Các tỉnh, thành ven biển Nghệ An - Bình Thuận chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Đăng ngày: 15-10-2020 | Lượt xem: 1025
Các địa phương thuộc tuyến biển và ven bờ từ Nghệ An đến Bình Thuận cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến mưa lũ.

Tàu thuyền neo đậu tránh trú bão số 7 tại cảng Lạch Thơi, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ảnh: Nguyễn Oanh/TTXVN

Ngày 15/10, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã gửi Công điện số 26/CĐ-TW tới Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Nghệ An đến Bình Thuận; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Công Thương, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải.

Nội dung Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông. Hồi 13 giờ ngày 15/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8. Dự báo tới 13 giờ ngày 16/10, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km; từ 13 giờ ngày 16 đến 1 giờ ngày 17/10, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20 - 25 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Để chủ động ứng phó với diễn biến áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các bộ, ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung như sau:

Các địa phương thuộc tuyến biển và ven bờ từ Nghệ An đến Bình Thuận cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển để thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới từ 13,5 - 17 độ Vĩ Bắc và 111,5 - 119,5 độ Kinh Đông và được cập nhật theo các bản tin của cơ quan dự báo); tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại các khu tránh trú; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn đối với các hoạt động du lịch, trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản ven biển.

Các địa phương thuộc khu vực đất liền từ Nghệ An đến Bình Thuận cần sẵn sàng phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và diễn biến mưa lũ, đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc công điện số 1393/CĐ-TTg ngày 12/10/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung thực hiện việc khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bộ Ngoại giao cần chủ động liên hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ để hỗ trợ phương tiện, tàu thuyền và ngư dân vào tránh trú, bão bảo đảm an toàn.

Bộ Thông tin và Truyền thông cần chỉ đạo về việc đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng, mạng lưới thông tin liên lạc để bảo đảm thông suốt trong mọi tình huống thiên tai.

Các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao cần chỉ đạo về các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan báo chí của trung ương và địa phương cần thường xuyên cập nhật về diễn biến của áp thấp nhiệt đới; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó.

Các đơn vị nêu trên cần tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Theo TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: