Khủng hoảng khí hậu có thể “phá hủy” nền kinh tế

Đăng ngày: 17-09-2019 | Lượt xem: 4291
Trong một báo cáo mới được công bố nhấn mạnh sự cần thiết phải đa dạng hóa nền kinh tế và xuất khẩu, một giám đốc thương mại của Liên Hợp Quốc cho biết biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa đối với các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào hàng hóa.
Gia súc và lừa gần một tramh cung cấp nước ở tỉnh miền Đông của Kenya. Ảnh: World Bank/Flore de Preneuf
Gia súc và lừa gần một tramh cung cấp nước ở tỉnh miền Đông của Kenya. Ảnh: World Bank/Flore de Preneuf

“Nếu không có hành động quyết định, khủng hoảng khí hậu sẽ dẫn đến sự sụp đổ của một số nền kinh tế”, Tổng thư ký UNCTAD Mukhisa Kituyi nhấn mạnh.

“Hơn bao giờ hết, các quốc gia này cần đánh giá tiềm năng đa dạng hóa của họ và giảm sự phụ thuộc vào hàng hóa, điều này trong nhiều thập kỷ đã khiến họ tiếp xúc với các thị trường đầy biến động và biến đổi khí hậu” - Mukhisa Kituyi cho biết.

Theo báo cáo, một chiến lược đa dạng hóa thành công hầu như sẽ có sự kết hợp của các chính sách theo chiều ngang, như đầu tư giáo dục và y tế, và các biện pháp nhằm mục tiêu thúc đẩy các ngành có triển vọng.

Thực hành thay đổi

Theo báo cáo, cuộc khủng hoảng khí hậu khiến các nước đang phát triển phụ thuộc vào hàng hóa gặp nhiều rủi ro nhất vì nền kinh tế của họ phụ thuộc vào các lĩnh vực chịu tác động lớn của tình hình thời tiết khắc nghiệt.

Các tiểu quốc đảo đang phát triển (SIDs) là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, cũng như sản xuất cây trồng và thủy sản, tồn tại trong lịch sử ở các vùng vĩ độ thấp - nơi hầu hết các nước đang phát triển phụ thuộc vào hàng hóa.

Tổng thư ký UNCTD, Mukhisa Kituyi. Ảnh: Kiswilian / Patrick Newman
Tổng thư ký UNCTD, Mukhisa Kituyi. Ảnh: Kiswilian / Patrick Newman

Báo cáo nhấn mạnh rủi ro cao mà các quốc gia này phải đối mặt củng cố nhu cầu thích nghi, đa dạng hóa và hiện đại hóa nền kinh tế của họ.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng việc giải quyết biến đổi khí hậu mang lại một số cơ hội cho các quốc gia này, chẳng hạn như thúc đẩy sản xuất các sản phẩm thay thế cho thịt và sữa gia súc.

Hơn nữa, theo báo cáo, nhiệm vụ giảm thiểu và thích ứng khí hậu đã thúc đẩy đầu tư vào đổi mới công nghệ có thể mang lại lợi ích cho các quốc gia này. Chẳng hạn như, pin quang điện mặt trời có thể tăng cường an ninh năng lượng và hỗ trợ các ngành hàng hóa ở vùng sâu vùng xa không được kết nối với lưới điện quốc gia.

Đến gần hơn với Thỏa thuận Paris

Báo cáo nhắc lại các cảnh báo của chuyên gia rằng cam kết của các quốc gia nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu theo Thỏa thuận Paris không đủ tham vọng, thay vào đó phải tăng gấp bốn lần để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Đối với điều này, ý chí chính trị mạnh mẽ hơn và huy động nhiều hơn các nguồn tài chính và nhân lực là cần thiết.

Báo cáo nhấn mạnh rằng tài trợ liên quan đến khí hậu, hiện chỉ là một phần của các yêu cầu thực tế, cần được tăng cường đáng kể do chi phí giảm thiểu và thích ứng khí hậu cao.

Ngoài ra, chính sách tài khóa xanh có thể giúp đảm bảo thuế, trợ cấp và các công cụ chính sách tương tự hỗ trợ thực hiện các kế hoạch hành động cũng sẽ hướng tới việc đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs).

Cần tăng cường các hành động khí hậu bằng cách xây dựng năng lực kỹ thuật và quy định cho các tổ chức để thực hiện các chính sách hiệu quả hơn, đồng thời cải cách trợ cấp nhiên liệu hóa thạch cho các chính sách tài khóa xanh hơn nữa.

Cuối cùng, các nước phát triển cần đáp ứng cam kết của họ theo Thỏa thuận Paris về việc chuyển giao các công nghệ thân thiện với môi trường cho các nước đang phát triển để giúp họ tham gia hiệu quả vào các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: