2 người chết do mưa lũ, đề nghị các địa phương di dời dân vùng bị ngập sâu

Đăng ngày: 21-07-2020 | Lượt xem: 1312
Ngày 21/7, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to đến rất to. Đặc biệt tại Hà Giang, lượng mưa lên tới 350mm trong 10 giờ (từ 0 giờ - 10 giờ ngày 21/7), khiến ít nhất 2 người chết và nhiều nơi bị ngập sâu.

Mưa lũ gây ngập lụt nghiêm trọng tại Hà Giang. Ảnh: Thái Bình.

Bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trong hôm nay và ngày mai (22/7), vùng núi phía Bắc tiếp tục có mưa 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ. Lũ thượng lưu sông Lô có khả năng đạt mức báo động 2 - 3, hạ lưu gần mức báo động 1. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ, đặc biệt tại các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, giảm thiệt hại về người và tài sản, trưa 21/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc: Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất.
Triển khai ngay các lực lượng cứu hộ, di dời dân vùng bị ngập sâu; chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống nguy hiểm.
Bên cạnh đó, các địa phương bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; tuyên truyền, ngăn chặn không để người dân vớt củi trên sông, suối khi mưa lũ; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị Bộ TN&MT tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Bộ Công Thương chỉ đạo, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện, đặc biệt là các thủy điện nhỏ; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn đối với hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, không để xảy ra các sự cố gây thiệt hại về người.
Bộ Giao thông Vân tải chỉ đạo việc kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết khi có mưa lũ lớn. Bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Cùng với đó, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các quân khu, các lực lượng đóng chân trên địa bàn rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả mưa lũ theo đề nghị của địa phương khi có yêu cầu.
Theo kinhtedothi.vn
  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: