Khánh thành Trạm Quan trắc khí nhà kính

Đăng ngày: 09-05-2019 | Lượt xem: 1202
Sáng 9/5, tại TP.HCM, Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức Lễ khánh thành Trạm Quan trắc khí nhà kính, đồng thời giới thiệu Trung tâm Nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu.
tra1
Các đại biểu cùng thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Trạm Quan trắc khí nhà kính

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên với Viện Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu (Czech Globe), Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu, đồng thời lắp Trạm Quan trắc khí nhà kính đầu tiên trên ruộng lúa tại vùng đệm của Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (tỉnh Long An). Trạm đã chính thức đi vào vận hành từ tháng 4/2019.

Hệ sinh thái ruộng lúa nước là hệ sinh thái chiếm tỷ lệ lớn nhất, và là hình thức sử dụng đất quan trọng nhất tại vùng đệm Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Các hệ sinh thái này góp phần đáng kể vào lượng khí nhà kính phát thải trong khu vực và trên toàn cầu. Tuy nhiên, những thông tin về các nguồn gây phát thải khí nhà kính để kiểm kê cũng như xây dựng chiến lược, giải pháp kiểm soát vẫn chưa đầy đủ.

Trạm Quan trắc khí nhà kính vừa được khánh thành sử dụng công nghệ tiên phong hiện nay là Eddy Covariance, với nhiều thiết bị hiện đại khác tự động thu thập nhiều thông số, từ dòng năng lượng bức xạ tới và phản xạ, từ bề mặt thảm phủ, diễn biến nhiệt và ẩm độ không khí, nhiệt và ẩm độ đất/mực nước dưới đất, phát thải CO2, CH4 và diễn biến mức ngập lũ do hệ thống vận hành liên tục khi ruộng đang canh tác và cả khi ngập nước lũ.

Các dữ liệu trên được thu thập liên tục theo thời gian thực và được truyền về Trung tâm Nghiên cứu Khí nhà kính và Biến đổi khí hậu tại Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên. Trong thời gian tới, các trạm khác sẽ được tiếp tục lắp đặt trên hệ sinh thái rừng ngập, bưng lúa ma, lung sen tại Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen.

tra2
Ký kết hợp tác giữa Trường ĐH Khoa học và Tự nhiên và Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP.HCM

Việc khánh thành Trạm Quan trắc khí nhà kính cũng là khởi đầu cho việc hợp tác lâu dài giữa Trường Đại học Khoa học Tự nhiên và Viện Nghiên cứu Biến đổi Toàn cầu (Czech Globe) và Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, hy vọng sẽ là nơi kết nối mở rộng hợp tác với các đơn vị có quan tâm.

Cũng trong buổi sáng hôm nay, Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết hợp tác với Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM và Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen về việc phát triển Trạm Quan trắc khí thải nhà kính để nghiên cứu vấn đề về biến đổi khí hậu ở Việt Nam.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: