Liên Hiệp quốc cảnh báo rằng thế giới có nguy cơ trở thành “địa ngục” đối với hàng triệu người nếu các nhà lãnh đạo không hành động vì khí hậu

Đăng ngày: 28-09-2020 | Lượt xem: 5245
Đã có sự gia tăng "đáng kinh ngạc" về thiên tai trong 20 năm qua và cuộc khủng hoảng khí hậu là nguyên nhân gây ra, theo báo cáo mới nhất của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Hai.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự thất bại của các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp trong việc thực hiện hành động có ý nghĩa để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và ngăn hành tinh này biến thành "một địa ngục không thể ở cho hàng triệu người."

Trong khi đó, đại dịch coronavirus, đã giết chết hơn 1 triệu người và lây nhiễm ít nhất 37 triệu người, đã cho thấy sự thất bại của "hầu hết các quốc gia" trong việc ngăn chặn "làn sóng tử vong và bệnh tật" bất chấp cảnh báo nhiều lần từ các chuyên gia, báo cáo cho biết.

Từ năm 2000 đến năm 2019, đã có 7.348 thiên tai lớn - bao gồm động đất, sóng thần và bão - cướp đi sinh mạng của 1,23 triệu người, ảnh hưởng đến 4,2 tỷ người và gây thiệt hại kinh tế toàn cầu 2,97 nghìn tỷ USD, theo Văn phòng Giảm thiểu rủi ro thiên tai của Liên hợp quốc (UNDRR). Con số này gần gấp đôi so với 4.212 thảm họa được ghi nhận từ năm 1980-1999, Liên Hợp Quốc cho biết trong báo cáo mới về Chi phí con người do thảm họa 2000-2019.

Số liệu thống kê thiên tai ảnh hưởng tới người dân trên toàn cầu

Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Cơ sở dữ liệu Sự kiện Khẩn cấp của Thiên tai mô tả một thảm họa thiên nhiên là có ít nhất 10 người trở lên được báo cáo thiệt mạng, 100 người trở lên được báo cáo bị ảnh hưởng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc kêu gọi hỗ trợ quốc tế. Phần lớn các thảm họa đó có liên quan đến khí hậu, với các nhà nghiên cứu cho biết nhiều lũ lụt, bão, hạn hán, sóng nhiệt, bão và cháy rừng trong 20 năm qua.

Sự gia tăng mạnh mẽ được cho là do nhiệt độ toàn cầu tăng lên, mà các nhà khoa học cho rằng đang làm tăng tần suất các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và thảm họa. Báo cáo cho thấy lũ lụt, bão, sóng nhiệt, hạn hán, bão và cháy rừng đều tăng đáng kể trong 20 năm qua.

"Thật khó hiểu khi chúng tôi cố ý và cố ý tiếp tục gieo mầm cho sự hủy diệt của chính chúng tôi", trưởng UNDRR Mami Mizutori và Debarati Guha-Sapir thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Thảm họa của Bỉ, nói trong lời mở đầu chung của báo cáo.

"Tất cả thực sự là về quản trị nếu chúng ta muốn giải phóng hành tinh này khỏi tai họa đói nghèo, mất mát nhiều hơn nữa các loài và đa dạng sinh học, sự bùng nổ của nguy cơ đô thị và hậu quả tồi tệ nhất của sự nóng lên toàn cầu."

Châu Á là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​thảm họa khí hậu trong 20 năm qua, hứng chịu 3.068 sự kiện thiên tai từ năm 2000 đến năm 2019. Tiếp theo là 1.756 thảm họa ở Châu Mỹ và 1.192 ở Châu Phi. Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong hai thập kỷ qua là Trung Quốc, nước đã trải qua hơn 500 thảm họa thiên nhiên, tiếp theo là Mỹ, với 467 sự kiện thiên tai.

Trong số những thảm họa chết người nhất - được coi là thảm họa lớn vì chúng từng giết chết hơn 100.000 người - là Trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004, cơn bão Nargis năm 2008 ở Myanmar và trận động đất ở Haiti năm 2010.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy rất ít tiến bộ trong việc giảm thiểu tác động của khí hậu và suy thoái môi trường. "Để xóa đói giảm nghèo và giảm tác động của biến đổi khí hậu, chúng ta phải đặt lợi ích công cộng lên trên tất cả các vấn đề khác."

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2020/10/13/world/un-natural-disasters-climate-intl-hnk/index.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: