Theo nghiên cứu mới nhất của NASA, sự nóng lên của đại dương đang khiến băng tan mạnh ở Greenland và Nam Cực

Đăng ngày: 28-05-2020 | Lượt xem: 1700
Băng trên trái đất đang tan chảy với tốc độ kỷ lục do sự nóng lên từ đại dương gây ra từ biến đổi khí hậu.

Một nghiên cứu mới của NASA cho thấy trung bình các tảng băng ở Nam Cực và Greenland đã mất 118 gigatons và 200 gigatons băng mỗi năm. Khối lượng băng này có thể lấp đầy hơn 127 triệu bể bơi có kích cỡ Olympic. Theo NASA, lượng băng bị mất có thể bao phủ Công viên Trung tâm của New York trong lớp băng dày hơn 1.000 feet, cao hơn cả Tòa nhà Chrysler.

Theo nghiên cứu, sự tan băng này đã khiến mực nước biển tăng khoảng nửa inch trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2019, một mức tăng ít hơn một phần ba tổng lượng nước biển dâng lên trong các đại dương trên thế giới. Mặc dù phía Đông Nam Cực băng đã hình thành được một ít nhưng mức tăng đó rất ít so với tổng lượng băng bị mất ở các khu vực khác. Theo NASA, nhiệt độ mùa hè tăng cao hơn là nguyên nhân chính cho sự tan băng này. Nhiệt độ ấm lên đã làm tan băng từ bề mặt sông băng cho tới các tảng băng.

Băng ở Bắc cực đang tan chảy với một tốc độ nhanh chóng

NASA cho biết họ đã ghi lại dữ liệu từ Vệ tinh Mặt đất 2 (ICESat-2), được phóng vào năm 2018 để thực hiện các phép đo độ cao toàn cầu chi tiết, bao gồm cả các khu vực đóng băng của Trái đất. Dữ liệu này sau đó được so sánh với các phép đo được thực hiện bởi ICESat ban đầu từ năm 2003 đến 2009, cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra một bức tranh hoàn chỉnh về sự phức tạp của sự thay đổi dải băng và hiểu biết về tương lai của Greenland và Nam Cực.

"Nếu bạn quan sát một dòng sông băng hoặc tảng băng trong một tháng hoặc một năm, bạn sẽ không nhận ra khí hậu có ảnh hưởng như thế nào tới băng", Ben Smith, một nhà nghiên cứu về sông băng tại Đại học Washington và là tác giả chính của nghiên cứu cho hay. Ông nói với NASA: "Chúng tôi hiện có khoảng thời gian so sánh 16 năm giữa ICESat và ICESat-2 và tin rằng những thay đổi chúng ta thấy trong băng đều liên quan tới những thay đổi dài hạn của khí hậu."

Alex Gardner, một nhà nghiên cứu về sông băng tại Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Nam California và đồng tác giả của bài báo Khoa học, nói với NASA rằng phân tích mới cho thấy phản ứng của các tảng băng đối với sự thay đổi của khí hậu rất chi tiết, tiết lộ manh mối về lý do và cách thức băng đang phản ứng theo cách của chúng. Nghiên cứu của NASA cũng nghiên cứu từng tảng băng: các khối băng trôi nổi ở cuối hạ lưu sông băng. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy các tảng băng đang mất dần khối lượng ở Tây Nam Cực, nơi có nhiều sông băng di chuyển nhanh nhất lục địa. Nghiên cứu này được thực hiện trong hơn 16 năm và được công bố trực tuyến trên tạp chí Khoa học ngày 30 tháng 4.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2020/05/01/us/nasa-ice-sheet-loss-climate-change-trnd/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: