Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đánh giá công tác phòng chống thiên tai trước mưa lũ tại Đăk Lăk

Đăng ngày: 14-07-2022 | Lượt xem: 1497
Ngày 13/7/2022, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đăk Lăk về công tác phòng, chống thiên tai và thi hành pháp luật khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đăk Lăk: trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 17 đợt thiên tai, gồm 7 trận lốc tố, 2 đợt hạn hán, 8 đợt mưa lũ làm 2 người chết, 1 người bị thương; 130 nhà dân, 9 điểm trường bị ảnh hưởng; khoảng 29.674 ha cây trồng các loại bị thiệt hại; 90 con gia súc, 13.302 con gia cầm bị cuốn trôi; 178 ha ao nuôi thủy sản bị cuốn trôi; nhiều công trình cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 461 tỷ đồng.

Từ tháng 1-3/2022, thời tiết trên địa bàn tỉnh là thời kỳ mùa khô; lương mưa phổ biến đạt và cao hơn TBNN, riêng khu vực phía Bắc tỉnh lượng mưa thấp hơn TBNN từ 15-40%. Từ giữa tháng 3/2022 đến nay, là giai đoạn chuyển mùa, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đợt mưa dông, kèm theo lốc tố. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 đợt thiên tai, trong đó 4 trận mưa dông kèm theo lốc tố và 1 đợt mưa lũ làm hư hỏng 56 nhà dân, 5 điểm trường bị ảnh hưởng, 1.769 ha cây trồng bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại 18,314 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh có 20 chủ đầu tư quản lý công trình, chủ công trình phải tổ chức quan trắc khí tượng thủy văn quy định. Ngày 25/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 1428/STNMT-TNN về việc đôn đốc thực hiện các quy định của pháp luật về khí tượng thủy văn gửi 20 chủ đầu tư quản lý công trình/chủ công trình phải tổ chức quan trắc khí tượng thủy văn theo quy định.

Từ ngày 18-30/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước đối với 8 công trình thuỷ điện hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đắk Lắk là tỉnh trung tâm của khu vực Tây Nguyên có diện tích lớn thứ 5, dân số đứng thứ 10 cả nước. Đắk Lắk chịu ảnh hưởng chịu ảnh hưởng 11/21 loại thiên tai, có 5 thiên tai chủ yếu là hạn hán, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất. Giai đoạn 2010-2020, thiên tai gây thiệt hại 15.000 tỷ đồng, bình quân thiệt hại 1.000 tỷ đồng/năm cho tỉnh. Tuy nhiên, những năm qua, tỉnh Đắk Lắk là điểm sáng trong khu vực về công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai. Mỗi năm tỉnh đã trích khoảng 700-900 triệu đồng cho công tác nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp; từ năm 2015, tỉnh đã thành lập và phát huy được vài trò của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy chuyên trách; tỉnh xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về đánh giá kết quả Bộ chỉ số phòng chống thiên tai cấp tỉnh...

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai của tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua. Điều này đã được khẳng định qua việc xếp thứ hạng 7/63 theo Bộ Chỉ số xếp hạng phòng chống thiên tai cấp tỉnh thành phố vừa qua. Đồng thời, Đắk Lắk cũng là một trong số ít các địa phương có thành lập được Văn phường thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn hoạt động chuyên trách.

Để làm tốt hơn công tác phòng chống thiên tai, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn có phương án ứng phó cụ thể với các loại hình thiên tai mới xuất hiện trên địa bàn. Như nghiên cứu việc phát triển điện gió, điện mặt trời có gây ra những rủi ro thiên tai nào không? Bên cạnh đó, tỉnh cần đưa vào danh mục để có kế hoạch, phương án khắc phục sự xuống cấp của các hồ thủy lợi nhỏ được xây dựng từ lâu. Trao đổi các dữ liệu này với các cơ quan cảnh báo, dự báo khí tượng thủy văn để nhận các dự báo định lượng mưa, phục vụ việc đảm bảo an toàn hồ đập, tính mạng người dân.

Tạp chí KTTV tổng hợp

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: