu tiên của Châu Âu, Vigil sẽ liên tục cung cấp dữ liệu cho các dịch vụ thời tiết không gian nghiệp vụ, nâng cao độ chính xác và thời gian dự báo​. Vệ tinh Vigil này được lên kế hoạch phóng vào năm 2031, được thiết kế để hoạt động trên quỹ đạo trong hơn 7,5 năm là một trong những sứ mệnh không gian thú vị và quan trọng, thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc dự báo thời tiết không gian và bảo vệ cơ sở hạ tầng công nghệ của Trái đất khỏi những tác động nghiêm trọng tiềm tàng của thời tiết mặt trời.

Dự án Vigil đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy giám sát và dự báo thời tiết không gian toàn cầu, hỗ trợ trực tiếp cho các sáng kiến ​​chiến lược do Ủy ban Hệ thống Quan sát, Cơ sở hạ tầng và Thông tin (INFCOM) vạch ra và đóng góp vào các mục tiêu cải thiện hệ thống cảnh báo sớm trên toàn thế giới của WMO.

Trung tâm Mạng lưới khí tượng thuỷ văn quốc gia

Tác giả: Nguyễn Thị Hoàng Anh

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: