Điểm tựa của Nhân dân trong mùa mưa bão

Đăng ngày: 09-09-2020 | Lượt xem: 1470
Thanh Hóa là tỉnh thường xuyên hứng chịu nhiều hậu quả của thiên tai, gây thiệt hại lớn về người, tài sản. Với vai trò nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất và triển khai đồng bộ các phương án sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

Lực lượng vũ trang tỉnh luyện tập phương án cứu người bị đuối nước do thiên tai.

Từ đầu năm đến nay, trước tình hình thời tiết cực đoan với những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường; Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương kiện toàn ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện. Đồng thời đã phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức huy động lực lượng, phương tiện giúp Nhân dân phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, để lại những tình cảm tốt đẹp, niềm tin yêu, mến phục trong lòng Nhân dân.

Năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ thiên tai, lũ lụt gây thiệt hại nặng về tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân như cơn bão số 3 gây ra mưa lớn và lũ ống, lũ quét tại các huyện Quan Sơn, Mường Lát. Để kịp thời khắc phục hậu quả, Bộ CHQS tỉnh đã huy động 3.689 lượt lực lượng thường trực và dân quân tự vệ với hơn 18 nghìn ngày công và hàng trăm phương tiện tham gia giúp Nhân dân các huyện ứng phó sự cố thiên tai như: Tổ chức tìm kiếm các nạn nhân mất tích do lũ quét, sạt lở đất, đá, dọn vệ sinh môi trường sau bão lũ; phối hợp nạo vét thông các tuyến đường vào các bản bị chia cắt; tham gia làm đường cơ động vào các thôn, bản bị mưa lũ, tổ chức xây dựng khu tái định cư tại bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn... qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, giúp Nhân dân nhanh chóng ổn định đời sống.

Trước những diễn biến phức tạp của thiên tai, bão lũ, LLVT tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đảng ủy, chỉ huy cơ quan quân sự tỉnh chủ động rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng chống lụt bão, cháy nổ đảm bảo đầy đủ lực lượng, phương tiện để triển khai các biện pháp cơ động tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai. Tổ chức rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh thuần thục các kỹ năng ứng cứu người, bảo vệ tài sản của đơn vị và Nhân dân.

Đại tá Vũ Văn Tùng, Phó Chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và dự kiến các tình huống, phương án ứng phó với thiên tai, bão lũ có thể xảy ra trên địa bàn toàn tỉnh. Chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các khu vực trọng điểm có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất và lũ ống, lũ quét để kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các biện pháp ứng phó, tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân và có phương án di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đồng thời tham mưu, chỉ đạo ban CHQS các huyện, thị, thành phố rà soát, kiểm tra các trọng điểm về phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ, cháy rừng. Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh tăng cường kiểm tra, củng cố, tu sửa, bổ sung các phương tiện phục vụ nhiệm vụ ứng phó với thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, khi có tình huống mưa bão, các lực lượng thường trực duy trì trực 100% quân số, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, phương tiện, hậu cần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Bộ chỉ huy đã có chủ trương và kế hoạch phối hợp với các lực lượng tổ chức luyện tập các phương án sát với thực tế để giảm thiểu tối đa về tài sản của Nhà nước và Nhân dân”.

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị về người, phương tiện, trang bị và triển khai linh hoạt trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa bão năm nay, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Theo baothanhhoa.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: