Tổ chức Khí tượng thế giới WMO hỗ trợ Hội nghị thượng đỉnh các nước có vùng núi cao (Virtual High Mountain Summit)

Đăng ngày: 14-12-2020 | Lượt xem: 2252
Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đang hỗ trợ cho Hội nghị thượng đỉnh các nước có vùng núi cao lần thứ nhất, do Colombia chủ trì. Hội nghị quy tụ hơn 50 thành viên tham gia từ bốn châu lục, từ khu vực công và tư nhân, từ học viện và xã hội dân sự, để thảo luận về đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái cũng như sự biến đổi và thay đổi khí hậu.

Sự kiện này được tổ chức bởi Cơ Môi trường và Phát triển Bền vững Colombia (Colombia’s Ministry of the Environment and Sustainable Development) và Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia IDEAM của nước này (National Meteorological and Hydrological Service IDEAM). Hội nghị này diễn ra trùng với Ngày Núi Quốc tế (International Mountain Day), được tổ chức hàng năm vào ngày 11/12 để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các ngọn núi đối với cuộc sống.

“Núi là nơi có đa dạng sinh học tuyệt đẹp. Các vùng núi có hơn một phần tư số thực vật và động vật trên cạn và 30% các khu vực đa dạng sinh học chính trên đất liền. Vào thời điểm biến đổi khí hậu và suy thoái đất đang gia tăng nhanh chóng, việc tổ chức Ngày Quốc tế về Núi năm nay nhằm nhấn mạnh những mối đe dọa này và tầm quan trọng của hệ sinh thái của núi”, Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterrez cho hay.

Hệ sinh thái của núi hiện nay cần sự quan tâm của cả cộng đồng để không làm ảnh hưởng tới sức khỏe chung của con người

“Các sông băng trên núi đang mất dần đi với tốc độ chưa từng thấy. Độ sâu tuyết ở các vùng núi cao dự kiến ​​sẽ giảm từ 10 đến 40% trong khoảng thời gian từ năm 2031 đến năm 2050. Con người phải quan tâm nhiều hơn đến các hệ sinh thái của núi - và đã đến lúc chúng ta phải bảo vệ các ngọn núi để đảm bảo sức khỏe của hành tinh của chúng ta và để xây dựng một tương lai bền vững cho tất cả mọi người, ”ông António Guterrez chia sẻ trong một thông điệp.

Tổng thống Colombia, Iván Duque, đã đề xuất một Liên minh Toàn cầu về Bảo tồn Paramos, thảm thực vật núi nhiệt đới cao phía trên đường rừng liên tục, đặc biệt được tìm thấy ở phía bắc Andes của Nam Mỹ. “Chúng tôi rất vui được hỗ trợ sáng kiến ​​của bạn trong việc xây dựng Liên minh Bảo tồn Paramos, một hệ sinh thái núi quan trọng và là nguồn cung cấp nước và đa dạng sinh học rất quan trọng,” Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một video gửi tới Hội nghị thượng đỉnh.

Các vùng núi bao phủ khoảng một phần tư bề mặt đất của Trái đất. Chúng là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng, đa dạng sinh học và văn hóa cũng như tri thức truyền thống, là nơi sinh sống của một phần tư dân số thế giới. Tuy nhiên, nhiệt độ toàn cầu tăng cao đang gây ra những thay đổi đối với khí tượng, thủy văn và sinh thái miền núi. Các hiểm họa thiên nhiên, sự thay đổi môi trường và sự mất mát của các hệ sinh thái núi quan trọng đang làm tăng nguy cơ xảy ra các thảm họa cục bộ và vùng hạ lưu.

Các lưu vực sông có đầu nguồn trên núi cung cấp nước ngọt cho hơn một nửa nhân loại, do đó núi thường được gọi là "tháp nước" của thế giới. Sự gia tăng dự báo về nguồn nước sẵn có từ các sông núi là một yếu tố rủi ro đáng kể đối với nông nghiệp, lâm nghiệp, sản xuất lương thực, thủy sản, sản xuất thủy điện, giao thông vận tải, du lịch, giải trí, cơ sở hạ tầng, cấp nước sinh hoạt và sức khỏe con người.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/wmo-supports-virtual-high-mountain-summit

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: