Nâng cao nhận thức, giảm thiểu rác thải nhựa

Đăng ngày: 07-02-2022 | Lượt xem: 2458
TP Rạch Giá là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Kiên Giang. Những năm qua, một số công trình trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị. Thành phố đã thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường; khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong sản xuất sử dụng nguyên vật liệu thân thiện, ít gây ảnh hưởng đến môi trường...

Ông Nguyễn Văn Hôn - Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá (áo trắng) kiểm tra công tác thu gom rác. Ảnh: Nhật Huy

Theo số liệu thống kê, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn thành phố hiện nay khoảng 250 tấn/ngày được thu gom, vận chuyển và xử lý. Trong đó, chất thải rắn sinh hoạt đô thị tỷ lệ thu gom, xử lý đạt 95%…

Từ thực trạng, kết hợp với các kế hoạch của sở, ngành cấp tỉnh về quản lý chất thải nhựa và rác thải nhựa đại dương và các văn bản quy định hiện hành về bảo vệ môi trường, UBND TP Rạch Giá đã xây dựng Kế hoạch hành động về quản lý chất thải nhựa và rác thải nhựa đến năm 2025.

Ông Nguyễn Văn Hôn – Chủ tịch UBND TP Rạch Giá cho biết, mục tiêu của kế hoạch là nâng cao nhận thức, ứng xử và thay đổi thói quen sử dụng sản phấm nhựa dùng một lần (túi ni-lông khó phân hủy, bao bì, hộp xốp...) của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất thải nhựa; giảm thiểu lượng rác thải nhựa thất thoát ra đại dương từ các nguồn thải trên đất liền và các hoạt động trên sông, biển. Thúc đẩy các sáng kiến, mô hình tái chế, giảm sử dụng, thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần, các mô hình thu gom rác thải nhựa trên kênh, rạch và ven biển.

Theo kế hoạch, năm 2022, thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông định kỳ về ô nhiễm rác thải nhựa và các hoạt động khuyến khích giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần cho cộng đồng và phát động ra quân thu gom rác thải. 30% các điểm tham quan, du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch và dịch vụ du lịch khác có tiếp giáp với biển hoặc trên biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

30% hộ dân, trường học, doanh nghiệp, công sở và các đơn vị khác được hướng dẫn thực hiện phân loại rác tại nguồn. 50% ngư dân trên địa bàn thành phố cam kết không thải bỏ ngư cụ, vứt rác xuống kênh, biển…

Đến năm 2025, giảm 50% lượng rác thải nhựa thất thoát ra biển và đại dương. 50% các điểm tham quan, du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch và dịch vụ du lịch khác có tiếp giáp với biển hoặc trên biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và 100% ngư dân cam kết không thải bỏ ngư cụ, rác thải nhựa xuống kênh, biển… Có ít nhất 30 trường học tổ chức được hoạt động lồng ghép chương trình giáo dục môi trường về giảm rác thải nhựa.

Đa dạng hình thức, hoạt động

Theo Chủ tịch UBND TP Rạch Giá, để thực hiện hiệu quả kế hoạch, thành phố đề ra nhiều biện pháp, hình thức. Trong đó, tuyên truyền, phổ biến đến công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp về phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, tác hại của các sản phẩm nhựa ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống.

Lồng ghép phát động các chủ đề về rác thải nhựa với các chiến dịch, hoạt động ra quân tuyên truyền vào các ngày kỷ niệm về môi trường. Phối hợp với cơ quan hành chính, trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim, thư viện, bến tàu, bến xe, các hãng vận tải hành khách đến TP Rạch Giá... để lồng ghép tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường sống, sức khỏe con người, cách để sống xanh, tiêu dùng giảm thiểu nhựa,..

“Thành phố khuyến khích người dân, học sinh, khách du lịch... thay đổi thói quen và hành vi sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Vận động các tiểu thương, cơ sở kinh doanh ngành du lịch, dịch vụ ăn uống hạn chế sử dụng và cung cấp đồ nhựa dùng một lần cho khách; thay thế bằng các sản phẩm thân thiện môi trường” - Chủ tịch UBND TP Rạch Giá cho hay.

Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá cho biết thêm, theo kế hoạch, địa phương sẽ tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải ở các khu vực công cộng, khu dân cư, trên kênh rạch và ven biển với tần suất dự kiến một tuần/lần. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, quản lý và duy trì giữ gìn vệ sinh môi trường tại các điểm rác thải gây ô nhiễm; hạn chế việc phát sinh các điểm rác thải gây ô nhiễm môi trường mới trên địa bàn thành phố.

TP Rạch Giá đang phối hợp cùng Sở TN&MT và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) triển khai dự án “Đô thị giảm nhựa” và dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” triển khai trong giai đoạn 2020 -2023 với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát ra môi trường vào năm 2022 và không còn rác thải nhựa vào năm 2030.

NHẬT HUY

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nang-cao-nhan-thuc-giam-thieu-rac-thai-nhua-post1407025.tpo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: