Các tỉnh Đông Bắc giảm thiểu thiệt hại cây trồng, vật nuôi do rét đậm, rét hại

Đăng ngày: 11-01-2021 | Lượt xem: 1749
Với sự chủ động ứng phó, đến thời điểm hiện tại, các địa bàn vùng núi như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp trâu, bò và đàn gia súc thiệt hại chết đói, chết rét; hoa màu thiệt hại chưa đáng kể.

Sau 3 ngày hứng chịu đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ đầu mùa khiến nhiệt độ giảm sâu cùng hiện tượng băng giá sương muối phủ trắng các vùng núi. Tuy nhiê, với sự chủ động ứng phó, đến thời điểm hiện tại các địa bàn vùng núi như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh chưa ghi nhận trường hợp trâu, bò và đàn gia súc thiệt hại chết đói, chết rét; hoa màu thiệt hại chưa đáng kể.

Cho đến thời điểm này cả Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh đều chưa xảy ra tình trạng trâu bò chết rét nhờ sự chủ động của người dân trong việc ứng phó với giá rét như che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho đàn vật nuôi...

Tại tỉnh Cao Bằng, các khu vực vùng thấp nằm trong ngưỡng từ 4-7 độ C, riêng tại khu vực đỉnh Phja Oắc – Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình nhiệt độ xuống tới -6 độ C, xuất hiện băng giá khá dày và trở thành điểm thu hút hàng nghìn du khách dịp cuối tuần. Còn tại Bắc Kạn, các khu vực núi cao cũng ở ngưỡi 0-4 độ C, trời rét buốt, một số điểm đã xuất hiện băng giá.

Tại khu vực đỉnh Phja Oắc – Phja Đén, xã Thành Công, huyện Nguyên Bình nhiệt độ xuống tới -6 độ C, xuất hiện băng giá khá dày và trở thành điểm thu hút hàng nghìn du khách dịp cuối tuần

Cho đến thời điểm này cả Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh đều chưa xảy ra tình trạng trâu bò chết rét. Có được điều này một phần nhờ sự chủ động của người dân trong việc ứng phó với giá rét như che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho đàn vật nuôi...

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn cho biết, ngay trước khi các đợt rét xảy ra, ngành chuyên môn cùng chính quyền các địa phương đã kiểm tra, rà soát công tác phòng chống rét của các hộ chăn nuôi.

 

“Có thể nói trong đợt kiểm tra vừa rồi, từ đi dọc đường đến những nơi kiểm tra các xã, thấy là bà con chăn nuôi đã thực hiện khá tốt việc che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc. Người dân đã ý thức đó là tài sản có giá trị và phải gìn giữ, đặc biệt họ có thêm giải pháp bổ sung thức ăn nhằm đảm bảo sức đề kháng nếu rét còn kéo dài,” ông Việt chia sẻ.

Nhiều người dân ở các tỉnh, thành vẫn kéo lên đỉnh núi Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn để được tận mắt chứng kiến cảnh băng tuyết kì thú.

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng phòng Nông nghiệp phát triển nông thông, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, cho biết thêm: “Trong gần 3 ngày qua, huyện Bình Liêu là huyện chịu nhiệt độ thấp nhất trong tỉnh Quảng Ninh và đến thời điểm này mặc dù nhiệt độ có nơi xuống 2 độ C tuy nhiên chưa có thiệt hại gì về cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên theo nhận định khi nắng lên thì trâu bò có nguy cơ bị cước chân vì vậy huyện đã kiểm tra, hướng dẫn người dân thực hiện công tác vệ sinh chuồng trại, cũng như nuôi dưỡng vật nuôi để đảm bảo hết đợt rét sẽ giảm ảnh hưởng lớn đến đàn vật nuôi.”

Tại đỉnh Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, sau 2 ngày rét đậm, mưa phùn, sáng nay (10/1),  trời đã ấm dần, nhiệt độ ở mức 1-2 độ C, các tảng băng tuyết đang tan dần. Tuy nhiên, nhiều người dân ở các tỉnh, thành vẫn kéo lên đỉnh núi Mẫu Sơn để được tận mắt chứng kiến cảnh băng tuyết kì thú. Mặc dù là cảnh tượng đẹp và hiếm khi gặp tuy nhiên khi đến tham quan tại đỉnh Mẫu Sơn, vẫn còn một số người dân thiếu ý thức đã bẻ những cành cây có dính băng tuyết để mang về nhà, gây cảnh quan xấu cho môi trường nơi đây.

Một số người dân thiếu ý thức đã bẻ những cành cây có dính băng tuyết để mang về nhà, gây cảnh quan xấu cho môi trường nơi đây.

Ông Nguyễn Hoàng Toàn, Phó giám đốc Trung tâm xúc du lịch tỉnh Lạng Sơn, nói: “Nhiệt độ hiện tại trên đỉnh Mẫu Sơn đang tăng, băng giá cũng đã tan dần nhưng du khách vẫn lên tham quan chụp ảnh khiến một số đoạn đường hẹp xảy ra hiện tượng tắc đường. Về cơ sở ăn uống cơ bản đáp ứng được tuy nhiên do lượng khách đến quá đông dẫn đến hiện tượng “cháy” phòng vì trên Mẫu Sơn chỉ có khoảng 40-50 phòng, không đủ đáp ứng.”

Theo dự báo, thời tiết vẫn đang diễn biến thất thường, khả năng rét đậm rét hại vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới. Các tỉnh khu vực Đông Bắc vẫn đang sẵn sàng các phương án để bảo vệ sức khỏe cho người và gia súc, hạn chế xảy ra thiệt hại./.

Theo vov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: