Chủ động nắm thông tin để có giải pháp ứng phó với thiên tai

Đăng ngày: 19-05-2019 | Lượt xem: 853
“Phòng chống thiên tai phải bắt đầu từ cộng đồng”, người dân cần chủ động nắm bắt thông tin để ứng phó, không thụ động chờ chính quyền.

Vụ sạt lở đất kinh hoàng ở Hòa Bình đã cướp đi nhiều sinh mạng. Ảnh: PV

Năm 2019 là 73 năm truyền thống phòng chống thiên tai (22.5.1946 – 22.5.2019). Chủ đề năm nay, Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) triển khai tới các địa phương và tới người dân là “Phòng chống thiên tai phải bắt đầu từ cộng đồng”. 

Theo ông Trần Quang Hoài - Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT- Chánh văn phòng BCĐ Trung ương về PCTT, giải quyết vấn đề về thiên tai phải từ chính cộng đồng, từ chính quyền các địa phương ở cơ sở  để kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân và khắc phục nhanh chóng, hiệu quả những thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Năm nay, BCĐ chỉ đạo xây dựng các đội xung kích ở các địa phương, nhất là các địa phương hay xảy ra thiên tai, những khu vực ven biển, những khu vực thường xuyên ngập lũ, những khu vực mà hay xảy ra lũ quét và sạt lở đất, những khu vực xảy ra hạn hán, mặn xâm nhập.

Theo đó, yêu cầu chính quyền cơ sở xây dựng các kịch bản để ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn và tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân chủ động đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình gia đình mình và cộng đồng xung quanh.

Phương châm "4 tại chỗ" những năm qua thường xuyên được nhắc đến trên các diễn đàn cũng như là tuyên truyền phổ biến đến người dân, nhưng bây giờ phải kiểm tra chi tiết việc triển khai bài bản và cụ thể, phù hợp với từng khu vực, vùng miền đối với từng cấp và với cộng đồng.

 

Kiểm tra, khắc phục sạt lở đất ở Lai Châu. Ảnh: Ngọc Hà

Cùng với đó, chính quyền ở các cơ sở phải hướng dẫn, cảnh báo kịp thời tới người dân những thông tin hướng dẫn, phòng ngừa, cảnh báo để người dân cũng như cộng đồng nắm bắt được những diễn biến của thiên tai sắp xảy ra để có thể ứng phó được kịp thời.

Cũng theo ông Trần Quang Hoài, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng khốc liệt cả về cường độ và tính chất bất thường, không tuân theo quy luật. Trong khi đó, kinh tế - xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ, số lượng dân cư ở các vùng vùng ngày càng tăng mật độ. Vì vậy, phải chủ động sẵn sàng ứng phó với những tình huống thiên tai có thể xảy ra xung quanh mình, không thể thụ động chờ các cấp chính quyền hoặc các cơ quan phòng chống thiên tai đến để cứu trợ.

Người dân phải nắm bắt được thông tin từ các cơ quan của Chính phủ, của địa phương, chính quyền địa phương qua đó chủ động ứng phó, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, chằng chống nhà cửa, chuẩn bị vật tư trang thiết bị cần thiết, nhu yếu phẩm thiết yếu để đảm bảo an toàn cho gia đình mình ngay trong nhà khi thiên tai xảy ra hoặc là khi thiên tai kết thúc vẫn đảm bảo nhanh chóng để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó đề nghị chính quyền của các địa phương nhất là chính quyền cơ sở phải xây dựng được các kịch bản ứng phó với thiên tai có thể xảy ra đối với địa phương của mình, trên cơ sở đó khi có tình huống thiên tai xảy ra hoàn toàn chủ động và ứng phó theo cái kịch bản đã xây dựng.

Những tình huống thiên tai vượt khả năng ứng phó của địa phương phải khẩn trương, báo cáo nhanh chóng, kịp thời tới các cấp chính quyền và đặc biệt là báo cáo về BCĐ Trung ương về PCTT để Trung ương cùng với chính quyền địa phương đảm bảo an toàn cho nhân dân của trong mùa mưa bão.

Theo Báo Lao Động

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: