Nhiệt độ tiếp tục tăng trong năm 2020

Đăng ngày: 16-06-2020 | Lượt xem: 2425
Nhiệt độ bề mặt toàn cầu trong năm tháng đầu năm này cao thứ hai trong kỷ lục, cao hơn một chút so với năm El Niño xảy ra vào 2016. Tháng năm năm nay là tháng ấm nhất trong kỷ lục, theo thống kê dữ liệu của Hoa Kỳ và châu Âu.

Nhiệt độ bề mặt toàn cầu trong năm tháng đầu năm này cao thứ hai trong kỷ lục, cao hơn một chút so với năm El Niño xảy ra vào 2016. Tháng năm năm nay là tháng ấm nhất trong kỷ lục, theo  thống kê dữ liệu của Hoa Kỳ và châu Âu.

Theo một phân tích thống kê của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia về Đại dương và Khí quyển Quốc gia Hoa Kỳ, năm 2020 rất có thể (> 99,9%) được xếp hạng trong số năm năm ấm nhất hoặc mười năm ấm nhất.

Phân tích này dựa trên những hiện tượng thời tiết bất thường hiện tại và các chỉ số nhiệt độ hàng năm trên toàn cầu trong lịch sử đã xác nhận xu hướng ấm lên lâu dài do các khí nhà kính bị giữ lại trong khí quyển.

Biểu thị nhiệt độ nóng lên toàn cầu trong năm 2020 – năm nóng nhất trong lịch sử

2015-2019 là khoảng thời gian năm năm ấm nhất trong lịch sử và 2010-2019 là thập kỷ ấm nhất trong lịch sử. Kể từ những năm 1980, mỗi thập kỷ liên tiếp đã ấm hơn bất kỳ thập kỷ nào trước đó kể từ năm 1850, theo báo cáo khí hậu toàn cầu của WMO.

Để thu hút sự quan tâm của công chúng về biến đổi khí hậu, các nhà khí tượng học trên toàn thế giới vào ngày 18 tháng 6 đã tổ chức chiến dịch "Mets Unite Show Your Stripes" hàng năm lần thứ ba. Các sọc thể hiện nhiệt độ cho thấy sự nóng lên toàn cầu ở các thành phố và các quốc gia trên thế giới - với sự tập trung của những năm nóng nằm trong thế kỷ 21. Trong đó, xu hướng dài hạn đó đang tiếp tục vào năm 2020.

Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á đã có kỷ lục ấm nhất từ ​​tháng 1 đến tháng 5. Phần lớn nửa phía bắc châu Á đã thấy nhiệt độ thấp hơn trung bình ít nhất 3,5°C (6,3°F), theo báo cáo toàn cầu hàng tháng của NOAA. Nhiệt độ ấm áp kỷ lục từ tháng 1 đến tháng 5 đã có mặt trên khắp các vùng của Đại Tây Dương, nam Thái Bình Dương và phía nam Ấn Độ Dương.

Các sóng nhiệt màu đỏ chủ yếu tập trung từ năm 1980 tới nay

Đó là tháng ấm nhất trong lịch sử, theo Trung tâm Dự báo thời tiết trung bình châu Âu vận hành Dịch vụ biến đổi khí hậu Copernicus châu Âu và sử dụng bộ dữ liệu kết hợp hàng triệu quan sát khí tượng và biển, bao gồm từ vệ tinh, với kết quả đầu ra của các mô hình để tạo ra dự báo khí hậu trên toàn bộ hệ thống khí hậu.

NOAA, báo cáo dữ liệu khí hậu hàng tháng từ các địa điểm quan sát cho thấy rằng nhiệt độ toàn cầu tháng 5 gắn liền với năm 2016. Đó là tháng thứ 44 liên tiếp và tháng thứ 425 liên tiếp có nhiệt độ, ít nhất là trên mức trung bình của thế kỷ 20.

Bắc bán cầu có tháng 5 ấm nhất trong lịch sử, gây ra do sức nóng đặc biệt ở Siberia nơi nhiệt độ lên tới 10°C trên trung bình. Sự nóng ấm khác thường trong mùa đông và mùa xuân có liên quan đến sự tan vỡ băng đặc biệt sớm ở các con sông Siberia, và một sự cố tràn dầu lớn do băng tan chảy bên dưới các bể chứa, theo các báo cáo truyền thông,

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/show-your-stripes-heat-continues-2020

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: