Bị hạn hán, người di cư vì khí hậu xung đột với ngành công nghiệp gỗ của Zimbabwe

Đăng ngày: 15-09-2022 | Lượt xem: 1726
Sau khi phải chịu đựng hạn hán khắc nghiệt, nông dân đã định cư trong các đồn điền gỗ ở miền đông Zimbabwe, xung đột với chính phủ và ngành công nghiệp

Sau khi phải chịu đựng hạn hán khắc nghiệt, nông dân đã định cư trong các đồn điền gỗ ở miền đông Zimbabwe, xung đột với chính phủ và ngành công nghiệp.

Những người di cư vì khí hậu khai thác vàng trái phép trong các đồn điền gỗ ở Chimanimani, Zimbabwe. (Ảnh: Andrew Mambondiyani)

Trong thập kỷ qua, hàng nghìn nông dân Zimbabwe bị ảnh hưởng bởi hạn hán đã rời bỏ nhà cửa đến vùng cao nguyên phía đông của đất nước, nơi lượng mưa cao hơn mang lại cho họ triển vọng tốt hơn.

Khi số lượng của họ tăng lên, những người di cư vì khí hậu này đã định cư trong khoảng 20.000 ha rừng trồng lấy gỗ, xung đột với ngành công nghiệp gỗ và chính phủ. Trong khi các quốc gia châu Phi khác đã thiết lập các chính sách để giải quyết vấn đề di cư do khí hậu, chính phủ Zimbabwe đã lựa chọn trục xuất những người di cư khỏi các đồn điền.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã gọi họ là "những người định cư bất hợp pháp" hoặc "những người ngồi xổm". Ông tuyên bố trong một sự kiện công khai vào tháng 7 rằng “nạn săn trộm gỗ, khai thác trái phép và các khu định cư trong đồn điền tiếp tục ảnh hưởng đến” ngành công nghiệp gỗ. Những người di cư từ chối phỏng vấn cho bài báo này, vì sợ bị trả thù. Một số người trước đây đã mô tả với truyền thông quốc tế rằng điều kiện khắc nghiệt ở quê nhà đã khiến họ phải di chuyển như thế nào. Gift Sanyanga, điều phối viên của Haarlem-Mutare City Link, tổ chức hợp tác của Hà Lan hỗ trợ người di cư, cho biết họ không có lựa chọn thay thế thực sự nào. Sanyanga nói: “Trừ khi các biện pháp xây dựng khả năng thích ứng và khả năng chống chịu của cộng đồng tốt hơn được áp dụng ở các khu vực xuất xứ, di cư do khí hậu gây ra có thể vẫn là một vấn đề lớn.

Trong thập kỷ qua, Zimbabwe đã phải hứng chịu những đợt hạn hán nghiêm trọng tái diễn. Vào năm 2019, hạn hán và suy thoái kinh tế đã đẩy 7 triệu người ở Zimbabwe vào cảnh thiếu đói nghiêm trọng, tương đương với một nửa dân số của đất nước, theo ước tính của Chương trình Lương thực Thế giới. Theo báo cáo khoa học khí hậu mới nhất của Liên Hợp Quốc, sự dịch chuyển liên quan đến khí hậu đã phổ biến ở châu Phi trong thập kỷ qua. Di cư đến các khu vực thành thị đặc biệt gia tăng ở châu Phi cận Sahara do hạn hán và các hộ gia đình dễ bị tổn thương. Ở Zimbabwe, vùng cao nguyên phía đông giáp với Mozambique, đã trở thành một điểm đến nổi tiếng. Tại đó, những người di cư đã chặt phá và đốt các đầm rừng để trồng trọt, các quan chức ngành gỗ cho biết. Một số bị cáo buộc liên quan đến khai thác vàng trái phép, chặt phá các khu vực gỗ đứng để tìm kiếm loại khoáng sản quý giá.

Những ngôi nhà mới và đất đai được dọn sạch để trồng trọt trong các đồn điền gỗ ở Chimanimani (Ảnh: Andrew Mambondiyani)

Các đồn điền gỗ bao gồm Rừng Martin, Rừng Tarka, Rừng Gwendingwe và Động sản Thung lũng Cashel ở huyện Chimanimani, Rừng Vumba ở huyện Mutare và nhiều đồn điền gỗ khác ở các huyện Nyanga, Mutasa và Chipinge. Cơ quan công nghiệp Liên đoàn các nhà sản xuất gỗ (TPF) ước tính 20.000 ha bị ảnh hưởng. Mặc dù không có sẵn các ước tính độc lập, nhưng các báo cáo trên mặt đất cho thấy con số đó là thực tế. TPF tuyên bố thêm rằng các công ty đang mất hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm thu nhập từ xuất khẩu. Theo báo cáo của TPF, giá trị xuất khẩu gỗ đạt hơn 20 triệu USD vào năm 2021. Trong một sự kiện công khai vào tháng 7 năm nay, tổng thống Mnangagwa đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị, các ban ngành và cơ quan chính phủ “dứt khoát ngăn chặn nạn phá rừng” ở tỉnh bằng cách xóa bỏ “các hoạt động không mong muốn trong các đồn điền lâm nghiệp của chúng tôi”. Darlington Duwa, giám đốc điều hành của TPF, cho biết ngành công nghiệp gỗ đã "thất vọng", vì nó vẫn chưa chứng kiến ​​việc di dời những người định cư bất hợp pháp. “Thay vì suy thoái, thách thức dường như đang trở nên tồi tệ hơn khi các báo cáo chỉ ra rằng có những người định cư mới đã chuyển đến đồn điền trong những tuần gần đây,” Duwa nói. “Không ngoa rằng trừ khi tình hình được giải quyết, tương lai của ngành công nghiệp gỗ ở Manicaland [tỉnh] sẽ rất ảm đạm.”

Một số quốc gia ở châu Phi bao gồm Niger, Nigeria, Senegal và Tanzania đã đưa ra các chính sách để giải quyết vấn đề di cư do khí hậu như Giải pháp Di cư và Khí hậu được thông báo (MACS). Những người khác đang thích ứng với các mối đe dọa khí hậu để những người dễ bị tổn thương không phải di chuyển. Thành phố Beira, ở Mozambique, đã phát triển Quy hoạch tổng thể Beira 2035 để giúp thành phố có khả năng chống chọi với nước biển dâng và lũ lụt. Joseph Maposa, một cư dân ở quận Chimanimani, cho biết ông lo lắng rằng việc phá hủy các đồn điền gỗ sẽ khiến cư dân phải chịu ảnh hưởng của gió lớn, lốc xoáy và bão. Bão Idai tấn công một số khu vực của Zimbabwe vào năm 2019 đã gây ra những tác động tàn khốc, với hơn 1.300 người thương vong ở Zimbabwe, Malawi và Mozambique. Các chuyên gia cho biết một số tác động này có thể được giảm thiểu nhờ độ che phủ của rừng.

Viết bởi Andrew Mambondiyani

Tiến Đức biên dịch

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/09/12/displaced-drought-climate-migrants-clash-zimbabwes-timber-industry-migration/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: