Theo nghiên cứu về thảm họa mới nhất, các hiện tượng thời tiết bất thường về khí hậu gia tăng 'đáng kinh ngạc' trong 20 năm qua

Đăng ngày: 21-09-2020 | Lượt xem: 3153
Theo báo cáo của UNDRR - được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Thảm họa của Bỉ tại UCLouvain - đã có 7.348 sự kiện thiên tai được ghi nhận trên toàn thế giới, trong hai thập kỷ qua.

Theo báo cáo của UNDRR - được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học về Thảm họa của Bỉ tại UCLouvain - đã có 7.348 sự kiện thiên tai được ghi nhận trên toàn thế giới, trong hai thập kỷ qua.

Khoảng 1,23 triệu người chết - khoảng 60.000 người mỗi năm - với tổng số hơn bốn tỷ người bị ảnh hưởng; nhiều hơn một lần.

Thảm họa kéo dài hai thập kỷ này cũng gây ra thiệt hại 2,97 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu, với dữ liệu cũng chỉ ra rằng các quốc gia nghèo hơn có tỷ lệ tử vong cao hơn bốn lần so với các quốc gia giàu có. Để so sánh, giai đoạn 20 năm trước (1980 đến 1999) đã chứng kiến ​​4.212 thảm họa được báo cáo do thiên tai, với 1,19 triệu người chết, hơn ba tỷ người bị ảnh hưởng và thiệt hại kinh tế tổng cộng 1,63 nghìn tỷ USD.

Thiên tai gia tăng đang là một trong những vấn đề cần sự chung tay giải quyết của

toàn cầu

Mặc dù việc ghi chép và báo cáo thiên tai tốt hơn có thể giúp giải thích phần nào sự gia tăng trong hai thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng sự gia tăng đáng kể các trường hợp khẩn cấp liên quan đến khí hậu là lý do chính dẫn đến sự gia tăng đột biến, với lũ lụt chiếm hơn 40% các thảm họa - ảnh hưởng đến 1,65 tỷ người - bão 28%, động đất (8%) và nhiệt độ khắc nghiệt (6%).

“Đây là bằng chứng rõ ràng rằng trong một thế giới mà nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2019 cao hơn 1,1oC so với thời kỳ tiền công nghiệp, các tác động đang được nhận thấy khi tần suất gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan bao gồm sóng nóng, hạn hán, lũ lụt, bão mùa đông, bão và cháy rừng,” UNDRR đưa tin.

Bất chấp cam kết của cộng đồng quốc tế tại Paris vào năm 2015 nhằm giảm nhiệt độ toàn cầu tăng lên 1,5oC so với mức thời kỳ tiền công nghiệp, báo cáo nói thêm rằng thật “khó hiểu” khi các quốc gia tiếp tục cố ý “gieo hạt giống của chúng ta hủy diệt, bất chấp khoa học và bằng chứng cho thấy chúng ta đang biến ngôi nhà duy nhất của mình thành địa ngục không thể ở cho hàng triệu người”.

Bằng một ví dụ về rủi ro thời tiết kinh niên, vốn nên là trọng tâm của các biện pháp chuẩn bị sẵn sàng tốt hơn cho quốc gia, cơ quan này chỉ ra rằng việc thay đổi mô hình mưa gây ra rủi ro cho 70% nông nghiệp toàn cầu dựa vào mưa và 1,3 tỷ người sống phụ thuộc vào sự suy thoái đất nông nghiệp.

Mặc dù báo cáo của UNDRR chỉ ra rằng đã có một số thành công trong việc bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương khỏi các mối nguy cô lập, nhưng nhờ các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả hơn, khả năng ứng phó và chuẩn bị cho thiên tai, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dự kiến ​​có thể khiến những cải tiến này “lỗi thời ở nhiều quốc gia”, cơ quan này cảnh báo .

Hiện tại, thế giới đang có xu hướng tăng nhiệt độ từ 3,2oC trở lên, trừ khi các quốc gia công nghiệp phát triển có thể giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 7,2% hàng năm trong 10 năm tới để đạt được mục tiêu 1,5o C đã thỏa thuận trong Paris.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://news.un.org/en/story/2020/10/1075142

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: