Lệ Thủy (Quảng Bình): Nắng nóng kéo dài, hàng nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Đăng ngày: 28-08-2019 | Lượt xem: 1181
Hàng nghìn người dân tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy đang lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Đặc biệt, nhiều tháng qua, nắng nóng kéo dài, tình trạng thiếu nước sạch càng nghiêm trọng hơn, người dân phải dùng nước giếng, nước sông không đảm bảo.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 3 tháng lại đây, hầu hết người dân trong xã đều không có nước sạch để dùng, do nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của họ nhiều khó khăn.

Hàng nghìn người dân xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy thiếu nước sinh hoạt
Hàng nghìn người dân xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy thiếu nước sinh hoạt.

Bà Phan Thị Thanh (trú tại thôn Mai Hạ, xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy), cho biết: “Hơn 3 tháng nay chúng tôi không có nước sạch để sử dụng rồi. Hằng ngày gia đình tôi phải dùng nước giếng, nhưng nước giếng khi nấu xong xuất hiện 1 lớp màu trắng ở nồi. Trước đây, con tôi đưa đi kiểm nghiệm thì có kết luận là nước nhiễm kẽm, vôi…”.

Nắng nóng kéo dài, nhà máy nước không đủ nước để cung cấp cho người dân
Nắng nóng kéo dài, nhà máy nước không đủ nước để cung cấp cho người dân.

Mặc dù xã Mai Thủy đang vận hành hai công trình cấp nước sinh hoạt gồm: trạm Lòi Đẻ và trạm Châu Xá. Nhưng, khoảng 3 tháng trở lại đây, do thời tiết nắng nóng cùng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân tăng cao nên hai công trình này không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn xã Mai Thủy.

Người dân phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng
Người dân phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng.

“Các công trình nước sạch không có nước để cung cấp cho người dân nên chúng tôi phải tự tìm nước để sử dụng. Bản thân tôi đã bỏ hàng chục triệu khoan giếng mà đến 4 mũi khoan các thợ khoan lắc đầu không có nước. Đành chấp nhận đi các vùng khác xin nước hoặc ra sông Kiến Giang lấy nước về sử dụng”, ông Phan Duy Tân (SN 1966, trú tại xã Mai Thủy, huyện Lệ Thủy), chia sẻ.

Người dân phải dùng nước giếng khoan nhiễm phèn, không đảm bảo chất lượng
Nhiều hộ dân phải bỏ tiền khoan giếng.

Để có nước sử dụng, người dân phải ra sông Kiến Giang gánh nước về, có người sử dụng nước giếng. Tuy nhiên, chất lượng các nguồn nước này không đảm bảo, một số giếng nước của người dân nơi đây cũng đã cạn, nhiều giếng trơ đáy. Ngoài ra, nhiều hộ dân ở xã Mai Thủy phải bỏ tiền khoan giếng.

Nhiều hộ dân phải lấy nước sông Kiến Giang để sinh hoạt
Nhiều hộ dân phải lấy nước sông Kiến Giang để sinh hoạt

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Mai Thủy, cho biết: “Thời tiết nắng nóng cùng với lượng mưa nhỏ giọt, các công trình nước sạch ở địa phương không có nước để cung cấp cho bà con. Tại xã có hai công trình nước sạch của Đông Tây Hội Ngộ (trạm Lòi Đẻ) và công trình nước sạch thôn Châu Xá (trạm Châu Xá), được làm từ năm 2011. Xã Mai Thủy có hơn 1600 hộ dân, nhưng công trình nước sạch cũng đủ cung cấp được cho khoảng 400 hộ. Ban Quản lý xã phải cắt luân phiên cho từng thôn, công suất của máy thấp nên nhiều chỗ nước không đến được đành chấp nhận sử dụng nước mưa, nước giếng không đảm bảo chất lượng”.

Nước tại Hồ Châu Xá đã dưới mức nước chết
Nước tại Hồ Châu Xá đã dưới mức nước chết.

Theo ông Nguyễn Văn Vương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy, hiện nay tình trạng hạn hán xảy ra trên địa bàn huyện hết sức gay gắt. Hồ Châu Xá (xã Mai Thủy) đã dưới mực nước chết. Các công trình nước sạch ở xã này không đủ nước để cung cấp cho bà con. Bên cạnh đó, thiết kế công trình nước sạch công suất nhỏ, những người vận hành không chuyên nghiệp nên việc cung cấp nước cho hàng trăm hộ dân rất khó khăn. Không có nước sạch từ các trạm cấp nước người dân ở xã Mai Thủy dùng nước giếng, nhưng chất lượng nước kém.

Việc nắng nóng kéo dài, nguồn nước sinh hoạt và nước sạch khan hiếm đang khiến cho cuộc sống của hàng nghìn gia đình tại xã Mai Thủy gặp nhiều khó khăn.

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: