Vùng nước mặn nhất trên Trái đất nằm ở đâu?

Đăng ngày: 22-09-2021 | Lượt xem: 19807
Nằm gần miệng núi lửa Dallol ở Danakil Depression của Ethiopia là ao Gaet'ale, một hồ nước nhỏ với độ mặn 43%, khiến nó trở thành vùng nước mặn nhất trên Trái đất.

Ảnh minh họa.

Để biết ao Gaet'ale mặn thực sự như thế nào, bạn nên biết rằng Biển Chết - vùng nước siêu mặn nổi tiếng nhất thế giới, có độ mặn 33,7%, trong khi các đại dương trên thế giới có độ mặn trung bình là 3,5% thì ao nước nhỏ này có độ mặn lên tới 43%.

Nước trong cái ao nhỏ này quá bão hòa với muối sắt đến mức có cảm giác nhờn trên tay, như thể dầu. Người dân địa phương ở khu vực này của Ethiopia đôi khi gọi nó là “hồ dầu”, vì nước có cảm giác rất nhờn.

Nhưng một số người gọi nó là "hồ sát thủ", vì khí độc thải ra qua bề mặt nước khiến xác chim và côn trùng được bảo quản hoàn hảo.

Vùng lòng chảo nội lục Danakil vốn là một vùng trũng địa chất hình thành từ sự phân kỳ của ba mảng kiến tạo ở khu vực gọi là sừng châu Phi. Sự độc đáo của khu vực trở thành một điểm thu hút khách du lịch địa chất.

Các chuyên gia cảnh báo rằng mọi người nên thận trọng khi đi xung quanh ao nước siêu mặn Gaet'ale. Bởi mức độ khí độc, CO2 tạo ra từ núi lửa đôi khi đủ mạnh để giết chết một người trưởng thành, đặc biệt là gần bề mặt, nơi khí có xu hướng tích tụ.

Những con chim thiệt mạng ở vùng nước này vốn có thể uống được nước siêu mặn nhưng bị chết vì khí CO2. Xác của chúng được bảo quản tốt trong hồ nước mặn. Thậm chí những xác chim đã chết từ lâu, xung quanh cơ thể có một phần muối bao bọc.

Ao nước Gaet'ale nằm trên một suối nước nóng không có dòng chảy vào hoặc ra rõ ràng, khiến nó trở thành vùng nước mặn nhất trên Trái đất.

Không ai biết chính xác ao Gaet'ale bao nhiêu tuổi, nhưng theo hình ảnh vệ tinh Landsat chụp ngày 6/2/2003, nó tồn tại ở dạng gần giống hình bán nguyệt. Tuy nhiên, trận động đất năm 2005 đã kích hoạt lại suối núi lửa liên tục cung cấp nước cực kỳ mặn cho nó.

Đạt đến nhiệt độ khoảng 50 - 55 độ C, nước của ao Gaet'ale có vẻ hấp dẫn, nhưng thực ra nó cực kỳ nhiều axit, với độ pH từ 3,5 đến 4 và có thể khiến những người tắm không biết gì bị đóng cặn.

Du khách cũng không nên đi gần mặt hồ vì lớp vỏ mặn liên tục hình thành xung quanh nó có thể bị bão hòa nước muối và rất yếu, và có thể không hỗ trợ trọng lượng của một người.

Khu vực mặn thứ hai trên thế giới là hồ Don Juan ở Nam Cực với độ mặn là 33,8%, được phát hiện vào năm 1961. Vì độ mặn lớn nên nước trong hồ có thể duy trì ở trạng thái lỏng ngay cả ở nhiệt độ thấp tới âm 50 độ C.

Theo Báo Giáo dục Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: