Thiệt hại do lũ lụt toàn cầu lên tới 82 tỷ USD trong năm 2021

Đăng ngày: 31-03-2022 | Lượt xem: 2574
Cơ quan tái bảo hiểm Swiss Re ngày 30/3 cho biết lũ lụt đã khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 82 tỷ USD trong năm 2021, chiếm gần 1/3 tổng thiệt hại do thảm họa thiên nhiên gây ra.

Người dân sơ tán khỏi vùng ngập lụt tại thành phố Sydney, Australia ngày 8/3/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Ở một số khu vực của châu Âu, những thiệt hại như vậy có thể tăng lên. Một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature cho thấy những vùng biển bão xung quanh Scotland (Xcốt-len) và miền Bắc nước Anh đã làm gia tăng nhiều cơn bão mạnh trong những thập niên gần đây.

Martin Bertogg, người phụ trách rủi ro thảm họa tại Swiss Re, cho biết lũ lụt ảnh hưởng đến gần 1/3 dân số thế giới, nhiều hơn bất kỳ nguy cơ nào khác. Trong năm 2021, đã có hơn 50 trận lũ lụt nghiêm trọng xảy ra trên khắp thế giới, thường do lượng mưa cực lớn và nước dâng do bão ven biển gây ra.

Các nhà khoa học từ lâu đã cho rằng lũ lụt nghiêm trọng hơn ở những khu vực dọc theo các bờ biển trũng thấp chủ yếu do mực nước biển dâng lên gây ra bởi tình trạng biến đổi khí hậu làm tan băng ở vùng cực và nước biển ấm lên.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tạp chí Nature, các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng ở các khu vực phía Bắc của Vương quốc Anh, các cơn bão mạnh hơn và thường xuyên hơn trên Bắc Đại Tây Dương kể từ năm 1960 dẫn đến các đợt triều cường mạnh hơn. Hoạt động của bão gia tăng là nguyên nhân khiến lũ lụt tăng cường theo.

Francisco Calafat tại Trung tâm Hải dương học Quốc gia ở Vương quốc Anh, tác giả nghiên cứu trên, cho biết hầu hết các nước đều giả định rằng khả năng nước dâng cao sẽ không thay đổi và chỉ tính đến mực nước biển dâng. Theo ông, điều này có thể khiến các chính phủ đánh giá thấp tình hình lũ lụt trong tương lai.

Theo một nghiên cứu năm 2018 trên tạp chí Nature Climate Change, nếu các nước châu Âu không thích ứng với nguy cơ lũ lụt ngày càng gia tăng, các nước này có thể phải đối mặt với mức thiệt hại lên tới gần 1.000 tỷ euro (1.100 tỷ USD) vào năm 2100. Vương quốc Anh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm khoảng 20% số thiệt hại đó.

Minh Hằng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/thiet-hai-do-lu-lut-toan-cau-len-toi-82-ty-usd-trong-nam-2021-20220331120610207.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: