Bộ TN&MT Việt Nam ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Năng lượng, Mỏ và Phát triển bền vững Ma-rốc về môi trường và phát triển bền vững

Đăng ngày: 29-03-2019 | Lượt xem: 1148
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Vương quốc Maroc, chiều 28/3 (giờ địa phương), tại Thủ đô Rabat, Maroc, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cùng Bộ Năng lượng, Mỏ và Phát triển bền vững Maroc đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về môi trường và phát triển bền vững.

 

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cùng Bộ trưởng Năng lượng, Mỏ và Phát triển bền vững Maroc Aziz Rabbah ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ về môi trường và phát triển bền vững

Tham dự Lễ ký kết có ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; ông Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; ông Nguyễn Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Trần Quốc Thủy, Đại sứ Việt Nam tại Maroc cùng các cán bộ trong Đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Trần Hồng Hà cho biết: "Trong quá trình phát triển, Việt Nam và Maroc cùng phải đối mặt những thách thức lớn do suy thoái, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Để chuyển hóa những thách thức đó, bên cạnh nỗ lực của từng nước, hợp tác quốc tế là giải pháp để hai Bộ chúng ta chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong việc giải quyết những thách thức này phù hợp với điều kiện của mỗi nước".

Vì vậy, việc hai Bộ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hôm nay sẽ mở ra cơ hội hợp tác nhằm thúc đẩy quản lý hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của mỗi nước chúng ta. Đồng thời, việc thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác này cũng là góp phần vào nỗ lực chung toàn cầu nhằm đưa nhân loại vượt qua khỏi các khủng hoảng về khí hậu, môi trường. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn đối với sự ổn định xã hội của thế giới cũng như đối với mỗi nước chúng ta.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn, Việt Nam và Maroc sẽ có những bước tiến nhanh, vững chắc để tiên phong trong hợp tác về tài nguyên, môi trường và phát triển bền vững...

Sau khi ký kết, tôi đề nghị Ngài Bộ trưởng sẽ cùng với tôi chỉ đạo các cơ quan của 02 Bộ chúng ta xây dựng kế hoạch hành động để thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ này, coi đây là một mẫu hình về hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Maroc” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị sau Lễ ký kết này, hai Bên sẽ tiếp tục có những cuộc gặp gỡ để thảo luận, chia sẻ về những vấn đề môi trường và phát triển bền vững mà hai bên cùng quan tâm.“Tôi mong muốn, sự hợp tác hiệu quả của chúng ta sẽ mở ra các cơ hội hợp tác khu vực và toàn cầu vì mục tiêu bảo vệ sự an ninh, an toàn của người dân hai nước chúng ta nói riêng và người dân thế giới nói chung” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đoàn công tác Việt Nam tham dự Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ về môi trường và phát triển bền vững

Đoàn công tác Maroc tham dự Lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ về môi trường và phát triển bền vững

Theo Bộ trưởng Năng lượng, Mỏ và Phát triển bền vững Maroc Aziz Rabbah, Maroc là quốc gia đang phát triển, rất chú trọng phát triển bền vững, xây dựng nền kinh tế xanh thân thiện với môi trường. Với việc ký kết văn kiện hợp tác này, Việt Nam và Maroc sẽ trở thành “đôi bạn cùng tiến” trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu; phát triển bền vững.

Bộ trưởng Aziz Rabbah nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Maroc trong lĩnh vực này; cho rằng phát triển bền vững và vì thế hệ tương lai cũng là nhận thức chung của Việt Nam và Maroc, hai nước cần cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác được ký kết lần này.

Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, hai Bên sẽ thực hiện các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực sau: Khuôn khổ thể chế và quy định của môi trường và phát triển bền vững; Bảo tồn đa dạng sinh học; Quản lý tổng hợp đới bờ; Kinh tế xanh và quản lý chất thải rắn tổng hợp; Thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu; Xử lý nước thải và ô nhiễm công nghiệp; Giáo dục môi trường vì sự phát triển bền vững; các lĩnh vực hợp tác khác có liên quan và có sự đồng thuận của các bên.

Theo Monre

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: