Cấp bách sửa chữa đập, hồ thủy lợi trước mùa mưa

Đăng ngày: 10-07-2020 | Lượt xem: 1655
Hiện nay, cả nước còn 1.645 hồ chứa bị xuống cấp, thiếu khả năng xả lũ, trong đó có 200 hồ bị hư hỏng nặng

Ngày 9-7, tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có ý kiến chỉ đạo đối với Tổng cục Thủy lợi phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra nhằm nâng cao công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa lũ đang đến gần.

Ông Nguyễn Đăng Hà, Vụ trưởng Vụ An toàn đập (Bộ NN-PTNT), cho biết hiện cả nước đã xây dựng được hơn 7.100 đập, hồ chứa thủy lợi, trong đó có gần 420 đập dâng có chiều cao trên 5 m và 6.750 hồ chứa với tổng chiều dài đập khoảng 1.182 km. Tổng dung tích các đập khoảng 14,5 tỉ m3, tạo nguồn nước tưới cho gần 1,1 triệu ha đất nông nghiệp.

Cấp bách sửa chữa đập, hồ thủy lợi trước mùa mưa - Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng kiểm tra tiến độ thi công và độ an toàn đối với hồ Đạ Sị (xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên)

Một số nhiệm vụ được các chủ đập thực hiện có hiệu quả như: Phương án ứng phó thiên tai (64% số hồ được lập); kiểm tra công trình (100%); quy trình vận hành cửa van (89%)... "Tuy nhiên, mức độ áp dụng rộng rãi trên thực tế còn thấp, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức, chưa bố trí kinh phí và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa. Đặc biệt, còn nhiều nội dung chưa được triển khai, nhất là ở nhóm hồ vừa và nhỏ…" - ông Hà đánh giá.

Tình trạng mưa, lũ cực đoan diễn biến phức tạp, bất thường với cường độ lớn thường xuyên xảy ra ở nhiều nơi ảnh hưởng nghiêm trọng an toàn hồ chứa, điển hình như các năm 2010, 2013, 2015, 2017. Năm 2019 có 8 cơn bão, 4 áp thấp nhiệt đới, đặc biệt bão số 2, số 4 gây mưa lũ lớn ở Thanh Hóa; bão số 3 gây mưa lũ đặc biệt lớn ở Tây Nguyên làm nhiều đập, hồ chứa gặp sự cố. Hiện trên cả nước còn 1.645 hồ chứa bị xuống cấp, thiếu khả năng xả lũ. Nguy cấp hơn, trong đó có 200 hồ chứa bị hư hỏng nặng, cần đặc biệt quan tâm và phải xử lý cấp bách ngay trong năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Châu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, cho biết cần phải thường xuyên kiểm tra công trình trước, trong và sau mùa mưa lũ để phát hiện các sự cố, từ đó có phương án sửa chữa kịp thời. Ngoài ra, cần ưu tiên đầu tư sửa chữa nâng cấp các công trình do việc đầu tư chưa đồng bộ như việc thiếu cống dưới đập, tràn xả lũ, tập trung việc sửa chữa, gia cố cùng với mái thượng lưu và đỉnh đập.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, nhận định hiện nay, các địa phương đã bước vào mùa mưa nhưng có hàng ngàn hồ chứa thủy lợi mất an toàn rất cao. "Đối với những hồ chứa vừa và lớn mà đang giao cho cấp xã quản lý thì phải bàn giao ngay cho các công ty khai thác công trình thủy lợi quản lý. Đồng thời, rà soát năng lực của các cơ sở, nếu được giao các công trình hồ chứa nhỏ phải thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị khai thác quản lý đập, hồ chứa thủy lợi để bảo đảm đúng năng lực theo quy định" - ông Tỉnh nhấn mạnh. 

Theo nld.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: