Suy thoái kinh tế từ hậu quả của Covid không thể thay thế cho các hành động vì khí hậu

Đăng ngày: 25-03-2020 | Lượt xem: 4023
Những nỗ lực để kiểm soát đại dịch virut corona đã làm ngưng trệ nhiều hoạt động kinh tế và dẫn đến cải thiện tình hình chất lượng không khí. Nhưng vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của nồng độ khí nhà kính trong tác động tới sự thay đổi khí hậu trong dài hạn. Mức carbon dioxide tại các trạm quan sát trọng điểm đến nay đều cho kết quả cao hơn năm ngoái.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO, bất kỳ sự cắt giảm khí thải nào từ khủng hoảng kinh tế do COVID19 gây ra không phải là giải pháp thay thế cho các hành động Khí hậu.

Các cột khói cao của các khu công nghiệp là một trong những tác nhân chính gây khiến tổng lượng phát thải CO2 tăng cao

Ông Petteri Taalas, tổng Thư kí WMO cho rằng dù ô nhiễm không khí đã giảm và chất lượng không khí tại nhiều nơi được cải thiện, nhưng sẽ thật là vô trách nhiệm khi chúng ta đánh giá thấp những thách thức lớn về sức khỏe toàn cầu và mất mạng do đại dịch COVID19 gây ra. Tuy nhiên, bây giờ là lúc để xem xét việc sử dụng các gói kích thích kinh tế để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh và cá nhân chuyển sang các mô hình thân thiện với môi trường và khí hậu hơn.

Theo ông Taalas, kinh nghiệm từ quá khứ cho thấy rằng lượng khí thải giảm trong các cuộc khủng hoảng kinh tế sau đó sẽ tăng mạnh trở lại khi hết suy thoái. Việc của chúng ta cần thay đổi quỹ đạo đó. Ông cho biết thêm, thế giới cần phải thể hiện sự đoàn kết và cam kết giống nhau đối với hành động khí hậu và cắt giảm khí thải nhà kính giống như chúng ta đang làm để ngăn chặn đại dịch virus corona. Thất bại trong giảm thiểu biến đổi khí hậu có thể dẫn đến thiệt hại lớn hơn về cuộc sống và kinh tế của con người trong những thập kỷ tới, ông nói.

Theo một phân tích được thực hiện cho Carbon Brief, việc phong tỏa và giảm hoạt động kinh tế ở Trung Quốc đã dẫn đến việc giảm phát thải CO2 khoảng 25% trong bốn tuần. Carbon dioxide vẫn còn trong khí quyển và đại dương trong nhiều thế kỷ. Điều này có nghĩa là thế giới phải cam kết tiếp tục thay đổi khí hậu bất kể sự giảm phát thải tạm thời do dịch virus corona.

 

Số liệu quan trắc nồng độ CO2 tại trạm đài thiên văn Mauna Loa, Hawaii

Trung bình nồng độ hàng tháng của CO2 trong khí quyển tại đài thiên văn Mauna Loa ở Hawaii là 414,11 ppm (phần triệu), so với 411,75 ppm vào tháng 2 năm 2019, theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ. Mauna Loa là trạm quan sát liên tục dài nhất thế giới và là trạm chuẩn của Mạng lưới quan sát khí quyển toàn cầu. Tại một trạm chuẩn khác, Cape Grim ở Tasmania, mức CO2 trung bình là 408,3 ppm trong tháng 2, tăng từ 405,66 ppm vào tháng 2 năm 2019, theo CSIRO. Khoảng một phần tư tổng lượng khí thải được các đại dương hấp thụ. Một phần tư khác được hấp thụ bởi sinh quyển đất - bao gồm cả rừng và thảm thực vật hoạt động như các bể chìm carbon. Đương nhiên, sinh quyển đất chiếm một lượng CO2 tương tự như nó thải ra trong năm theo chu kỳ theo mùa. Do đó, mức CO2 trung bình toàn cầu thường tăng cho đến tháng Tư / tháng Năm.

Hiệu ứng tự nhiên này có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với việc giảm phát thải liên quan đến suy thoái kinh tế gần đây. Do đó, còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về tầm quan trọng của sự suy giảm kinh tế này đối với nồng độ khí nhà kính trong khí quyển. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature Climate Change, sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009, theo sau là sự tăng trưởng phát thải mạnh mẽ ở các nền kinh tế mới nổi, sự trở lại tăng trưởng phát thải ở các nền kinh tế phát triển và sự gia tăng cường độ nhiên liệu hóa thạch của nền kinh tế thế giới,

Năm 2018, phân số mol khí nhà kính đạt mức cao mới, với phân số mol trung bình toàn cầu của carbon dioxide (CO2) ở mức 407,8 ± 0,1 phần triệu (ppm), metan (CH4) ở mức 1869 ± 2 phần tỷ (ppb) và oxit nitơ (N2O) ở mức 331,1 ± 0,1 ppb. Dữ liệu sơ bộ chỉ ra rằng nồng độ khí nhà kính tiếp tục tăng trong năm 2019.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/economic-slowdown-result-of-covid-no-substitute-climate-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: