Báo cáo đánh giá yếu tố khí tượng và chất lượng không khí do ảnh hưởng của COVID-19

Đăng ngày: 23-03-2021 | Lượt xem: 1829
Tại Geneva, ngày 18 tháng 3 năm 2021 – Một nhóm đặc nhiệm của Tổ chức Khí tượng Thế giới đã ban hành báo cáo đầu tiên về các yếu tố Khí tượng và Chất lượng không khí ảnh hưởng đến đại dịch COVID-19. Báo cáo cảnh báo rằng các điều kiện thời tiết và khí hậu không nên là nguyên nhân để nới lỏng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của vi rút.

Theo hội đồng gồm 16 thành viên gồm các chuyên gia về trái đất, khoa học, y tế và sức khỏe cộng đồng, khả năng lây lan COVID-19 vào năm 2020 và đầu năm 2021 bị ảnh hưởng chủ yếu bởi các biện pháp can thiệp của chính phủ như yêu cầu đeo khẩu trang và hạn chế đi lại hơn là các yếu tố khí tượng. Các nguyên nhân liên quan khác bao gồm những thay đổi trong hành vi của con người và gần đây là sự đột biến của vi rút.

“Ở giai đoạn này, các bằng chứng không ủng hộ việc sử dụng các yếu tố khí tượng và chất lượng không khí làm cơ sở để các chính phủ nới lỏng các biện pháp can thiệp nhằm giảm sự lây truyền,” Đồng chủ tịch Nhóm đặc nhiệm, Tiến sĩ Ben Zaitchik, Sở Khoa học Trái đất & Hành tinh, cho biết. Đại học Johns Hopkins, Baltimore, Hoa Kỳ. “Chúng tôi đã thấy các làn sóng lây nhiễm gia tăng vào các mùa ấm áp trong năm đầu tiên của đại dịch và không có bằng chứng nào cho thấy điều này sẽ không thể xảy ra nữa trong năm tới”.

Báo cáo đánh giá yếu tố khí tượng và chất lượng không khí do ảnh hưởng của COVID-19 cung cấp thông tin trong tương lai cho các hoạt động của WMO.

Báo cáo của Nhóm đặc nhiệm cung cấp bản tóm tắt các nghiên cứu chính được công bố vào tuần đầu tiên của tháng 1 năm 2021. Báo cáo xem xét vai trò tiềm năng dịch bệnh theo mùa. Nhiễm virus đường hô hấp thường biểu hiện một số hình thức theo mùa, đặc biệt là cao điểm mùa thu-đông đối với bệnh cúm và vi rút corona gây cảm lạnh ở vùng khí hậu ôn đới. Điều này đã làm dấy lên những kỳ vọng rằng nếu dịch bệnh tồn tại trong nhiều năm, COVID-19 sẽ là dịch bệnh bùng phát mạnh theo mùa.

“Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm về SARS-CoV-2, vi rút gây ra COVID-19, đã mang lại một số bằng chứng cho thấy vi rút tồn tại lâu hơn trong điều kiện lạnh, khô và bức xạ tia cực tím thấp. Tuy nhiên, những nghiên cứu này vẫn chưa chỉ ra liệu các ảnh hưởng khí tượng trực tiếp lên vi rút có ảnh hưởng đến tốc độ lây truyền trong điều kiện thực tế hay không, ”theo bản tóm tắt nghiên cứu.

Bằng chứng về ảnh hưởng của các yếu tố chất lượng không khí vẫn chưa thể kết luận. Có một số bằng chứng sơ bộ cho thấy chất lượng không khí kém làm tăng tỷ lệ tử vong do COVID-19, nhưng không phải ô nhiễm đó ảnh hưởng trực tiếp đến sự lây truyền trong không khí của SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19, theo Nhóm nghiên cứu.

Báo cáo tập trung vào khí tượng ngoài trời và điều kiện chất lượng không khí và không đề cập chi tiết về lưu thông không khí trong nhà. Công việc trong tương lai của Nhóm nghiên cứu sẽ bao gồm cập nhật bằng chứng khoa học trong những tháng tới, xác định và thúc đẩy một bộ câu hỏi nghiên cứu ưu tiên có cấu trúc, mục tiêu và ưu tiên đầu tư nghiên cứu mối quan hệ về đại dịch - thời tiết - khí hậu - không khí. Nhóm nghiên cứu cũng sẽ tư vấn và thông báo về các tiêu chuẩn tối thiểu cho các phương pháp xây dựng mô hình bệnh truyền nhiễm tổng hợp có xem xét các yếu tố quyết định môi trường, đồng thời khuyến nghị về cách thức quan hệ giữa vi rút, khí hậu, thời tiết và chất lượng không khí để nghiên cứu và cung cấp thông tin trong tương lai cho các hoạt động của WMO.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/report-examines-meteorological-and-air-quality-factors-and-covid-19

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: