Liên minh nước và khí hậu mới ra mắt trước Ngày Nước Thế giới (P2)

Đăng ngày: 23-03-2021 | Lượt xem: 2234
Một Liên minh Nước và Khí hậu mới đã được thành lập nhằm đạt được việc hoạch định chính sách tổng hợp hiệu quả hơn trong thời đại mà biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và gia tăng dân số đã làm trầm trọng thêm các hiểm họa và sự khan hiếm liên quan đến nước.

Sông băng tan chảy

Sự tan chảy của lớp phủ băng và các sông băng - được gọi là tài nguyên của thế giới - đang dẫn đến nhiều hiểm họa hơn trong ngắn hạn đồng thời đe dọa an ninh nguồn nước của hàng trăm triệu người trong thời gian dài.

Ở Tajikistan, có hơn 14.500 sông băng vào thế kỷ trước, chiếm 8% tổng lãnh thổ của đất nước. Ngày nay, hơn 1.000 sông băng của Tajikistan đã tan chảy hoàn toàn và chúng đã giảm gần một phần ba thể tích, Emomaliji Rahmon, Tổng thống Tajikistan, nói với Đại hội đồng khi ông tuyên bố ra mắt Liên minh Nước và Khí hậu mới.

“Xu hướng này rõ ràng có thể gây ra những hậu quả rất lớn trong trung và dài hạn. Đồng thời, biến đổi khí hậu đã làm gia tăng tần suất của các hiện tượng khí tượng thủy văn tự nhiên như: bồi lấp, lũ lụt, hạn hán, sạt lở đất và tuyết lở. Thiên tai gây ra thiệt hại to lớn cho nền kinh tế và môi trường của Tajikistan hàng năm, làm xói mòn những nỗ lực của chúng tôi nhằm đạt được sự phát triển bền vững. Tôi muốn lưu ý rằng những thách thức như vậy cũng là phổ biến đối với các nước Trung Á khác, ”ông nói.

Liên minh nước và khí hậu được ra đời nhằm giải quyết các mối đe dọa liên quan đến quản lý nguồn nước

Tổng thống Hungary János Áder nhấn mạnh sự cần thiết phải phá vỡ các hầm chứa nước và khí hậu để ra quyết định tổng hợp. Tổng thống Áder và Rahmon nằm trong ban lãnh đạo về Nước và Khí hậu gồm 15 thành viên, đứng đầu liên minh quốc tế do WMO và 10 cơ quan của Liên hợp quốc đứng đầu. Liên minh đặt mục tiêu đạt được Chương trình nghị sự toàn cầu về Nước và Khí hậu để hỗ trợ thích ứng và chống chịu hiệu quả hơn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDGs 6 và 13 (chương trình phát triển bền vững về khí hậu).

Thế giới đang đi chệch hướng nghiêm trọng để đạt được cả hai mục tiêu.

Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch UN Water và Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp và một trong những nước nói: “Chúng ta phải tăng tốc và thực hiện nhanh các mục tiêu - nếu chúng ta muốn đáp ứng các cam kết SDG6 của mình. Gilbert F. Houngbo, Chủ tịch UN Water và Quỹ Quốc tế về Phát triển Nông nghiệp và một trong những nước nói: “Chúng ta phải tăng tốc và thực hiện nhanh - trong một số lĩnh vực nhanh hơn tới 4 lần - nếu chúng ta muốn đáp ứng các cam kết SDG6 của mình. và bảng Lãnh đạo Khí hậu.

Nhóm Lãnh đạo Nước và Khí hậu bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, doanh nghiệp cũng như 2 đại diện từ tất cả các khu vực trên thế giới, các nhà Lãnh đạo về Nước và Khí hậu sẽ cung cấp hướng dẫn thiết thực về hội nhập, thông tin, hợp tác và đầu tư thích hợp. Ernest Gibson, Thành viên Nhóm Cố vấn Thanh niên LHQ về Biến đổi Khí hậu và Lãnh đạo Nước và Khí hậu, cho biết: “Chúng ta không thể thảo luận về khủng hoảng khí hậu mà không nói về an ninh nguồn nước.

Minh bạch thông tin hơn

WMO dẫn đầu liên minh mới cho hay trở ngại lớn để cung cấp các giải pháp nước hiệu quả và bền vững là thiếu thông tin về nguồn nước hiện có, khả năng sẵn có trong tương lai và nhu cầu cung cấp thực phẩm và năng lượng. Những người ra quyết định đang phải đối mặt với cùng một tình huống khó xử khi đề cập đến rủi ro lũ lụt và hạn hán.

Ngày nay, 60% các Quốc gia Thành viên của WMO báo cáo khả năng giám sát thủy văn bị suy giảm và do đó trong việc cung cấp hỗ trợ quyết định trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng. Hơn 50% quốc gia trên toàn thế giới không có hệ thống quản lý chất lượng cho dữ liệu liên quan đến nước của họ. Chỉ có khoảng 40% quốc gia trên toàn thế giới có hệ thống cảnh báo sớm lũ lụt và hạn hán hoạt động tốt. Các nhà hoạch định chính trị trên khắp thế giới đang thiếu cơ sở thông tin đáng tin cậy để đưa ra các quyết định có hậu quả pháp lý trên quy mô lưu vực sông. Tình trạng này đe dọa nghiêm trọng đến chương trình nghị sự phát triển bền vững. Liên minh Nước và Khí hậu là một nỗ lực tự nguyện nhằm thu hẹp khoảng cách thông tin trong mối quan hệ giữa nước, thực phẩm và năng lượng cũng như giải quyết các tác động liên quan đến nước và khí hậu đang ngày càng gia tăng.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/new-water-and-climate-coalition-launched-ahead-of-world-water-day

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: