Hạn hán lịch sử ở California đe dọa an ninh lương thực của Mỹ

Đăng ngày: 28-11-2022 | Lượt xem: 1470
Hạn hán nghiêm trọng tại California, bang nông nghiệp hàng đầu của Mỹ, đã khiến doanh thu trồng trọt trong hai năm qua giảm ít nhất 3 tỷ USD.

Theo RT, thông tin nêu trên được đưa ra trong kết quả của một nghiên cứu phục vụ cho Sở Nông nghiệp và Thực phẩm bang California.

Nghiên cứu cho thấy, việc cung cấp nước mặt ở Thung lũng Trung tâm đã giảm tới 43% vào năm 2021 và 2022, buộc nông dân ở bang California phải bỏ trống hơn 5,2 triệu ha đất trồng trọt, là diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang lớn nhất trong thời gian gần đây.

Thung lũng Trung tâm là nơi sản xuất gần 1/4 tổng số lương thực của Mỹ, bao gồm 40% trái cây và các loại hạt.

Đây cũng được cho là nơi đã chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi hạn hán cho đến nay, với cây nho và rau là nguồn thất thoát doanh thu chính.

Theo báo cáo, khoảng 70% diện tích đất được tưới tiêu ở lưu vực sông Colorado được sử dụng để trồng thức ăn cho gia súc, và hạn hán chắc chắn sẽ khiến giá các loại cây trồng này tăng vọt.

Ông Josue Medellin-Azuara, giáo sư Đại học California Merced, người phụ trách nhóm soạn thảo báo cáo cho rằng, tình hình có thể sẽ còn tồi tệ hơn vì các khu vực canh tác phía Nam bang California, vốn phụ thuộc vào nguồn nước từ sông Colorado, đang bị thu hẹp và có thể sẽ bị bỏ hoang nhiều hơn vào năm 2023.

Một nghiên cứu do tạp chí Biến đổi Khí hậu Quốc gia công bố vào đầu năm nay cho thấy, khu vực Tây Nam nước Mỹ đã trải qua thời kỳ 22 năm khô hạn nhất trong ít nhất 1.200 năm.

Năm 2021, Chính phủ liên bang Mỹ đã tuyên bố tình trạng thiếu nước chưa từng có ở hồ Mead và hạ lưu sông Colorado, đồng thời cảnh báo về việc cắt giảm nguồn cung.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: