Ủy ban Bão WMO loại bỏ tên gọi của xoáy thuận nhiệt đới và chấm dứt việc sử dụng bảng chữ cái Hy Lạp

Đăng ngày: 19-03-2021 | Lượt xem: 1317
Tại Geneva, ngày 17/3/2021 - Ủy ban Bão của Tổ chức Khí tượng Thế giới đã loại Dorian (2019) và Laura, Eta và Iota (2020) khỏi danh sách luân phiên các tên xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương vì sự tàn khốc mà chúng gây ra.

Hội đồng cũng thống nhất rằng bảng chữ cái Hy Lạp sẽ không được sử dụng trong tương lai vì nó tạo ra sự xao nhãng trong việc truyền thông các cảnh báo nguy hiểm và bão nên có khả năng gây nhầm lẫn.

Ủy ban Bão, đơn vị phục vụ khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe (Hiệp hội Khu vực IV của WMO), đã đồng ý với những thay đổi trong quy ước đặt tên tại phiên họp trực tuyến từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 3. Cuộc họp chỉ ra mùa bão Đại Tây Dương năm 2020 đã phá kỷ lục và các công tác chuẩn bị thay đổi cho năm 2021, bao gồm việc cung cấp các dự báo, cảnh báo, cũng như đánh giá tác động đối của bão với các nguy cơ gió, triều cường và lũ lụt. Các thành viên của Ủy ban Bão, trực thuộc các Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong toàn khu vực, đã thảo luận về sự hình thành của các cơn bão và tên gọi của chúng trước khi mùa bão năm nay chính thức bắt đầu vào ngày 1/6. Ủy ban cũng đồng ý rằng sẽ không có thay đổi nào đối với ngày bắt đầu chính thức của mùa bão Đại Tây Dương vào năm 2021.

Năm 2020, một số tên gọi của các cơn bão bị loại khỏi danh sách đặt tên do chúng gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản

Mùa bão năm 2020 bắt đầu sớm và đến rất nhanh với kỷ lục chín cơn bão được đặt tên từ tháng Năm đến tháng Bảy. Mùa bão này cũng kết thúc muộn, với hai cơn bão lớn vào tháng 11 lần đầu tiên được ghi nhận vào thời điểm mà mùa bão thường kết thúc. Mùa bão năm ngoái  đến mức danh sách luân phiên 21 tên của WMO đã cạn kiệt và bảng chữ cái Hy Lạp chỉ được sử dụng lần thứ hai (lần đầu tiên là vào năm 2005). Ken Graham, Chủ tịch Ủy ban Bão và Giám đốc Trung tâm Bão Quốc gia cho biết: "Công việc của Ủy ban Bão là rất quan trọng để giữ cho các quốc gia của chúng ta phối hợp tốt trước khi cơn bão tiếp theo đe dọa". "Bão không quan tâm đến ranh giới quốc tế. Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với những mối nguy hiểm tương tự từ kiểu thời tiết nhiệt đới. Tác động từ một cơn bão có thể ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, vì vậy điều quan trọng là chúng ta phải có kế hoạch, phối hợp nỗ lực và chia sẻ những thách thức cũng như phương pháp tốt nhất".

Mặc dù quy ước đặt tên chỉ là một phần nhỏ trong công việc của Ủy ban Bão nhưng nó thu hút sự chú ý lớn của công chúng. Danh sách tên gọi của các xoáy thuận nhiệt đới Đại Tây Dương sẽ lặp lại sáu năm một lần trừ khi một cơn bão gây ra chết người hoặc tổn thất lớn thì tên gọi của nó sẽ bị loại khỏi danh sách trong tương lai. Tổng cộng, 93 cái tên hiện đã bị loại khỏi danh sách lưu vực Đại Tây Dương kể từ năm 1953, khi các cơn bão bắt đầu được đặt tên theo hệ thống hiện tại. Ủy ban Bão đã đồng ý về việc loại bỏ các tên từ năm 2020, cùng với năm 2019, vì điều này không nằm trong chương trình nghị sự của Ủy ban Bão năm ngoái do cuộc khủng hoảng COVID-19 đang diễn ra.

“Các nước đang phát triển và các đảo nhỏ ở Caribe và Trung Mỹ ngày càng dễ bị tổn thương bởi tác động của các xoáy thuận nhiệt đới, có thể làm đảo lộn quá trình phát triển kinh tế xã hội nhiều năm trong vài giờ. Evan Thompson, Chủ tịch Hiệp hội Khu vực Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Caribe của WMO cho biết vào năm 2020 lại một lần nữa chứng kiến ​​điều này.

Ông Thompson, người đứng đầu cơ quan Khí tượng quốc gia của Jamaica cho biết: “Chúng tôi không thể ngăn chặn được những hiện tượng thời tiết cực đoan này, nhưng chúng tôi có khả năng giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản thông qua các dự báo và cảnh báo tiên tiến cũng như sự phối hợp và hợp tác mạnh mẽ trong khu vực,” ông Thompson, người đứng đầu cơ quan khí tượng quốc gia của Jamaica cho hay.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/wmo-hurricane-committee-retires-tropical-cyclone-names-and-ends-use-of-greek

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: