Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán

Đăng ngày: 04-06-2020 | Lượt xem: 1771
Ngày sa mạc hóa và hạn hán năm nay với phương châm Thực phẩm. Nạn đói và Chất xơ đã kêu gọi sự phát triển sản xuất và tiêu thụ bền vững. Trong đó, WMO cam kết thực hiện các mục tiêu này.

Ngày sa mạc hóa và hạn hán năm nay với phương châm Thực phẩm. Nạn đói và Chất xơ đã kêu gọi sự phát triển sản xuất và tiêu thụ bền vững. Trong đó, WMO cam kết thực hiện các mục tiêu này.

Nếu chúng ta chăm sóc thiên nhiên, thiên nhiên sẽ đáp trả lại chúng ta. Chúng ta cần thiên nhiên nhưng thiên nhiên không cần con người. Nếu chúng ta tàn phá thiên nhiên, không gian hoang dã và làm suy thoái đất đai, chúng ta sẽ thấy xuất hiện thêm nhiều dịch bệnh từ động vật; và mong muốn của chúng ta rằng đất đai sẽ cung cấp - thực phẩm lành mạnh, không khí sạch và nước - sẽ biến mất. Trong thế giới toàn cầu của con người, các thực phẩm chúng ta ăn, thức ăn cho gia súc và vải thô cho quần áo có thể tác động lên cuộc sống hàng ngàn dặm,”Ibrahim Thiaw, Giám đốc Điều hành của Công ước Liên Hợp Quốc Về các vấn đề sa mạc (UNCCD) cho biết.

Thực phẩm chúng ta đã mất hoặc lãng phí hàng năm chiếm 1,4 tỷ ha đất. Bằng cách lãng phí thực phẩm, chúng ta đã thực sự lãng phí đất và nước, lãng phí tài nguyên sinh học, chúng ta thải ra các nguyên tử cacbon, chúng ta đang gây nguy hiểm cho tương lai của các thế hệ mới. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta lãng phí bao nhiêu thực phẩm hoàn toàn là lựa chọn của chúng ta. Trong khi vùng đất được sử dụng để chăn thả và sản xuất ngũ cốc để nuôi động vật chiếm tới 80% đất nông nghiệp, ông nói.

Thông điệp về Ngày Thế giới chống Sa mạc hóa và Hạn hán của WMO

Khoảng 500 triệu người sống trong các khu vực trải qua sa mạc hóa. Các vùng đất khô hạn và các khu vực trải qua sa mạc hóa cũng dễ bị tổn thương hơn với biến đổi khí hậu và các sự kiện cực đoan bao gồm hạn hán, sóng nhiệt và bão bụi, với dân số toàn cầu ngày càng tăng gây áp lực.

Một báo cáo đặc biệt vào tháng 8 năm ngoái của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu do WMO đồng tài trợ đã làm nổi bật sự thay đổi khí hậu và đất đai và nhấn mạnh sự cần thiết phải quản lý bền vững tài nguyên đất.

Đất đã chịu áp lực ngày càng tăng của con người và biến đổi khí hậu đang làm tăng thêm những áp lực này. Đồng thời, việc giữ ấm toàn cầu xuống dưới 2 CC chỉ có thể đạt được bằng cách giảm phát thải khí nhà kính từ tất cả các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại hình sử dụng đất khác chiếm 23% lượng phát thải.

Các quá trình trên đất tự nhiên hấp thụ carbon dioxide tương đương với gần một phần ba lượng khí thải carbon dioxide từ nhiên liệu hóa thạch và công nghiệp. Nhưng khi đất bị suy thoái, nó trở nên kém năng suất hơn, hạn chế những gì có thể trồng được và làm giảm khả năng hấp thụ carbon của đất. Điều này làm trầm trọng thêm sự thay đổi khí hậu, trong khi biến đổi khí hậu lần lượt làm trầm trọng thêm sự suy thoái đất theo nhiều cách khác nhau ..

Khoảng 500 triệu người sống trong các khu vực đã và đang trải qua sa mạc hóa. Các vùng đất khô hạn và các khu vực trải qua sa mạc hóa cũng dễ bị tổn thương hơn với biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, sóng nhiệt và bão bụi, cùng với áp lực tăng dân số toàn cầu.

Do đó, WMO cam kết hợp tác với tất cả các đối tác liên quan của Liên Hợp Quốc để thúc đẩy cách tiếp cận phối hợp nhằm cải thiện khả năng chống chịu với các tác động của sa mạc hóa và hạn hán, bao gồm thông qua các cảnh báo tốt hơn về bão cát và bụi, ảnh hưởng xấu đến tình trạng môi trường, sức khỏe, nông nghiệp, phúc lợi kinh tế xã hội và sinh kế của các quần thể lớn trên Trái đất, đặc biệt là những người sống trên và xung quanh các khu vực khô hạn.

Mất an ninh nguồn nước gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 500 tỷ USD mỗi năm, với hạn hán lớn làm giảm mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người xuống một nửa điểm phần trăm. Đầu tư vào an ninh nước thông qua quản lý hạn hán sẽ giảm thiểu thiệt hại kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững lâu dài. Trong khi hạn hán luôn là một vấn đề đối với thế giới, sự nóng lên toàn cầu gây ra nhiều rủi ro cho dân số dễ bị tổn thương. Do đó, WMO từ lâu đã vận động để chuyển từ cách tiếp cận theo hướng phản ứng bị động sang các chính sách quản lý rủi ro hạn hán chủ động. Chương trình quản lý hạn hán tích hợp được đồng tài trợ bởi WMO và Hiệp hội đối tác nước toàn cầu và có hơn 35 tổ chức đối tác, bao gồm UNCCD và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO).

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/desertification-and-drought-day-food-feed-fibre

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: