Không thiếu nước cho lúa Xuân

Đăng ngày: 22-02-2021 | Lượt xem: 880
Từ 0 giờ ngày 22/2, các tỉnh, TP khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ bước vào đợt lấy nước thứ 3 phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2021. Đây là đợt lấy nước cuối cùng trong vụ Xuân, có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo đảm hai mục tiêu cấp nước sản xuất và tưới dưỡng cho lúa Xuân.

Bà con nông dân xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất) đi cấy đầu Xuân. Ảnh: Thanh HảiDiện tích có nước của Hà Nội đạt khoảng 90%

Theo thống kê của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), diện tích có nước toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ hiện đạt hơn 500.000ha, bằng khoảng 96% kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2021. Hầu hết các địa phương trong vùng đã lấy nước đạt 100% kế hoạch, hoặc chỉ còn lại một số diện tích cấp nước từ nguồn không phụ thuộc vào dòng chảy bổ sung từ các hồ chứa thủy điện.

Riêng tại Hà Nội, diện tích canh tác vụ Xuân 2021 có nước hiện đạt hơn 77.000ha, bằng khoảng 90% kế hoạch. Đáng chú ý, có 8 địa phương đã cơ bản hoàn thành lấy nước sản xuất nông nghiệp gồm: Mê Linh, Đan Phượng, Thường Tín, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ và Ứng Hòa.

Thực tế, ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Tân Sửu, các DN thủy lợi của Hà Nội đã chủ động, tích cực vận hành hàng trăm trạm bơm dọc hệ thống các sông để tập trung chống hạn cho vụ Xuân. Cá biệt có công trình vận hành xuyên Tết để lấy nước phục vụ sản xuất cho bà con, điển hình như tại Trạm bơm Ấp Bắc (thuộc Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội). Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội Đào Quang Khải cho biết, hiện nay công tác lấy nước vụ Xuân của Hà Nội cơ bản bảo đảm tiến độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương có tỷ lệ lấy nước đạt thấp. Chính vì vậy, các DN thủy lợi của Hà Nội cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến mực nước trên hệ thống sông để chủ động vận hành các trạm bơm.

Cùng với lấy nước, các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã tích cực vận động bà con nông dân xuống đồng làm đất, đổ ải để giữ nước, tránh thất thoát nguồn nước. Đến nay, diện tích canh tác vụ Xuân 2021 đã được làm đất toàn TP đạt hơn 63.000ha, bằng khoảng 73% kế hoạch.

Không để lãng phí nước

Theo thông báo của Bộ NN&PTNT, thời gian lấy nước đợt 3 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 22/2 đến 24 giờ ngày 27/2/2021 (6 ngày). Mực nước tại Trạm Thủy văn Sơn Tây được duy trì từ 2,5m trở lên. Tuy nhiên, tùy thực tế nhu cầu sử dụng nước, Bộ NN&PTNT sẽ xem xét điều chỉnh để bảo đảm tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ chứa thủy điện.

Để bảo đảm cung cấp đủ nước phục vụ gieo cấy, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị: Sở NN&PTNT các tỉnh, TP, các DN khai thác công trình thủy lợi tiếp tục vận hành các công trình để hoàn thành cấp đủ nước cho 100% diện tích gieo cấy theo kế hoạch. Đối với các địa phương đã lấy đủ nước, cần thực hiện các biện pháp gia cố bờ vùng, bờ thửa, khẩn trương làm đất để giữ nước trên đồng ruộng, bảo đảm chống thất thoát, lãng phí nước. Đặc biệt, tích trữ nước tối đa trong hệ thống kênh mương, đầm, ao, hồ, khu vực trũng thấp để dành cho tưới dưỡng lúa Xuân.

 

Riêng với các địa phương chưa lấy đủ nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Tổng cục Thủy lợi đề nghị cần chủ động theo dõi thông tin mực nước hạ du hệ thống sông Hồng để điều hành công tác lấy nước phù hợp với thực tế. Kịp thời báo cáo nhu cầu sử dụng nước trong đợt 3, phản ánh khó khăn, vướng mắc về Tổng cục Thủy lợi để đề xuất Bộ NN&PTNT chỉ đạo phương án điều chỉnh lịch điều tiết nước, tuyệt đối không để thiếu nước sản xuất vụ Xuân 2021.
Theo kế hoạch, vụ Xuân 2021, toàn TP gieo cấy gần 85.000ha lúa. Đến nay, các địa phương đã tổ chức gieo cấy được trên 31.000ha, bằng khoảng 37% kế hoạch. Hà Nội phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa Xuân vào đầu tháng 3/2021.

Theo kinhtedothi.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: