Các dự báo về Băng Bắc cực hiện nay đã có thể tin cậy

Đăng ngày: 20-05-2020 | Lượt xem: 1012
Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tuyết từ Viện Khí tượng Phần Lan (Finnish Meteorological Institute) phối hợp với Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (Environment and Climate Change Canada) đã có những ước tính đáng tin cậy về khối lượng và xu hướng phát triển của băng tuyết theo mùa của Bắc bán cầu giai đoạn 1980 và 2018.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tuyết từ Viện Khí tượng Phần Lan (Finnish Meteorological Institute) phối hợp với Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada (Environment and Climate Change Canada) đã có những ước tính đáng tin cậy về khối lượng và xu hướng phát triển của băng tuyết theo mùa của Bắc bán cầu giai đoạn 1980 và 2018. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nature vào ngày 20 tháng 5 năm 2020, khối lượng tuyết vẫn giữ nguyên ở các khu vực Á-Âu, nhưng chúng đã giảm đáng kể ở Bắc Mỹ, mặc dù phạm vi tuyết bao phủ đã giảm đồng thời ở các khu vực lục địa kể trên. Nghiên cứu này được thực hiện bắt nguồn từ hợp tác nhiều năm của các nhà nghiên cứu về băng tuyết có liên quan đến các hoạt động trong dự án quan trắc Băng tuyết của WMO. Lượng tuyết bao phủ và những thay đổi của nó đã ảnh hưởng đến hệ thống khí hậu (bao gồm cả chu trình carbon) và tài nguyên nước ngọt. Độ tin cậy tăng lên trong các ước tính về băng tuyết là rất quan trọng để cải thiện chất lượng dự báo thời tiết và cung cấp thông tin chính xác hơn về rủi ro lũ lụt. Ngoài ra, ước lượng chính xác từ một chuỗi thời gian lịch sử có thể được sử dụng để phân tích và phát triển độ tin cậy của các mô hình khí tượng.

Độ không chắc chắn trong các ước tính về băng tuyết đã giảm từ 33% xuống còn 7,4%

Lượng băng tuyết và những thay đổi của nó được xác định bằng cách quan sát vệ tinh cùng với các phép đo được thực hiện từ mặt đất. Trước đây, các ước tính về lượng tuyết ở các vĩ độ phía bắc đã thay đổi rất nhiều giữa các bộ dữ liệu khác nhau đến mức không thể có được một bức tranh tổng thể mạch lạc và đáng tin cậy về lượng tuyết. Bài báo được xuất bản gần đây trên tạp chí Nature đã phác thảo một phương pháp để giảm tỷ lệ lỗi của các quan sát khác nhau (hình 1)

Phương pháp tính toán tăng độ tin cậy trong các dự báo về băng tuyết

Phương pháp này có thể được sử dụng để kết hợp các quan sát khác nhau và nó cung cấp thông tin chính xác hơn về lượng tuyết hơn bao giờ hết. Sự không chắc chắn đáng kể trước đây là 33% về lượng tuyết đã giảm xuống còn 7,4%, Jouni Pulliainen, người đóng góp chính cho bài báo đồng thời là Giáo sư nghiên cứu tại Viện Khí tượng Phần Lan cho biết.

Khối lượng tuyết vẫn giữ nguyên, nhưng mức độ bao phủ của tuyết đã giảm

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khối lượng tuyết đã giảm rất ít trong 40 năm ở Bắc bán cầu khi nhìn vào lượng tuyết tối đa hàng năm vào đầu tháng 2 đến tháng 3. Tuy nhiên, phạm vi của lớp phủ tuyết đã giảm đáng kể so với cùng kỳ, đặc biệt là vào cuối mùa xuân. Sự thay đổi về phạm vi của tuyết phủ có thể nhìn thấy cả trên toàn bộ bán cầu bắc và Bắc Cực (hình 2). "Trước đây, ước tính về xu hướng tuyết rơi toàn cầu và khu vực chỉ mang tính biểu thị. Kết quả cho thấy lượng mưa đã tăng lên ở các khu vực phía bắc, đặc biệt là ở khu vực phía bắc châu Á, theo Jouni Pulliainen. Ở các khu vực phía bắc, nơi lượng mưa thường chuyển sang tuyết vào mùa đông, khối lượng tuyết vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí tăng lên. Ở các vùng phía nam, nơi mùa đông mưa rơi xuống như nước thay vì tuyết, cả phạm vi của lớp phủ tuyết và khối lượng tuyết đều giảm.

 Sự thay đổi phạm vi bao phủ của tuyết ở các khu vực

Hợp tác quốc tế - chìa khóa tạo ra các kết quả đáng tin cậy và toàn diện

Nghiên cứu cho ấn phẩm này bắt nguồn và được thực hiện một phần thuộc dự án của SnowPEx. Dự án này đã được đề xuất tại hội thảo được tổ chức bởi WMO Global Cryosphere Watch - Snow Watch Team, vào tháng 1 năm 2013, nhằm ghi nhận ưu tiên đánh giá và hợp nhất các sản phẩm tuyết dựa trên các phương pháp thu hồi và cảm biến vệ tinh khác nhau. SnowPEx là một nỗ lực quốc tế thực sự với sự tham gia của các chuyên gia từ Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản và hầu hết các nước châu Âu liên quan đến băng tuyết: Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Áo, Thụy Sĩ, Pháp, Ý, Anh, Đức. Dự án được Cơ quan Vũ trụ châu Âu tài trợ ở mức độ lớn và với sự đóng góp đáng kể từ các tổ chức tham gia. Tiến sĩ Chris Derksen từ Viện Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada cho hay Snow Snowx là một sáng kiến ​​rất thành công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá một số lượng lớn các bộ dữ liệu tương đương với nước tuyết ở bán cầu bắc. Phân tích đã minh họa những đóng góp quan trọng từ cả cộng đồng mô hình hóa mặt đất và viễn thám. Đáng chú ý, kết quả từ SnowPEx minh họa giá trị trong việc kết hợp nhiều bộ dữ liệu độc lập để cải thiện độ chính xác tổng thể và cung cấp các ước tính định lượng về độ không đảm bảo quan sát.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/northern-hemisphere-snow-can-now-be-reliably-estimated

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: